Hết lụt, người Hà Nội vẫn “di dời” vì… mất điện!

 – “gần 20 ngày nay, mỗi lần về nhà là một lần như… “chết đi sống lại”! ở căn hộ cao cấp gần 3 tỉ bạc mà chả khác nào cực hình. điện không, nước không, ngoài cửa tối như đêm 30, một lần nghe tiếng gõ cửa là một lần “lạnh gáy”! – chị huyền sống tại căn hộ 1603, tòa nhà hà thành plaza (đường thái thịnh, quận đống đa, hà nội) kể.

>> toàn cảnh hà nội trong trận “đại hồng thuỷ”

đó cũng là tình cảnh oái ăm mà hơn 100 hộ đang sống tại đây phải trải qua đã 20 ngày, và chưa biết bao giờ mới chấm dứt?!

“bỏ” căn hộ 3 tỉ, đi ở… khách sạn 3 sao!

rọi đèn pin, lần mò từng bậc cầu thang bộ lên đến tận tầng 16 của tòa cao ốc này cũng là lúc chị huyền thở… bằng tai. chị bảo, đã 10 ngày nay, vợ chồng chị phải thuê khách sạn ở tạm. nhưng cách một, hai hôm lại phải ghé nhà lấy đồ vì ở tận tầng 16, một lúc không thể mang đi nhiều được.

hết lụt, người hà nội vẫn di dời vì... mất điện! hết lụt, người hà nội vẫn di dời vì... mất điện!

mất điện, những cư dâncủa chung cư cao cấp phải trèo cầu thang bộ lên đến tầng 22 với đèn pin, nến và mua 1 bình nước đóng chai để dội vệ sinh với giá 100.000đ/bình! (ảnh: chí hiếu)

“tòa nhà mất điện từ đêm 31/10. không điện, kéo theo là không thang máy, không nước. mua 1 bình nước đóng chai (mang lên tận nơi) giá 100.000đ, vừa để uống, nấu ăn và… dội nhà vệ sinh, được 2 hôm thì hết. gọi tiếp lần 2 thì họ… không dám bán nữa. sống được 1 tuần, vợ chồng tôi không còn sức mà leo cả trăm bậc cầu thang mấy lần/ngày, đành thuê khách sạn để ở” – vừa nói chị huyền vừa dừng lại lau mồ hôi và thở hổn hển. rồi chị nói tiếp với một vẻ ngao ngán: “mua lại căn hộ hơn 114m2, gần 3 tỉ. sống chưa được 1 tháng đã phải bỏ không đó đi thuê một phòng khách sạn 15m2, giá 30 đô/ngày”!

chị huyền cho biết thêm, cách đây chục hôm – nghĩa là hơn 1 tuần từ ngày cuộc sống không điện, không nước bắt đầu, một loạt hàng xóm của gia đình chị đã phải di cư. người dắt díu con cái về nhà ông bà, người độc thân thì ở lại cơ quan.

hơn một chục căn hộ khép cửa im lìm. thi thoảng dọc cầu thang, chúng tôi lại bắt gặp cảnh từng tốp 2 hoặc 3 người thắp nến, cầm đèn pin bước vội vã.

chị huyền lí giải, nếu không đi cùng chồng hay không có ai đi cùng thì chưa chắc chị đã dám đi một mình lên cả chục tầng bằng cầu thang bộ trong ánh đèn lập lòe, mờ mờ như vậy. mỗi lần vào ra tòa nhà bà con thường hẹn 2, 3 người cùng đi vì sợ bóng tối.

còn những người già hay phụ nữ vẫn “bám trụ” lại đây sẽ không dám mở cửa khi nghe tiếng cõ cửa lạ, dù cho, muốn lên được tòa nhà phải để lại giấy tờ cá nhân ở cửa bảo vệ.

không điện đồng nghĩa không thang máy, dù đã chuyển ra khách sạn gần đó nhưng mỗi lần “trèo” lên nhà trên tầng 16 lấy đồ là một lần chị “hồn siêu phách lạc”! (ảnh: chí hiếu)

sau khi gõ cửa hàng chục căn hộ mà không có một cánh cửa hé mở, phải nhờ chị huyền lên tiếng giới thiệu “có nhà báo đến” chúng tôi mới được đôi vợ chồng già, bác nguyễn thị nhàn (62 tuổi) và mai đắc hạt, 65 tuổi đồng ý mở cửa trò chuyện.

bà nhàn bức xúc: “từ hôm chuyển về sau khi nước rút, thấy mất nước, mất điện, tôi đã gọi các cháu cõng mẹ tôi (92tuổi) ra tây sơn ở tạm với các cháu. còn lại hai ông bà già, các con cũng lên lịch cho chúng tôi du lịch để “trốn” cảnh nhà mất điện, mất nước. nhưng khi nghe ban quản lí nhà hứa có điện trong vài ngày tới, lại không đi. nay họ đã thất hứa 2 lần rồi nhưng chẳng bao giờ gặp trực tiếp để hỏi được”!

bức xúc không kém là các công ty thuê văn phòng tại tòa nhà này. chị trâm, nhân viên một công ty xây dựng có văn phòng tại số nhà 703 đang dọn nốt giấy tờ cho biết, vì mất điện, nên công ty chị phải dọn về đặt tại nhà một đồng nghiệp ở linh đàm. 

công ty đã ra thông báo tạm chuyển địa điểm giao dịch và nhận được không ít phàn nàn từ các đối tác vì địa điểm xa, khó tìm. nhưng cũng không biết bao giờ có điện để thông báo chuyển về. mọi thứ cứ rối tung lên.

chị trâm kể thêm, mấy lần đầu phải rọi đèn tìm biển ghi tên công ty, dò dẫm từng bậc cầu thang, nhưng đến nay, chị đã quen chân đến mức có thể ước lượng đã bước bao nhiêu bậc, đến tầng nào dựa vào… độ mỏi của chân!

“phân khúc” trách nhiệm, dân không biết kêu ai?!

trao đổi với vietnamnet, giám đốc ban quản lí (bql) hà thành plaza ông nguyễn ngọc long cho biết, bql nhà mới nhận bàn giao từ chủ đầu tư từ tầng hầm đến tầng 5 của tòa nhà. từ tầng 6 trở lên, chưa được ở chính thức mà bql chỉ cho phép các hộ dọn về theo dạng “ở tạm” để chủ hộ sắm sửa đồ đạc, thay đổi nội thất… vì vậy, trước mắt công ty chỉ lo điện (bằng cách cho chạy máy nổ) cho các gian hàng ở các tầng đã bàn giao.

cũng theo ông long, chủ đầu tư tòa nhà này là liên danh nhiều công ty, trong đó có công ty xuất  nhập khẩu hà nội. ông long giới thiệu cho phóng viên gặp cô vân, trưởng phòng hành chính của công ty này.

tuy nhiên, sáng 17/11 tại phòng hành chính, người phụ nữ có tên là vân mà giám đốc bql tòa nhà giới thiệu đã thẳng thừng từ chối mọi yêu cầu liên hệ với người có trách nhiệm để tìm hiểu thông tin hoặc chỉ là đặt lịch làm việc của phóng viên. thêm vào đó, một nhân viên khác tại phòng này đã găy gắt với phóng viên và “lệnh” cho phóng viên “không được làm phiền”!

trở lại gõ cửa các chủ căn hộ còn bám trụ để làm rõ thông tin đã mua nhà và ăn ở ổn định hay chỉ là ở tạm, chúng tôi đã lắng nghe được rất nhiều sự bức xúc của các chủ hộ.

bác nguyễn thị nhàn ở nhà 501 tỏ ra giận dữ: “tôi ở tầng 5, trong diện đã “bàn giao” như họ nói đó. nhưng gần 1 tháng sống không điện, không nước có thấy bql hỏi một câu đâu. mất điện đến khi nào chúng tôi không biết, gặp người này thì họ bảo phải hỏi người kia. chẳng qua vì già cả, đi lại khó khăn, không thích va chạm thôi, nhưng nếu bql còn nói kiểu vô trách nhiệm đó thì chúng tôi sẽ kiện”.

vợ chồng bà nhàn và mẹ đã chuyển về ở ổn định từ 2 tháng nay, căn nhà với tiện nghi đầy đủ, sang trọng này thì không thể gọi là ở tạm được! (ảnh: chí hiếu)

chủ căn hộ 701, anh nguyễn ngọc hoàng cũng cho biết, gia đình anh đã hoàn tất thanh toán tiền, chuyển về đây ăn ở ổn định chứ không hề có chuyện ở tạm. chuyển về được một tuần thì mất điện. nhưng do công việc chính của anh hay ở sài gòn. về đến nhà là… ngủ nên chưa có dịp gặp bql để hỏi. nhưng không thể nói rằng gia đình anh ở tạm.

chị huyền, chủ hộ 1603 ngạc nhiên: nếu họ bảo chủ đầu chưa bàn giao thì hóa ra họ để chúng tôi ở chui?!

song, một lần nữa, cả ông nguyễn ngọc long và ông bùi trọng hùng, (phó giám đốc) đều một mực khẳng định, chưa có bàn giao cho các hộ vào ở chính thức. đến khi bàn giao chính thức, bql sẽ cùng các hộ dân bầu ra một ban quản trị để xử lí những tình huống tương tự.

được biết, trong trận lụt vừa qua các tủ điện và trạm biến áp đặt dưới tầng hầm của tòa nhà này đã hoàn toàn bị chìm dưới nước hơn 1 mét. vậy nhưng, điều khó hiểu là hệ thống điện của một trung tâm thương mại, chung cư cao cấp ngay trung tâm hà nội lại bị gián đoạn trong một thời gian dài như vậy, trước sự đủng đỉnh của những người có trách nhiệm!

15 ngày sau trận lụt, cũng vì không có điện nên trung tâm thương mại này vẫn chưa thể hoạt động trở lại bình thường.

  • chí hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *