2009 – Năm của thách thức, năm của thành công










2009 - Năm của thách thức, năm của thành công
Ông Nguyễn Văn Bình


Trong những ngày đầu của năm 2009, trên cương vị Chủ tịch CĐXDVN, ông Nguyễn Văn Bình đã dành cho phóng viên Báo Xây dựng một cuộc trao đổi cởi mở.


Năm 2008 là một năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng với CNVC-LĐ nói chung, người lao động (NLĐ) ngành Xây dựng nói riêng bởi diễn ra các sự kiện lớn: Đại hội X CĐVN, Đại hội XI CĐXDVN, kỷ niệm 50 năm truyền thống ngành Xây dựng… Tổng kết lại, toàn Ngành đã đạt được những gì để chào mừng thành công của những sự kiện lớn, mang ý nghĩa lịch sử đó, thưa Chủ tịch?


– Muốn thấy rõ ý nghĩa vô cùng to lớn của những thành tích ngành Xây dựng đã phấn đấu chào mừng những sự kiện trọng đại của Ngành và công đoàn các cấp trong năm qua phải nhắc lại những khó khăn chồng chất mà đất nước ta, ngành Xây dựng và CNVC-LĐ trong Ngành đã vượt qua trong năm 2008. Đó là thiên tai liên tiếp, khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới, lạm phát rồi thiểu phát. Nhiều dự án xây dựng phải cắt giảm, giá cả tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và đời sống của nhân dân trong đó có CBCNVC-LĐ ngành Xây dựng. Tuy nhiên với bản lĩnh của Người xây dựng, SXKD toàn Ngành vẫn vượt kế hoạch, chỉ tính riêng các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng tổng giá trị SXKD tăng 26% so với năm 2007.


2009 - Năm của thách thức, năm của thành công


Có được những kết quả đó trước hết là do công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các đơn vị quan tâm, như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 50 năm truyền thống ngành Xây dựng, đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IX CĐXDVN, Đại hội X CĐVN, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của CBCNVC-LĐ, tạo khí thế phấn chấn trong lao động sản xuất. Nổi bật là việc tổ chức liên hoan văn nghệ toàn quốc tại hai khu vực Hà Nội và TP.HCM, thu hút 23 đơn vị tham gia với hơn 200 tiết mục đặc sắc. Việc tuyên truyền gương “Người tốt việc tốt” đã được CĐXDVN phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đạt hiệu quả tích cực.


Năm 2008, cũng là năm phát động được phong trào thi đua lao động rộng khắp trên tất cả các công trình, nhà máy. Với 58 đợt thi đua, 18 CBCNVC-LĐ được TLĐLĐVN tặng bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo. Có những cuộc thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công, ghi dấu ấn những thời khắc của lịch sử như chiến dịch đổ 1 triệu m3 bê tông đầm lăn trên công trường thuỷ điện Sơn La; 30 ngày đêm trên công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; chiến dịch thi đua 105 ngày đêm vì mục tiêu phát điện tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang, 90 ngày đêm trên công trình Thuỷ điện Bắc Hà… 13 công trình đăng ký chào mừng 50 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng và Đại hội công đoàn các cấp, 4 công trình được TLĐLĐVN quyết định gắn biển công trình chào mừng Đại hội X CĐVN. Nhiều công đoàn xây dựng địa phương đã phối hợp cùng chuyên môn triển khai ký giao ước thi đua giữa các CĐCS nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của Ngành năm 2008.


Những thành tích đó là sự đóng góp nỗ lực và to lớn của tập thể CBCNVC-LĐ ngành Xây dựng. Tuy nhiên năm 2009 được dự báo là sẽ rất khó khăn do ảnh hưởng của “hậu lạm phát” mà NLĐ sẽ phải chịu hậu quả trực tiếp: đối diện với nguy cơ thất nghiệp. CĐXDVN đã có bước chuẩn bị như thế nào để giúp NLĐ thoát khỏi khó khăn trên?


– Nhìn chung, năm 2008 toàn Ngành vẫn hoàn thành các mục tiêu đề ra trong SXKD, song cũng phải nhận thấy rằng, tình trạng thiểu phát kinh tế trong những tháng cuối năm 2008, do cung lớn hơn cầu đã làm cho nhiều DN đình đốn hoặc tạm ngừng sản xuất hoặc không có việc làm ổn định. Trong XDCB, việc nợ đọng vốn kéo dài ở các công trình vốn ngân sách; việc điều chỉnh cắt giảm một số dự án xây dựng lớn, làm nhiều đơn vị xây dựng lao đao, khó khăn do đã đầu tư mở rộng sản xuất cho dự án, ảnh hưởng tới việc làm và thu nhập của NLĐ.


Với chức năng chính là bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho NLĐ, trong năm, công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền kiểm tra, nắm bắt tình hình thanh toán tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, hợp đồng lao động… Qua kiểm tra đã có kiến nghị với cơ quan quản lý những giải pháp, nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại để bảo đảm lợi ích cho NLĐ. Có công đoàn đã tham gia với cơ quan quản lý đồng cấp, xây dựng phương án tiền lương trên doanh thu trình Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính để có cơ sở bảo vệ tiền lương và thu nhập cho CNVC-LĐ trong TCty. Các cấp công đoàn cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý quan tâm chăm lo đời sống cho NLĐ, đặc biệt là duy trì chế độ ăn ca và tổ chức các bếp tập thể tại công trường, bảo đảm chất lượng bữa ăn, giá cả hợp lý và vệ sinh an toàn thực phẩm.


Đại hội XI CĐXDVN là đại hội đầu tiên của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh Việt Nam chính thức hội nhập kinh tế quốc tế và một trong những yêu cầu quan trọng đối với tổ chức công đoàn nhiệm kỳ mới là phải dự báo được chính xác những nguy cơ và thách thức của phong trào CNVC-LĐ. Nhiệm vụ đó sẽ được CĐXDVN triển khai như thế nào trong năm 2009, thưa Chủ tịch?


– Năm 2009, năm thứ 3 thực hiện kế hoạch 5 năm (2006 – 2010) về đẩy mạnh sự nghiệp CHN, HĐH đất nước theo định hướng XHCN, cũng là năm đầu tiên các cấp công đoàn ngành Xây dựng tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội X CĐVN và Đại hội XI CĐXDVN. Trong bối cảnh nền kinh tế đang còn nhiều khó khăn, trình độ chuyên môn, tay nghề và tác phong công nghiệp của đội ngũ CNLĐ còn thấp, có khoảng cách khá xa so với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Lực lượng lao động ở các DN ngoài quốc doanh và DN có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục phát triển nhanh và thường xuyên dịch chuyển. Việc hình thành một số tập đoàn kinh tế lớn trong Ngành cũng tác động nhiều chiều đến tâm trạng CBCNVC-LĐ. Đặt ra yêu cầu cho tổ chức công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ về mô hình, nội dung và phương pháp hoạt động, nhằm tập hợp được đông đảo lao động tham gia vào tổ chức, thích ứng với sự thay đổi về cơ cấu đội ngũ CNVC-LĐ. Quan hệ lao động tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp công đoàn cần chủ động, sáng tạo để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CNVC-LĐ, làm tốt chức năng đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ theo quy định của pháp luật. Đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ không chuyên trách trong các DN cũng có nhiều biến động, nguồn thu tài chính công đoàn để hoạt động sẽ gặp khó khăn, đó là những thách thức lớn đối với hoạt động của công đoàn trong thời gian tới.


Nhân dịp xuân mới, năm đầu tiên trên cương vị “thủ lĩnh” CĐXDVN, Chủ tịch có thể chia sẻ với bạn đọc một chút cảm xúc cũng như gửi gắm điều gì tới bạn đọc báo Xây dựng và hàng vạn LĐ ngành Xây dựng trên khắp mọi miền đất nước?


– “Ngày Tết, ngày hội họ gia…” – Đó là quan niệm truyền thống bao đời của người dân đất Việt. Ngày Tết ai cũng muốn về với quê hương, sum họp gia đình. Là người nhiều năm làm việc trên các công trình trọng điểm của đất nước, đón nhiều cái Tết trên các công trường, tôi thấu hiểu tâm trạng và rất trân trọng những hy sinh thầm lặng của các đồng chí, đồng nghiệp vì sự nghiệp chung đang bám máy, bám công trình trong những giờ phút thiêng liêng này. Nhân dịp Tết đến Xuân về, thay mặt Ban Chấp hành CĐXDVN, xin gửi tới toàn thể CBCNVC-LĐ ngành Xây dựng lời chúc một năm mới an khang, hạnh phúc, thịnh vượng!


Xin cảm ơn Chủ tịch!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *