Nghệ An: Công ty cổ phần thuỷ điện Bản Vẽ cần khắc phục những bất cập tại các khu tái định cư

tỉnh nghệ an chỉ đạo công ty cổ phần xây dựng thuỷ điện bản vẽ khắc phục, sữa chữa ngay những bất cập trong việc tái định cư cho các hộ dân. hiện nhiều công trình hạ tầng cơ sở bị hư hỏng, xuống cấp; nhà ở bố trí không hợp lý; có hộ đã đến ở nhưng chưa được nhận đất để sản xuất.

đến giữa tháng 12/2008, công ty cổ phần thuỷ điện bản vẽ di dời được 1.156/1.467 hộ đủ điều kiện di dời. theo quy định, mỗi hộ tái định cư được chia 1,2 ha đất sản xuất. tuy nhiên, hiện nay việc tái định cư công trình thuỷ điện bản vẽ đang bộc lộ nhiều bất cập. khu tái định cư thuỷ điện bản vẽ hiện có 20 hộ dân không chịu nhận nhà ở vì nhà ở quá cao, không có nước sinh hoạt và có 2 nhà làm quá thấp, nước ngập không ở được; chất lượng nhiều căn nhà không đảm bảo; công trình nước sinh hoạt ở bản mà (xã thanh hương, huyện thanh chương) bị hư hỏng, dân không có nước để dùng; tại bản tạ xiêng (xã thanh hương) có 145 hộ chưa nhận đất sản xuất.

theo công ty cổ phần thuỷ điện bản vẽ, tình trạng các công trình hạ tầng cơ sở hư hỏng, xuống cấp chủ yếu do các công trình hoàn thành đã lâu nhưng các hộ dân mới di chuyển về; số lượng di dời về ít, kéo dài nên các đơn vị thi công không thể duy trì nhân lực thường xuyên tại công trường để khắc phục. đối với hệ thống nước sinh hoạt, có tình trạng nhanh hư hỏng là do các hộ dân tại khu tái định cư sử dụng không đúng mục đích, như để vòi nước chảy tự do, dùng nước sinh hoạt cho chảy vào ao, đục phá một số tuyến ống. được biết, mới đây qua kiểm tra của ban dân tộc nghệ an và các ngành chức năng cho thấy, tại khu tái định cư thuỷ điện bản vẽ, nhà ở của các hộ dân áp dụng chung một mẫu nhà, diện tích nhỏ, bố trí không phù hợp phong tục tập quán của đồng bào, không đủ phòng ngủ cho các thế hệ sống trong nhà, có tình trạng thi công bớt khối lượng, không đúng thiết kế phê duyệt./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *