Lịch sử “Cầu Tháp” Tower Bridge của London (Vương quốc Anh)

tower bridge – cầu tháp – là một cây cầu kết hợp cả cầu treo và máy nâng bắc qua dòng sông thames ở london (thủ đô vương quốc anh).
 
lịch sử cầu tháp tower bridge của london (vương quốc anh)
 
cây cầu nằm liền với tháp london, là một biểu tượng gắn liền với thủ đô london, mang trên mình những giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời của thành phố này.
 
lịch sử hình thành:
 
từ giữa thế kỷ xix, thông thương phát triển mạnh ở miền đông london, dẫn tới nhu cầu cần một cây cầu mới bắc xuôi dòng theo cầu london. một cây cầu cố định theo cách xây dựng truyền thống sẽ không thích hợp vì nó sẽ cắt đứt đường vào những khu cảng nhỏ ở pool of london, nằm giữa cầu london và tháp london.
 
một ủy ban nghiên cứu xây dựng đường hầm hoặc cầu đặc biệt được thành lập vào năm 1876 do ngài a.j.altman làm chủ tịch, để tìm ra giải pháp cho vấn đề nối liền hai bờ sông thames. hơn 50 thiết kế được đề cử, nhưng mãi đến năm 1884, thiết kế của horace jones – kiến trúc sư của hội đồng thành phố mới được phê chuẩn.
 
lịch sử cầu tháp tower bridge của london (vương quốc anh)
 
công trình sư john wolfe barry đã triển khai ý tưởng thiết kế thành một cây cầu dài 244m, với hai ngọn tháp cao 65m. nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo thành một góc 830 đủ cho tàu bè qua lại. mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. đường dành cho người đi bộ hai bên cách mặt sông 44 m vào thời điểm nước lên.
 
năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bêtông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đã granite xứ cornwall và đá pooclăng, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ ngoài khá đẹp. tổng chi phí xây dựng cây cầu tháp vào thời kỳ đó hết 1.184.000 bảng anh.
 
cầu tháp được thái tử xứ wales (sau này chính là vua edward vii) chính thức khánh thành ngày 30-6-1894.
 
cầu tháp london nối liến cổng iron (iron gate), ở bờ bắc sông thames với đường horsleydown, ở bờ nam – hai địa danh này, ngày nay được gọi là cổng tower bridge và đường tower bridge. cầu tháp london dần thay thế cho tower subway (cách đó 400m về phía tây), là đường xe điện ngầm đầu tiên trên thế giới (năm 1870). trước khi có cầu tháp london, tower subway là con đường ngắn nhất từ tower hill qua sông thames để sang được phố tooley ở southwark./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *