Chuyên gia nhận định về thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam

Ông Thân Thanh Vũ – phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản du lịch VN

Ông Thân Thanh Vũ - phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản du lịch VN
Ông Thân Thanh Vũ – phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản du lịch VN

Việt Nam ta có khoảng 3000km bờ biển đa phần là cát trắng, biển xanh với địa hình và cảnh quan đẹp cùng với hàng trăm hòn đảo và đồi núi sông hồ thiên nhiên hấp dẫn mê hồn. Tôi đã đi nhiều quốc gia và nhận thấy tài nguyên du lịch của Việt Nam là trên cả tuyệt vời. Con người văn hóa và lịch sử của Việt Nam cũng đặc biệt. Nếu biết khai thác đúng tầm các tài nguyên này, kinh tế du lịch sẽ là một nền kinh tế lớn của đất nước.

Năm 2009 thế giới và Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng kinh tế, tác động tiêu cực đến dòng vốn đầu tư và lưu lượng khách du lịch. Nhưng nhìn vào tỉ trọng vốn đầu tư đăng ký vào lĩnh vực BĐS du lịch nghĩ dưỡng thì thấy tăng lên mạnh ( vốn đầu tư kinh doanh BĐS là 1,78 tỷ USD vốn cấp mới và tăng thêm, chiếm 21,2% tổng vốn đầu tư đăng ký trong 6 tháng đầu năm). Điều này cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với lĩnh vực này.

Ông Guy Major, Giám đốc Kinh Doanh - Công ty TNHH Savills Việt Nam – Chi nhánh Tp. HCM
Ông Guy Major, Giám đốc Kinh Doanh – Công ty TNHH Savills Việt Nam – Chi nhánh Tp. HCM

Ông Guy Major, Giám đốc Kinh Doanh – Công ty TNHH Savills Việt Nam – Chi nhánh Tp. HCM

Thị trường bất động sản du lịch phát triển mạnh trong năm vừa qua, đặc biệt ở những địa điểm mà khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng tiếp cận. Đà Nẵng là một ví dụ điển hình, một điểm đến của các khu resort nơi mà có cơ sở hạ tầng tốt đáp ứng được nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

 Các yếu tố mà người mua sẽ cân nhắc trong việc đánh giá tiềm năng và sự phát triển của một dự án mà họ có ý định mua đó là các tiện ích trong khu dự án, uy tín của chủ đầu tư và vị trí của dự án.

Tôi nghĩ rằng thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ vì Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các quốc gia thịnh vượng trong khối ASEAN bởi vẻ đẹp thiên nhiên hấp dẫn, sức mạnh kinh tế và tình hình xã hội ổn định vững chắc.

Ông Robert McIntosh, Giám đốc bộ phận khách sạn, công ty CBRE tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Ông Robert McIntosh, Giám đốc bộ phận khách sạn, công ty CBRE tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Robert McIntosh, Giám đốc bộ phận khách sạn, công ty CBRE tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn là một ngành công nghiệp còn non trẻ, vì vậy, thị trường này dễ chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi liên tục và nhanh chóng. Do đó, các nhà đầu tư có thể rơi vào trường hợp mất cảnh giác và thiếu sự chuẩn bị trước các biến động.

Kinh nghiệm ở các quốc gia khác cho thấy, những chủ dự án thấy trước được những thay đổi của người tiêu dùng và điều này giúp họ có thể tạo ra những dòng sản phẩm phù hợp nhất cho thị trường. Việc các chủ dự án chỉ đơn thuần lặp lại các thiết kế sẵn có mà không nghiên cứu kĩ những thay đổi của thị trường có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro trong một thị trường đang phát triển nhanh như ở Việt Nam.

Ông trần Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex
Ông trần Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex

Ông trần Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex-ITC).

Để tránh rủi ro, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ các yếu tố như: quy mô dự án ở mức độ nào, có đảm bảo được sự phát triển bền vững? Năng lực của chủ đầu tư ra sao, bởi nhiều dự án công bố có giá trị đầu tư lớn nhưng thực tế không phải như vậy. Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải nhìn vào bối cảnh chung, như điều kiện phát triển của khu du lịch qua từng năm và so sánh với các địa danh khác; tình hình giao thông và cơ sở hạ tầng có thuận lợi không?

Lý thuyết là như vậy, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng đánh giá và lựa chọn tốt, cho nên sự hấp dẫn của bất động sản du lịch chính là dành cho các nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược.

Ông Louk Lennaerts, chuyên gia tư vấn của Serenity Holdings

Bí quyết thành công rất đơn giản. Đó là ý tưởng, thị trường mục tiêu và bản kế hoạch phát triển dự án khả thi. Bạn phải có một cái gì đó mới, khác biệt, ý tưởng “độc nhất vô nhị” chứ không phải là “vị trí đắc địa” như nhiều người vẫn nghĩ. Một khi không tìm hiểu ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn, hãy đừng nghĩ đến việc bắt đầu một dự án đầu tư.

Cũng đừng quá trông đợi vào các nhà tư vấn kiến trúc, thiết kế của nước ngoài, vì những cái mà họ đưa ra chỉ là bản quy hoạch của một mảnh đất, không phải là một đề án kinh doanh với những cơ sở dự báo, dự đoán về tính khả thi của nó. Thực tế, nếu như không có đề án kinh doanh với những kế hoạch và mục tiêu cụ thể, rủi ro sẽ càng lớn, đặc biệt là vấn đề tín dụng ngân hàng.

Duy Khánh (Thực hiện)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *