Lâm Đồng: Dự án 5 km quốc lộ 20 kéo dài gần 6 năm không hoàn thành- “Bộ làm tỉnh chịu”

dự án cải tạo và nâng cấp 5 km quốc lộ 20 thuộc thị trấn di linh, huyện di linh ( lâm đồng ) kéo dài từ tháng 3/2003 đến nay vẫn ngổn ngang. “kỷ lục” xây dựng chậm trễ này không chỉ làm tốn kém, phát sinh kinh phí đầu tư mà còn gây nhiều hệ lụy khác cho tỉnh lâm đồng.

đầu năm 2003, dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 20 qua thị trấn di linh ( huyện di linh ) và thị trấn liên nghĩa ( huyện đức trọng ) với kinh phí 76 tỷ đồng do bộ giao thông vận tải làm chủ đầu tư được phê duyệt. sau đó, chính phủ có chủ trương đình hoãn vốn của một số dự án đầu tư nên chỉ có gói thầu đoạn thị trấn di linh được khởi công. ông hoàng kim anh – giám đốc ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông ( sở giao thông vận tải lâm đồng ) cho biết, theo kế hoạch thì gói thầu này hòan thành từ năm 2004 nhưng vì nhiều lý do- trong đó quan trọng nhất là thiếu vốn nên công trình đã kéo dài đến nay và chưa biết bao giờ mới hoàn thành. vì dự án thiếu vốn, kéo dài bê trễ gây khó khăn về giao thương, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nên năm 2004, tỉnh lâm đồng đã phải xuất ngân sách 5 tỷ đồng cho chủ đầu tư vay để thi công với mong muốn “ vá ” lại mặt đường như cũ nhưng tình hình vẫn không cải thiện, tiến độ cải tạo nâng cấp công trình vẫn dẫm chân tại chỗ, nền đường, vỉa hè ngổn ngang đất đá.

từ năm 2003 đến 2008, tỉnh lâm đồng liên tục ghi vốn phần đối ứng ( hạng mục vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng ) cho công trình nhưng vì phần xây lắp chính của chủ đầu tư không hoàn thành nên hạng mục đối ứng phải “treo” theo. cũng theo ông hoàng kim anh: sau hai lần điều chỉnh vì công trình kéo dài, riêng phần đối ứng của lâm đồng đã phát sinh từ 3,3 tỷ ở giai đoạn khởi công lên đến 9 tỷ trong lần điều chỉnh vốn đối ứng đang dự kiến hiện nay.

quốc lộ 20 là tuyến huyến mạch nối thành phố đà lạt – tp. hồ chí minh. mỗi ngày có hàng nghìn lượt ô tô các loại lưu thông qua thị trấn di linh. dự án cải tạo nâng cấp đoạn quốc lộ này kéo dài, ngổn ngang không chỉ gây khó khăn giao thương mà, là nguyên nhân của hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hơn 5 năm qua mà còn gây cản trở cuộc sống của hàng nghìn hộ dân sống hai bên đường. ngay trung tâm thị trấn di linh, hàng trăm hộ dân đã phải tự đào, đắp, bắc cầu từ vỉa hè để vào nhà trong nhiều năm qua. từ đầu năm 2008, tỉnh lâm đồng đã nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư hoàn thành công trình để kịp đón du khách dự lễ kỷ niệm 115 năm đà lạt hình thành và phát triển ( giữa tháng 12/2008 ) nhưng điều này đã không thể trở thành hiện thực và thực trạng “bộ làm tỉnh chịu” ở đây chưa biết đến bao giờ mới kết thúc ./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *