Trường cao đẳng nghề LILAMA 2 với chương trình du học tại chỗ

trường cao đẳng nghề lilama 2 (lilama) đã được trường cao đẳng the city of sunderland (anh quốc) quyết định chọn làm đối tác để đào tạo chương trình cao đẳng (hay còn gọi là chương trình du học tại chỗ) của anh quốc tại việt nam. quyết định này được đưa ra sau khi khối các trường cao đẳng anh quốc thực hiện chuyến khảo sát các trường cao đẳng và đại học tại việt nam do hội đồng anh tổ chức.
 
trường cao đẳng nghề lilama 2 với chương trình du học tại chỗ
các học viên trong giờ thực hành.
 
theo ông robert tsen, kiểm định quốc tế của hội đồng nghề vương quốc anh: “chúng tôi đã đến nhiều trường cao đẳng và đại học tại việt nam và quyết định dừng lại ở đây bởi trường cao đẳng nghề lilama 2 là một trong các trung tâm đào tạo có uy tín của việt nam, là địa chỉ tin cậy về cung cấp công nhân kỹ thuật bậc cao cho ngành lắp máy và nhiều ngành công nghiệp khác”.
 
để triển khai chương trình du học này, sunderland đã và sẽ đào tạo giáo viên cho trường cao đẳng nghề lilama 2 tại anh đồng thời cử giảng viên sang việt nam chuyển giao nội dung chương trình đào tạo (giáo trình chuẩn) theo hệ thống anh quốc cho giáo viên của trường. sau khoá học, giáo viên của trường sẽ có bằng sư phạm nghề quốc tế theo chương trình 1106 teaching training and assesing learning của city & guild (anh) và họ chính là giáo viên sẽ giảng cho chương trình du học tại chỗ ở việt nam. bên cạnh đó, sunderland đã ký hợp đồng với trường cao đẳng nghề lilama 2 về chuyển giao đào tạo cao đẳng kỹ thuật điện công nghiệp và cao đẳng kỹ thuật cơ khí theo tiêu chuẩn của anh. đây là hình thức du học tại chỗ đầu tiên tại việt nam hay gọi là công nghệ đào tạo tích cực. nghĩa là người thầy và học viên đều phải học, phải làm và cùng trao đổi. học viên phải có tài liệu, giáo trình, giáo cụ trực quan và phải nhận dạng được các mô hình, các hệ thống. chi phí cho học viên chỉ bằng 10% so với học ở anh nhưng lại có bằng cấp và trình độ tương đương do sunderland cấp.
 
nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về đào tạo nghề của anh, trường cao đẳng nghề lilama 2 đã đầu tư hàng loạt trang thiết bị, công nghệ, mô hình hệ thống điều khiển scada và dcs, hệ thống điều khiển trung tâm, các phòng học thực hành nghề hàn, điện công nghiệp với các thiết bị hiện đại như máy hàn tự động, robot… đặc biệt, trong học lý thuyết nhà trường đã đầu tư các bảng tương tác đa phương tiện (active board) có thể truy cập vào mạng internet ngay trên lớp học. cùng với cơ sở vật chất được trang bị như trên, các nhà quản lý và giáo viên của trường còn tập hợp và mang về đây các mô hình nhà máy, các bản thiết kế, các tài liệu, giáo trình mà lilama đã thi công, đã làm tổng thầu epc ở các công trình công nghiệp, nhất là công trình trọng điểm quốc gia. với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về lý thuyết và thực hành như trên, học viên không phải ghi chép và nghe nhiều mà chủ yếu tập trung vào thực hành. theo thầy giáo đậu xuân kháng, 70% thời gian học là thực hành theo quy trình sản xuất nên khi ra làm việc họ không bị bỡ ngỡ mà làm việc được ngay, dn không phải chi phí đào tạo lại.
 
là một trong hai trường đào tạo nghề của lilama, nhiều năm qua, trường cao đẳng nghề lilama 2 đã cung cấp cho ngành lắp máy và các ngành kinh tế khác hàng ngàn thợ hàn, thợ cơ khí và họ đang làm việc rất hiệu quả trên các công trình. sau một thời gian làm việc, học sinh của trường đã được hãng lloyds cấp bằng chứng chỉ hàn quốc tế và nhiều người đã đoạt giải cao trong các kỳ thi tay nghề quốc tế. ngoài ra, trường còn đưa hơn 300 tu nghiệp sinh và công nhân kỹ thuật đi làm việc tại các nước nhật bản, hàn quốc, quata, đài loan… đây là trường dạy nghề công nghiệp đầu tiên ở việt nam trở thành thành viên của hội đồng nghề vương quốc anh và hiệp hội hàn hoa kỳ. những năm gần đây, trường không đủ học sinh để đáp ứng nhu cầu cho các kcn, kcx và nhiều dn phía nam. 
 
theo ts nguyễn tiến dũng – tổng cục trưởng tổng cục dạy nghề: trường cao đẳng nghề lilama 2 là một trong số ít trường dạy nghề được đầu tư bài bản, học sinh ra trường có chất lượng cao. vì vậy, trường đã được vương quốc anh chọn làm thí điểm dạy nghề theo phương thức du học tại chỗ. chương trình này giúp cho sinh viên việt nam có điều kiện học theo chương trình quốc tế và điều quan trọng hơn là giúp cho các cơ sở đào tạo nghề trong nước sớm hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tính cạnh tranh. 
 
ths lê văn hiền – hiệu trưởng trường cao đẳng nghề lilama 2 cho biết: “mục tiêu của trường là phấn đấu trở thành học viện lilama. theo đó, học viện này vừa có chức năng nghiên cứu, đào tạo nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sẽ đào tạo các chuyên gia quản lý, điều hành các dự án, giáo viên, sinh viên theo chương trình của anh. tuy nhiên, ông hiền cũng cho rằng đào tạo công nhân có tay nghề cao tốn kém hơn đào tạo cử nhân bởi phải thực hành nhiều trong khi học phí không được thu cao. vì vậy, để phát triển sự nghiệp dạy nghề đòi hỏi phải có một đội ngũ nhà quản lý và giáo viên tâm huyết, yêu nghề.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *