Trường Trung cấp nghề xây dựng Hải Phòng đào tạo theo yêu cầu người học và doanh nghiệp

đến tháng 11 năm nay, trường trung cấp nghề xây dựng hải phòng (sở xây dựng hải phòng) vừa tròn 40 năm xây dựng và phát triển (18 – 11 – 1968 – 18 – 11 – 2008). thực hiện chức năng của mình là đào tạo đội ngũ cnkt, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tp hải phòng, những năm gần đây, trường liên tục dẫn đầu khối các trường dạy nghề trên địa bàn tp hải phòng.
 
trong quá trình dạy nghề, khó khăn lớn nhất của trường là đối tượng có nhu cầu vào học nghề xây dựng chưa nhiều. số học sinh vào học phần lớn ở nông thôn, thuộc diện gia đình nghèo, diện chính sách. cơ sở vật chất của trường còn hạn chế về khuôn viên. trang thiết bị cho dạy và học chưa đủ… tuy vậy, trường vẫn nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. đặc biệt, trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của đảng về đào tạo nghề cho người lao động và luật dạy nghề được quốc hội thông qua, trường đi vào hoạt động ổn định và có hiệu quả hơn. nghị quyết của thành uỷ và nghị quyết của hđndtp “về việc phổ cập bậc trung học và nghề” được trường coi trọng, triển khai sâu rộng, đạt kết quả cụ thể trên các mặt hoạt động.
 
nổi bật trong 5 năm qua là trường đã đạt thành tích xuất sắc về đào tạo theo yêu cầu người học và doanh nghiệp, góp phần về việc làm của xã hội, yêu cầu của sự nghiệp cnh, hđh thành phố và đất nước. sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy đảng, ban giám hiệu, của tập thể cán bộ, giáo viên, cnv trường đã tạo được sức mạnh nội lực, tổng hợp, tâm huyết với nghề, vượt qua mọi thử thách, khó khăn để dạy tốt, học tốt. sức mạnh này được thể hiện cụ thể trong công tác tuyển sinh, lưu lượng học sinh và chất lượng đào tạo học sinh tốt nghiệp qua các năm học. về tuyển sinh, trong khi nhiều trường đào tạo nghề xây dựng trong cả nước không tuyển đủ chỉ tiêu thì trường trung cấp nghề xây dựng hải phòng đảm bảo được chỉ tiêu tuyển sinh. trường là một trong những cơ sở đào tạo nghề được bộ xây dựng biểu dương về tuyển sinh học nghề trong các hội nghị tổng kết hàng năm. điều đáng nói là cho đến nay, công tác tuyển sinh đã trở thành nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, cnv và học sinh trong trường. nhờ vậy, kết quả tuyển sinh, lưu lượng học sinh năm học sau đều cao hơn năm học trước. ví dụ: năm học 2002-2003 tuyển sinh 550 học sinh, đến năm học 2006-2007 là 910 học sinh. lưu lượng học sinh năm học 2002 – 2003 có 850 học sinh, đến năm học 2006 -2007 là 1420 học sinh. về chất lượng đào tạo, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt khá, giỏi cũng tăng lên từ hơn 20% đến hơn 40%. số học sinh giỏi đạt giải ở các cấp những năm gần đây cũng tăng lên rất nhiều so với trước đây. việc bồi dưỡng học sinh tham gia phong trào luyện thi tay nghề cũng đạt nhiều giải cao trong các hội thi tay nghề. trường trở thành đứng đầu trong các trường dạy nghề của tp hải phòng, đứng thứ ba cấp bộ xây dựng về số lượng học sinh đạt giải.
 
do chất lượng và hiệu quả đào tạo của trường có uy tín nên hàng năm được bộ xây dựng cấp kinh phí, giao chỉ tiêu tuyển sinh qua các hợp đồng đào tạo từ 150 – 200 học sinh. ngoài đào tạo học sinh trên địa bàn tp hải phòng, trường còn đào tạo học sinh ở các tỉnh thái bình, hải dương, quảng ninh, tuyên quang, hoà bình, thái nguyên, bắc giang… được hàng trăm học sinh. cảm thông và sẻ chia với những học sinh là con em nông dân và gia đình chính sách, trường đã tìm mọi cách giảm nguồn thu sự nghiệp, chỉ bằng 1/8 – 1/10 so với các trường dạy nghề khác. chính vì vậy, học sinh đã lựa chọn ngành nghề học theo yêu cầu và hoàn cảnh của mình cho phù hợp.
 
trước khó khăn hạn hẹp về kinh phí, trường đã khắc phục bằng nhiều giải pháp để đảm bảo đào tạo nghề đáp ứng theo yêu cầu doanh nghiệp như: tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, bố trí học theo ca, tăng vòng quay trong quá trình thực tập. từ đó, tiết kiệm, hợp lý hoá và xây dựng cụ thể định mức vật tư cho từng ca học, đánh giá kết quả của giáo viên qua các giờ dạy lý thuyết và thực hành. đồng thời xây dựng thêm cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học. 5 năm qua, trường đã đầu tư gần 9 tỷ đồng để xây mới các phòng học, cải tạo ký túc xá, nhà vệ sinh, nhà xưởng, các công trình phụ trợ và các thiết bị phục vụ dạy và học. ngoài ra, trường đã xây dựng dự án xin viện trợ và đã được chính phủ nhật bản trợ giúp thiết bị cho nghề hàn điện trị giá 83.000usd. đến nay trường đã mua sắm được đầy đủ phương tiện máy móc, dụng cụ cho dạy và học của các nghề: nề, bê tông, cốt thép, hàn, điện dân dụng và công nghiệp… trên cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên biên soạn đề cương, bài giảng, giáo trình các môn học bám sát được chương trình khung của bộ lđtbxh, bộ xây dựng.
 
các bài giảng đều có mô hình đồ dùng dạy học minh họa. các công nghệ dạy học hiện đại được áp dụng vào bài giảng. việc trao đổi với các trường bạn để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy từ đó cũng được mở rộng hơn trước.
 
để đảm bảo đào tạo theo yêu cầu người học và doanh nghiệp, trường còn dành 2/3 thời gian đào tạo cho học sinh thực hành tại xưởng trường và thực hành sản xuất những doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn. các doanh nghiệp đã giao việc cho học sinh vừa làm vừa luyện tay nghề, tạo điều kiện cho các em có thêm phần thu nhập. tại các công trình, giáo viên theo dõi, kèm cặp học sinh thực hành thực tế. nhờ vậy, trình độ chuyên môn của giáo viên và học sinh đều được nâng lên. kết quả thiết thực nhất là khi học sinh ra trường đều đã trở thành người thợ thực thụ, có việc làm và có thu nhập. một số doanh nghiệp xây dựng đã nhận những học sinh của trường đến thực tập, sau khi ra trường vào làm việc tại doanh nghiệp. một số doanh nghiệp khác còn ký hợp đồng với trường đào tạo công nhân kỹ thuật ngắn hạn, dài hạn và xuất khẩu lao động…..
 
những nỗ lực, thành công trên cùng với các mặt hoạt động xuất sắc khác đã tạo dựng nên diện mạo “trường ra trường, lớp ra lớp” và “thày ra thày, trò ra trò” của trường. với truyền thống cơ sở dạy nghề “nền nếp, kỷ cương, hiệu quả”, trường trung cấp nghề xây dựng hải phòng đang tiếp tục mở rộng, đa dạng hoá ngành nghề, đào tạo theo yêu cầu người học và doanh nghiệp. đó chính là mục tiêu, phương hướng của trường để thu hút ngày càng nhiều thanh niên vào học, góp phần xoá đói giảm nghèo, tạo nguồn lao động lành nghề cho sự nghiệp cnh, hđh thành phố và đất nước, xứng đáng với phần thưởng cao quý huân chương độc lập hạng ba của nhà nước tặng thưởng nhân dịp trường kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *