– trong khi “lô cốt” vẫn còn mọc nhan nhản như nấm gây kẹt xe, bức xúc cho người dân tp.hcm thì ngày 16/12, trong buổi làm việc với báo chí, sở gtvt thông báo: trong năm 2009, sẽ tiếp tục đào mới 61 tuyến đường, với tổng chiều dài 56,7km. vừa chôn đất xuống lại đào đất lên cuối tháng 10/2008, người dân trên đường xô viết nghệ tĩnh (quận bình thạnh) mừng khấp khởi vì đơn vị thi công lục đục “khăn gói”, tháo dỡ “lô cốt”, lấp đất, tái lập mặt bằng trả lại mặt đường cho người dân lưu thông. thế nhưng, mừng chưa được bao lâu, đến giữa tháng 11/2008, các “lô cốt” lại mọc lên, ngay trên chỗ cũ với thời hạn được phép tồn tại dài không kém lúc trước. tình trạng tương tự cũng xảy ra ở những con đường ven kênh nhiêu lộc-thị nghè, đường trần quốc thảo (q.3), đinh tiên hoàng (quận bình thạnh), đường bến chương dương, trần hưng đạo (q.1)…
ông đậu an phúc, phó phòng quản lý giao thông sở gtvt tp.hcm cho biết, theo thống kê mới nhất, toàn thành phố đang có 266 rào chắn chiếm dụng mặt đường trên 85 tuyến đường. dự kiến trong năm 2009, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục đào mới trên 61 tuyến đường, với tổng chiều dài đào mới là 56,7km. trong đó, hàng chục “lô cốt” sẽ chiếm dụng mặt đường trên nhiều trục giao thông chính như lê văn sỹ, cách mạng tháng tám, nguyễn đình chiểu, võ thị sáu, phan đình phùng, trần quang khải… phần lớn các “lô cốt” sắp mọc lên trong năm 2009 là của dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực nhiêu lộc- thị nghè, dự án cải thiện môi trường nước và dự án nâng cấp đô thị lưu vực kênh tân hóa- lò gốm. trong số này, có nhiều nhà thầu thi công được xếp vào loại “quen mặt” vì thường xuyên vi phạm quy chế thi công, đào đường trong đô thị. nhiều nhà thầu chây lì trong việc khắc phục các sai phạm; không thực hiện quy định xử phạt. tập trung chủ yếu tại các công trình do ban quản lý dự án (bqlda) vệ sinh môi trường lưu vực nhiêu lộc- thị nghè làm đại diện chủ đầu tư. vừa qua, ubnd tp.hcm vừa có động thái được đánh giá “mạnh tay” khi cắt hợp đồng với tổng công ty xây dựng bạch đằng (thuộc bộ xây dựng) và thay thế nhà thầu khác do thi công kéo dài.
đây là nhà thầu đầu tiên bị cắt hợp đồng. việc làm này của ubnd tp.hcm cũng chỉ là “cực chẳng đã” vì theo ông đặng thế trung, chánh văn phòng sở gtvt tp.hcm, mỗi lần thay thế nhà thầu, phải tiến hành làm lại hồ sơ đấu thầu rất mất thời gian. “phải trải qua khâu thủ tục đầu tư mất ít nhất 9 tháng nên không thể liên tục thay thế nhà thầu”- ông trung nói. nhờn thuốc theo thanh tra sở gtvt, đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền phạt các nhà thầu vì vi phạm quy chế thi công trong đô thị lên đến 5 tỉ đồng. thế nhưng, tình trạng nhà thầu thiếu kinh nghiệm để xảy ra tai nạn tại công trường, không bố trí người phân luồng, điều tiết giao thông, tái lập mặt đường cẩu thả…vẫn còn tồn tại gây bức xúc cho người dân. “hầu như tất cả các nhà thầu đều từng vi phạm khi thi công các công trình trong đô thị”- ông đặng thế trung cho biết. “các nhà thầu không hề sợ bị phạt”- ông đậu an phúc khẳng định thêm. theo ông phúc, nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do nhiều nhà thầu thiếu năng lực, không đủ công nhân, phương tiện thi công, tài chính kém. các nhà thầu triển khai thi công nhiều mũi nên không thi công dứt điểm từng phân đoạn dẫn đến việc chiếm dụng lòng đường trong thời gian dài; rào chắn vượt quá diện tích cho phép, lắp đặt sơ sài, dễ ngã đổ khi mưa to gió lớn.
vừa qua, ubnd tp.hcm cũng đã cho phép các dự án sử dụng nguồn vốn vay oda được phép triển khai thi công 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian chiếm dụng mặt đường nhưng chưa được chủ đầu tư cũng như nhà thầu áp dụng. đâu đó trên các công trường xây dựng, các “lô cốt” chứa nhiều thứ trông chẳng khác nhà kho. bên trong “lô cốt”, công nhân ngủ ngày trong khi đó ở phía ngoài, người dân đang phải chật vật tranh nhau từng cm mặt đường lưu thông.
ông ung nho cang, cán bộ thuộc bqlda vệ sinh môi trường lưu vực nhiêu lộc- thị nghè, chủ đầu tư của 132 “lô cốt” kể khổ: phần lớn nhà thầu không thể đẩy nhanh tiến độ thi công mặc dù được phép thi công ban ngày vì mật độ giao thông trong nội đô quá cao, dễ gây tắc nghẽn. nguồn vật liệu xây dựng phải lấy từ bình dương, đồng nai…nhưng cửa ngõ ra vào nội đô tp.hcm luôn kẹt nên không đủ vật liệu cho nhà thầu thi công và tái lập ngay trong ngày. ông cang thừa nhận, chủ đầu tư cũng chỉ có thể nhắc nhở nhà thầu, không thể làm gì hơn. “đơn vị thi công cũng không thể đào đất chuyển đi vì chỉ cần một chuyến xe ra sẽ gây kẹt đường”- ông cang nói. “vào ban ngày, công nhân chỉ có thể làm được những việc lặt vặt như tái lập mặt đường, dọn dẹp vệ sinh công trường. chưa kể, nhiều công trình phải tạm ngưng thi công chờ chủ đầu tư các công trình ngầm di dời hệ thống cáp điện thoại, viễn thông, đường ống nước đi nơi khác”. “mong sở gtvt giải quyết rốt ráo chuyện ùn tắc giao thông là chuyện ảo tưởng. trong thời gian trước mắt, sở gtvt chỉ có thể cố gắng tăng thêm diện tích mặt đường để người dân vui vẻ ăn tết”- ông trung nói.
|