Thanh tra CP phát hiện sai phạm hơn 66 tỷ đồng và hơn 5,4 triệu m2 đất

Sáng 13-8, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo, thông báo kết quả hoạt động thanh tra tháng 7-2009. phó Tổng Thanh tra Thường trực Mai Quốc Bình và một số vụ trưởng của Thanh tra Chính phủ, chủ trì họp báo, cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7-2009 của ngành là thanh tra việc thực hiện gói giải pháp kích cầu của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ðã  lập một số tổ công tác tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhóm giải pháp tiền tệ, tài chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính, kiểm tra hệ thống các chi nhánh và các ngân hàng chính sách, các đối tượng được hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh. Kết quả cho thấy, nhìn chung Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính đã thực hiện các nhóm giải pháp này hiệu quả. Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận thanh tra việc này trong thời gian tới.

trong tháng 7-2009, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra Quỹ bảo hiểm bắt buộc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; thanh tra quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, việc thực hiện các dự án khu công nghiệp, khu dân cư tập trung tại Ðồng Nai. Thanh tra đột xuất việc quản lý, sử dụng đất, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại dự án xây dựng khu Ðại học Quốc gia Hà Nội, thanh tra dự án trung tâm thương mại Vũng Tàu… Kết thúc thanh tra tại bảy đơn vị và kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra tại chín cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thanh tra của các bộ, ngành và địa phương đã tiến hành 1.107 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 66 tỷ đồng, hơn 5,4 triệu m2 đất, kiến nghị thu hồi hơn 40,7 tỷ đồng và hơn 5,4 triệu m2 đất (kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hơn 17 tỷ đồng); xử lý hành chính một tập thể, 39 cá nhân sai phạm. Thanh tra Chính phủ đã thông báo một số kết quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thanh tra Chính phủ đã ban hành các văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020. Ðến nay đã có 24 bộ, cơ quan T.Ư và 21 địa phương báo cáo hoàn thành việc kê khai tài sản và thu nhập năm 2008; cả nước có hơn 283 nghìn cá nhân thực hiện kê khai lần đầu và hơn 229 nghìn người kê khai bổ sung.

Ðồng chí Mai Quốc Bình cho rằng, nhìn chung việc thực hiện kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc hơn. Việc thu hồi tài sản và xử lý trách nhiệm của các cá nhân tuy có chậm, nhưng cơ bản đã được thực hiện hiệu quả…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *