Bắt mạch “chàng khổng lồ” EVN

qua kiểm toán, số tiền chênh lệch tăng giá bán điện năm 2007 được xác định là 3.402,940 tỷ đồng chứ không phải là 2.763 tỷ đồng như tập đoàn điện lực việt nam (evn) báo cáo. đây là con số mà kiểm toán nhà nước hôm 25/11 đã công bố kết quả kiểm toán báo cáo tài chính năm 2007 của evn. phạm vi kiểm toán bao gồm: kiểm toán báo cáo tài chính năm 2007 và các thời kỳ trước, sau có liên quan của cty mẹ và 32/54 đơn vị sxkd thành viên thuộc evn.

bắt mạch chàng khổng lồ evn
chênh lệch do tăng giá bán điện cần được evn lý giải thuyết phục hơn.
ảnh: duy tình

chênh lệch do tăng giá bán điện lên tới cả trăm tỷ đồng

doanh thu năm 2007 của evn là 58.203,965 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 30% so với năm trước đó. doanh thu bán điện là 50.270,51 tỷ đồng, tương ứng với tổng sản lượng điện tiêu thụ 58.444 triệu kwh, giá bán điện thực tế bình quân là 860,14 đồng/kwh.

hiện nay, giá bán điện thực tế bình quân 860,14đ/kwh. giá thành bình quân nhiệt điện chạy dầu là 2.203,62 đ/kwh, chạy than 450,46 đ/kwh, chạy khí 519,13 đ/kwh và thủy điện là 157,90 đ/kwh. chi phí mua điện bên ngoài là 12.134,8 tỷ đồng, đơn giá bình quân là 882,85 đ/kwh, chiếm 37,69% tổng chi phí mua, nhận điện.

theo kiểm toán nhà nước, trong chi phí giá thành điện chưa phản ánh đúng giá trị nhiên liệu (than theo giá thị trường, khí theo giá so sánh với đơn vị sản xuất điện chạy khí trong nước), ước tính chênh lệch giá nhiên liệu là 8.479,264 tỷ đồng.

ông vương đình huệ, tổng kiểm toán nhà nước, cho hay, qua kiểm toán, tổng lợi nhuận trước thuế của evn là 4.376 tỷ đồng. nếu tách riêng chênh lệch thu được từ tăng giá điện là hơn 3.400 tỷ đồng và chuyển thẳng vào quỹ đầu tư mà không hạch toán kết quả kinh doanh thì lợi nhuận của evn chỉ còn 973 tỷ đồng và nếu tính riêng của kinh doanh điện, thì evn lỗ hơn 506 tỷ đồng.

đặc biệt, kiểm toán nhà nước còn chỉ ra khoản chênh lệch do tăng giá bán điện của evn trong năm 2007 là 3.402,940 tỷ đồng, cao hơn hàng trăm tỷ đồng so với con số hơn 2.700 tỷ đồng mà evn đã báo cáo. tổng giá thành tiêu thụ điện trong năm 2007 của evn là 45.425,7 tỷ đồng, còn giá thành đơn vị là 777,25 đồng/kwh, chưa bao gồm lãi.

cần phân tích tính hợp lý của giá mua bán điện nội bộ

qua kiểm toán, kiểm toán nhà nước đã đề nghị evn xây dựng, trình các bộ, ngành có liên quan, trình thủ tướng chính phủ phương án giá bán điện 2009. trong điều kiện thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát và tình hình kinh tế thế giới, trong nước có khó khăn như hiện nay, cần cân nhắc mức tăng và thời điểm tăng giá cho phù hợp.

tuy nhiên, kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu tiến hành đánh giá, phân tích tính hợp lý của giá mua bán điện nội bộ trong tập đoàn để xác định và thực hiện hệ thống giá nội bộ hợp lý, vẫn đảm bảo lợi nhuận của các đơn vị thành viên, vừa đảm bảo mức hợp lý của giá thành toàn bộ sản phẩm điện thương phẩm và cân nhắc đến yếu tố này trong phương án điều chỉnh giá bán điện.

trong tổng số vốn đầu tư tài chính dài hạn 49.718 tỷ, thì lượng vốn đầu tư ngoài lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện của evn như viễn thông điện lực, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và lĩnh vực khác là 3.590,494 tỷ đồng. với số vốn đầu tư ra ngoài ngành này, nếu tập trung lại cũng có thể xây dựng được 1 nhà máy nhiệt điện công suất 200mw.

ông vương đình huệ cũng chỉ rõ, có nhiều khoản chi phí lớn, kiểm toán nhà nước đã không có đủ điều kiện để xác định như chi phí về nguồn nguyên liệu than cho các nhà máy điện mà chỉ riêng ba nhà máy đã tiêu thụ hết 1.700 tỷ đồng. đó là câu hỏi chưa được làm rõ về tại sao nhiều cty thành viên của evn, sở hữu các nhà máy nhiệt điện lại có mức lợi nhuận rất cao, cao hơn hẳn so với các nhà máy thuỷ điện trong khi giá thành của các nhà máy nhiệt điện lại cao gấp nhiều lần giá thành sản xuất tại các nhà máy thuỷ điện. ví dụ, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (sau thuế) của nhiệt điện cần thơ là gần 28% trong khi tỷ lệ đó ở nhà máy thuỷ điện thác mơ chỉ có 4,4%…

hiện nay, evn vẫn duy trì giá bán điện nội bộ trong các nhà máy thuộc evn quản lý thấp hơn 70 đồng/kwh so với giá bình quân bên ngoài. đây là yếu tố gây nhiều nghi ngờ về tính hợp lý của giá điện cũng như việc duy trì giá nội bộ có là cách để evn chuyển lợi nhuận giữa các thành viên trong tập đoàn?

trong đợt kiểm toán lần này tại evn, kiểm toán nhà nước còn phát hiện hàng ngàn tỷ đồng tăng thuế từ khoản chênh lệch giá bán điện (1.216 tỷ đồng); do phát hiện những khoản tính sai về doanh thu khác của evn… ngoài ra, kiểm toán nhà nước cũng chỉ ra có những cty điện lực như điện lực tp.hcm còn đem tiền vay ngân hàng để xây sân tennis, cty điện lực ii thì đem 45 tỷ đồng mua cổ phiếu chẳng qua trình duyệt… những điều ấy, chưa chỉ được đích danh, ai sẽ phải chịu trách nhiệm, bị kỷ luật vì những việc làm sai nguyên tắc như vậy!?

nhiều công trình nguồn điện chậm tiến độ

tiến độ đầu tư theo quy hoạch phát triển hệ thống điện quốc gia giai đoạn 2006 – 2015 (tổng sơ đồ 6) trong 2 năm (2006 – 2007) của evn còn chậm.

với 6 dự án nguồn điện, evn chỉ đảm bảo tiến độ (năm) được 3 dự án (đuôi hơi phú mỹ 2.1mr), thủy điện sê san 3, thủy điện quảng trị), còn 2 dự án (thủy điện tuyên quang 1, thủy điện đại ninh) chậm tiến độ đến năm 2008 mới đưa vào vận hành, dự án nhiệt điện uông bí mr1 đưa vào vận hành năm 2007 thường xuyên bị sự cố chưa thể phát điện ổn định.

đó là chưa kể, một số công trình nguồn điện chưa đến thời hạn đưa vào vận hành nhưng không đạt tiến độ mục tiêu do các hạng mục công trình bị chậm như: thủy điện bản vẽ, huội quảng, bản chát, sông tranh 2, sông ba hạ, an khê – kanak, sê san 4, đồng nai 3, đồng nai 4, sẽ ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung ứng điện theo kế hoạch cho các năm tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *