Giao dịch bất động sản qua sàn: Nhộn nhịp khởi động

 

giao dịch bất động sản qua sàn: nhộn nhịp khởi động
sàn giao dịch bất động sản acb đã đông khách trở lại – ảnh: thành tâm
từ ngày 1-1-2009, theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (bđs): tổ chức, cá nhân kinh doanh bđs khi bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bđs phải thông qua sàn giao dịch bđs. sự kiện này đã làm thị trường bđs “sôi” lên đôi chút. bên cạnh đó là sự kỳ vọng về tính minh bạch cho thị trường này sẽ được thiết lập.

ráo riết ra sàn!

cuối năm thị trường ế ẩm, đóng băng nhưng thông tin về sàn giao dịch địa ốc đã được các doanh nghiệp công bố rôm rả trên báo chí.

điều dễ nhận diện đầu tiên là nhiều công ty kinh doanh bđs chưa có sàn thì chạy đua với thời gian để ra sàn mới, vừa làm dịch vụ mua bán địa ốc cho dự án mình làm chủ đầu tư, hoặc làm dịch vụ cho người khác.

trước “giờ g” chưa đầy một tuần, tổng công ty địa ốc sài gòn đã chạy nước rút để ra mắt sàn giao dịch. điều này cũng dễ hiểu, là anh “cả đỏ” trên địa bàn tp trong lĩnh vực địa ốc, có 24 doanh nghiệp thành viên, nên việc ra sàn giao dịch để làm nơi quảng cáo, triển lãm toàn bộ các dự án, cũng đồng thời là nơi tổ chức đấu giá các dự án bđs thuộc chủ đầu tư. cuối tuần này, công ty cổ phần địa ốc nam long cũng tổ chức khai trương sàn giao dịch bđs đầu tiên, mặc dù trước đây công ty này đã thực hiện rất nhiều dự án…

đối với những doanh nghiệp địa ốc đã có giao dịch thì nay cũng tiến hành “đổi tên” sang “sàn”, rồi tự làm mới mình với nhiều dịch vụ khác. cách đây 2 tuần, siêu thị địa ốc acb đã chuyển qua sàn giao dịch địa ốc acb, mặc dù lâu nay nơi đây là một trong những địa chỉ tham khảo và mua bán nhà đất, nơi đầu tiên của tp ra mắt hoạt động giao dịch địa ốc với tên gọi siêu thị. trong ngày ra mắt, sàn giao dịch địa ốc acb công bố thêm 9 loại dịch vụ mới.

 giao dịch bất động sản qua sàn: nhộn nhịp khởi động

 thị trường nhà đất bắt đầu tan băng, nhiều công trình nhà ở đang hoàn thành. ảnh chụp tại quận bình thạnh – ảnh: thành tâm

trong đó, đáng chú ý là tiếp thị các sản phẩm bđs của chủ đầu tư ra miền bắc, hay dịch vụ tư vấn miễn cước qua điện thoại 24/24, hoặc quảng cáo video nhà đất! công ty cổ phần địa ốc sài gòn thương tín cũng “ra mắt” lại sàn giao dịch địa ốc sacomreal, tất nhiên vẫn là chức năng có từ trước nhưng bổ sung thêm nhiều dịch vụ, trong đó có nhắn tin tìm thông tin về giá đất, đăng tin mua bán cho thuê hoặc mua bán…

thị trường sẽ minh bạch hơn?

sàn giao dịch địa ốc ra đời không phải “cầu kỳ” mà theo một quan chức của bộ xây dựng, sàn giao dịch bđs hình thành theo đúng luật, có giấy phép kinh doanh theo đúng luật doanh nghiệp là đảm bảo yêu cầu. việc giao dịch địa ốc bắt buộc phải qua sàn là nỗ lực để “làm sạch” thị trường, tức là tăng tính minh bạch. nhưng vấn đề đặt ra, khi có sàn thông tin về dự án có minh bạch được không, ai sẽ bảo vệ sự minh bạch đó?

theo ông nguyễn mạnh hà, cục trưởng cục quản lý nhà (bộ xây dựng), sự minh bạch trước tiên thuộc về doanh nghiệp, đó là thông tin dự án phải đầy đủ, rồi đơn vị nhận môi giới cũng phải nắm rõ tính pháp lý của dự án cũng như tư vấn chính xác cho khách hàng. nếu ai làm sai, sẽ bị mất uy tín và chịu trách nhiệm trước pháp luật! thế nhưng, thực tế lại không phải vậy.

ví dụ những chuyện xảy ra tại tphcm vừa qua như ở chung cư mỹ vinh – không làm công trình công cộng như đã hứa ban đầu, sai mục đích sử dụng khi chuyển diện tích văn phòng sang diện tích ở dẫn tới chậm cấp chủ quyền căn hộ, hoặc chung cư gia phú – vẽ cầu tạm để quảng cáo bán căn hộ… việc sai phạm rõ rành rành, tức là hiện thực khác với lời hứa. chuyện xảy ra đã lâu, nhưng đến nay vẫn không xử lý, tất nhiên phần thiệt thòi thuộc về người mua, vậy ai sẽ thổi còi trong chuyện này? ông nguyễn mạnh hà khẳng định: “trách nhiệm thuộc về tp”.

vì vậy, việc buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh bđs phải thông qua sàn là cần thiết, nhưng làm thế nào để kiểm tra, xử lý những vi phạm mới là công cụ hữu hiệu để bảo vệ sự minh bạch, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi, luật đứng bên lề cuộc sống!

theo lương thiện / sggp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *