Mượn cớ làm từ thiện để trốn “tội” xây nhà sai phép

khi phát hiện xây dựng vượt phép từ 6 tầng lên 9 tầng, chủ công trình tại số nhà 59 phố võ văn dũng (phường ô chợ dừa, quận đống đa, hà nội) đã viện lý do là có thêm diện tích để… tài trợ văn phòng làm việc cho hội tàn tật và trẻ em mồ côi quận.

bị cấm, cưỡng chế: vẫn xây

mượn cớ làm từ thiện để trốn tội xây nhà sai phép
công trình sai phép “ngoan cố” thách thức chính quyền

theo giấy phép xây dựng số 080143 do ubnd quận đống đa cấp ngày 5/1/2008 thì công trình số 59 phố võ văn dũng (thuộc tổ 9, phường ô chợ dừa) do ông phạm văn tạo đứng tên chỉ được phép xây dựng nhà ở 6 tầng (có tum), với diện tích sàn xây dựng 1.054m2 và chiều cao tới đỉnh mái là trên 20m.

đến thời điểm này, công trình đã xây vượt thành 9 tầng và đang trong giai đoạn hoàn thiện. tuy nhiên, điều đáng nói là việc hoàn thiện phần sai phép lại được thực hiện trong giai đoạn chính quyền đã ra quyết định xử phạt đình chỉ xây dựng.

cụ thể, biên bản ngày 11/9, thanh tra xây dựng phường ô chợ dừa phát hiện công trình “đã đổ mái tầng 7, dựng cột tầng 8 chuẩn bị ghép cốt pha đổ mái tầng 8” và ra văn bản đình chỉ yêu cầu khắc phục phần xây dựng sai phép.

tiếp đến ngày 22/9, chủ tịch ubnd phường ô chợ dừa lại ký quyết định số 113 đình chỉ thi công, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định; đồng thời, trưởng công an phường có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm…

những quyết định trên không những không được chấp hành mà chủ đầu tư tiếp tục đổ trần xây tầng thứ 9.

sau khi phường “bó tay” với những sai phạm thì đến lượt quận “ra tay”. ngày 14/10, phó chủ tịch ubnd quận đống đa, ông trần việt trung, ký quyết định số 888, đình chỉ hiệu lực giấy phép xây dựng, yêu cầu chủ công trình đình chỉ thi công; giao ubnd phường ô chợ dừa tập hợp hồ sơ chuyển thanh tra xây dựng quận, tổ chức dỡ bỏ phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định; giao thanh tra xây dựng quận lập hồ sơ trình ubnd quận ra quyết định cưỡng chế…

tuy nhiên, các biện pháp “cương quyết” của ubnd phường như cắt điện, cắt nước, cấm phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công đã không được thực hiện. ngược lại chủ công trình còn có đủ thời gian xây dựng sai phép 3 tầng và hoàn thiện công trình.

mượn cớ lập văn phòng từ thiện để “che” vi phạm

sự ngoan cố của chủ đầu tư đã khiến cho người dân sống xung quanh bức xúc và cho rằng việc xử lý không nghiêm sẽ kéo theo hậu quả những công trình khác được đà lấn tới.

theo ông trần khắc hạ, chánh thanh tra xây dựng quận đống đa, quận cũng đã chỉ đạo quyết liệt để yêu cầu chính quyền phường xử lý nghiêm sai phạm. “qua các cuộc họp thống nhất phương án xử lý vừa rồi, chúng tôi đã yêu cầu có văn bản đề nghị quận thu hồi giấy phép xây dựng của chủ đầu tư”, ông hạ cho biết.

trước sự kiên quyết của chính quyền, chủ công trình sai phép này đã “khéo léo” ký văn bản tài trợ văn phòng làm việc cho hội tàn tật và trẻ em mồ côi của quận đống đa nhằm “xuê xoa” sai phạm. điều này một phần cũng khiến cho chính quyền lúng túng trong việc xử lý.

tuy nhiên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo quận đống đa vẫn khẳng định: “công trình vi phạm trên phải được xử lý nghiêm theo các quy định về vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng. còn việc hội bảo trợ xin tài trợ làm văn phòng đấy là việc giữa chủ công trình và hội. về phía chính quyền vẫn phải xử lý nghiêm nếu công trình đó xây dựng sai phép”.

hà trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *