Bán tháo nhà nhỏ để mua đất to

Chủ nhân căn hộ ở phố Đinh Bộ Lĩnh là ông Long đang thực hiện giao dịch tại sàn địa ốc ACB chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu. Ông tâm sự: “trước và cận Tết tôi bán thì tốt biết bao, lúc ấy người ta vẫn kêu giá 3 tỷ đồng. Thoắt một cái, giờ chỉ còn 2,5 tỷ đồng mà khách cứ cò kè thêm bớt”.

Ông Long bộc bạch, nếu không vì ưng ý một mảnh đất to hơn, có vị trí đắc địa thì ông không vội bán căn nhà trong thời điểm phải lỗ 500 triệu đồng như hiện nay.

Khách hàng này tiết lộ thêm, ông đã bán 4 căn nhà có diện tích tương tự tại nhiều sàn để gom một số vốn lớn tậu mảnh đất to hơn, vì mặt bằng chung giá đất đang có sự điều chỉnh giảm nhẹ 15-20%.

“Giữ lại căn này chỉ thu về mỗi tháng 3 triệu tiền cho thuê, không kinh tế. Tôi bán đi để đầu tư vào mảnh đất lớn, sẽ sinh lợi nhiều hơn “, ông Long cho hay.  

Khách hàng đang xem giá và thông tin nhà đất tại sàn địa ốc ACBR chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, Tp HCM. Ảnh: Bảo Quân.

Tương tự, anh Toàn, nhà đầu tư tại sàn Vietcomreal trên đường Điện Biên phủ đang ký gửi 3 căn hộ tại nhiều sàn trên địa bàn thành phố, chia sẻ: “Tôi kêu giá 2-3,5 tỷ đồng một căn tùy diện tích, thông qua các sàn, nếu khách hàng đồng ý thỏa thuận, tôi sẵn sàng giảm trong mức có thể”.  

Giải thích lý do rao bán nhà trong thời điểm thị trường có dấu hiệu giảm giá nhiều nơi, anh Toàn phân tích, bất động sản đang tuột giá theo mặt bằng chung, ôm trong tay nhiều mảnh đất nhỏ không có lợi. “Chi bằng chịu bán mất giá chút đỉnh, đổi lại mua được mảnh đất to hơn với giá mềm hơn so với trước Tết”, anh Toàn nói.

Sau 2 tháng thị trường tự điều chỉnh, giá nhà đất một số nơi như quận 2, 9, Tân Bình, Bình Thạnh đã giảm trung bình 20%. Thống kê của Công ty địa ốc ACBR, chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, lượng giao dịch thành công qua sàn đang nhích lên theo tuần.

Tuần từ 13/3 đến 27/3, chi nhánh này chỉ có 1 giao dịch thành công qua sàn, tổng số tiền chuyển qua ngân hàng chỉ đạt 1,5 tỷ đồng. trong tuần từ 28/3 đến 3/4, đã có 4 giao dịch thành công với tổng số tiền chuyển qua hệ thống ngân hàng gần 29 tỷ đồng.

Đại diện sàn địa ốc ACBR cho hay đa số các căn hộ giao dịch thành công qua sàn đều có diện tích trung bình và nhỏ, cỡ 70-100 m2. Khách đến mua có nhu cầu ở là chính, nhà đầu tư nhát tay không mua sản phẩm mệnh giá thấp và diện tích bé trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của Công ty địa ốc Đất Xanh, lượng giao dịch thành công qua sàn của các chi nhánh trong tuần này đã tăng 1,5 lần so với tuần trước.

Một công trường tại khu Nam Sài Gòn, Tp HCM. Ảnh: Bảo Quân.

phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh Nguyễn Khánh Hưng nhận định: “Bán nhà có diện tích nhỏ để tậu đất lớn là chuyện không mới. Cái chính là thời điểm nào thuận tiện làm việc này”.

Ông thừa nhận, đây là thời điểm phù hợp cho nhiều nhà đầu tư tìm mua những khu đất lớn hơn, sau một thời gian thị trường địa ốc giảm giá vài nơi.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, việc bán rẻ các căn nhà nhỏ để mua đất to chỉ là động thái lướt sóng của một số nhà đầu tư đã hưởng lợi quá nhiều trong cơn sốt đất vừa qua. Chuyên gia này cũng không loại trừ việc bán rẻ nhà đất xuất phát từ giới đầu cơ thiếu vốn, bị thua lỗ trong quá trình đầu tư thiếu cơ sở bất động sản trong thời gian qua.

Ông tin rằng khi nào đủ tiềm lực tài chính, thấy thuận mua, vừa bán hoặc có khả năng sinh lời thì nhà đầu tư sẽ tiến hành giao dịch ngay lập tức. “Nếu chờ đến khi nhà đất trở về giá gốc, nhưng đôi bên không ai thống nhất khung giá cuối cùng thì sẽ khó mua bán”.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Lê Hoàng Châu nhận định, khi thị trường địa ốc đang điều chỉnh giá hợp lý hơn theo mặt bằng chung, giới kinh doanh tìm mua hoặc chuẩn bị quỹ đất lớn cho các dự án xây dựng căn hộ, hoặc mua đi bán lại là điều hoàn toàn hợp lý.

Đối với nhà đầu tư vừa và nhỏ, theo ông Châu, từ thời điểm này trở đi có thể tiến hành mua những khu đất có diện tích khá lớn mà trước đây do thị trường ăn theo cơn sốt nên giá cao vượt ngoài khả năng thanh toán của họ.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, trong thời điểm hiện nay, mang tiền đầu tư vào đất có diện tích lớn sẽ được lợi hơn mua nhà. Đất tăng giá chứ nhà thì không. Khi mua cả khu đất giá rẻ hơn mua từng mảnh nhỏ và mục đích sử dụng cũng linh động hơn, dễ thỏa thuận giá cả hơn.

Vũ Lê

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *