Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Tập trung cho mục tiêu tiến độ 25/2/2009

ngày 20/12, ban chỉ đạo nhà nước các công trình trọng điểm dầu khí đã tổ chức họp giao ban tại nhà máy lọc dầu dung quất. tham dự có phó thủ tướng chính phủ hoàng trung hải, bộ trưởng bộ công thương vũ huy hoàng, bộ trưởng bộ gtvt hồ nghĩa dũng, thứ trưởng bộ xây dựng cao lại quang và đại diện của các bộ ngành liên quan.

nhà máy lọc dầu dung quất: tập trung cho mục tiêu tiến độ 25/2/2009
nhà máy lọc dầu dung quất đang tiến hành chạy thử.

theo bql da, đến nay, gói thầu ec 1+4 & 2+3 đã đạt 100% kế hoạch, công tác thiết kế chi tiết đạt trên 97%, tiến độ chạy thử đạt 45%. ngày 25/2/2009 nhà máy sẽ cho ra đời dòng sản phẩm đầu tiên.

phát biểu tại giao ban, ông dominique peiffert – chủ tịch tập đoàn technip – nhà thầu thi công nhà máy cho biết: “một năm qua chúng tôi đã cố gắng rất nhiều cho mục tiêu 25/2/2009. xin cam kết chúng tôi sẽ bảo đảm mục tiêu đề ra. tuy nhiên, cần tăng cường công tác bảo vệ vì lượng dầu thô nhập về nhà máy đang gia tăng. an ninh nếu không được bảo đảm sẽ ảnh hưởng tới ngày ra tấn dầu thương phẩm đầu tiên”. đại diện tư vấn quản lý dự án, ông pk singh cũng cho rằng: “các cty trên công trường đều có cam kết để đáp ứng tiến độ 25/2. theo tôi tính toán để khởi động được cdu, chúng ta chỉ còn 6 tuần. chúng ta đang tập trung nỗ lực kiểm tra máy, hoàn thiện phần điều khiển. và chỉ có thể đạt được thành công khi phối hợp chặt chẽ giữa 2 bộ máy của chủ đầu tư và nhà thầu technip. những khiếm khuyết trong thời gian vừa qua sẽ được khắc phục khi chúng ta tuân thủ những quy trình nghiêm ngặt của nhà máy”.

ông đinh quang ngọc – pgđ phụ trách cty lọc hoá dầu bình sơn, đánh giá: “trong thời gian từ 2 – 3 năm sau khi nhà máy đi vào vận hành sẽ giảm được  tương đối lớn lượng chuyên gia, chỉ còn lại 15 người. sau đó lực lượng của vn sẽ tiếp cận và nhận chuyển giao được toàn bộ. theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, để có được một cán bộ vận hành thuần thục phải mất khoảng 7 năm đào tạo”.

cũng theo nhà thầu technip, hiện cần thêm 70 kỹ sư vận hành đến từ tập đoàn dầu khí quốc gia việt nam để phục vụ công tác chạy thử nhà máy.

đại diện tổng thầu dự án polypropylene (huyndai) cho biết: “nhìn chung các đơn vị đã bắt kịp tiến độ chung, không để xảy ra tai nạn. mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết và người dân kiến nghị đền bù giải phóng mặt bằng nhưng nhà thầu đã có nhiều cố gắng. để giảm thiểu tác động chung như huy động nhân  công trong dịp tết, huyndai đã tìm được những phương pháp để triển khai  hệ thống thoát nước, đường giao thông 1, 2; làm móng thiết bị chính… tổ hợp nhà thầu huyndai sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 12/2009”. các nhà thầu lilama, coma cũng đã báo cáo và cam kết hoàn thành tiến độ chung để đáp ứng ngày cho ra sản phẩm đầu tiên của nhà máy.

phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, phó thủ tướng hoàng trung hải yêu cầu chủ đầu tư là petrovietnam chỉ đạo cty lọc hóa dầu bình sơn tiếp tục hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia trong nước đủ năng lực vận hành nhà máy. đồng thời hoàn thiện cơ chế đánh giá, kiểm tra kỷ luật vận hành. “đây là công trình trọng điểm quốc gia, mỗi cán bộ, công nhân bình sơn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để vận hành nhà máy phục vụ nền kinh tế, thu hồi vốn đầu tư. một hành động chủ quan, sơ suất trong lao động lúc này sẽ phải trả giá không chỉ bằng tiền”.

phó thủ tướng yêu cầu các lực lượng tham gia dự án trọng điểm của quốc gia nên chậm nhất 6 tháng nữa phải hoàn thành công tác quyết toán dự án. bql và nhà thầu cũng tiến hành đánh giá lại thiết kế, chỉnh sửa, khắc phục kịp thời đặc biệt là các công trình cảng, đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và điều kiện thời tiết khắc nghiệt của việt nam.

tập đoàn điện lực việt nam nhanh chóng giải quyết việc đấu nối các tổ máy phát điện của nhà máy vào lưới điện quốc gia nhằm đảm bảo tiến độ chạy thử nhà máy điện và các thiết bị khác. bộ xây dựng chỉ đạo nhà thầu coma khẩn trương thi công dứt điểm các công việc còn lại. lực lượng công an phối hợp với các lực lượng khác tiếp tục duy trì, tăng cường công tác kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn công trường, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương có biện pháp hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. tỉnh quảng ngãi tiếp tục vận động nhân dân, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng các điểm còn lại, để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

cùng ngày phó thủ tướng đã dự lễ tổng kết phong trào thi đua liên kết xây dựng nmld do tổng liên đoàn lao động việt nam và tập đoàn dầu khí phát động. tại lễ tổng kết đã có 107 tập thể và 310 cá nhân lao động xuất sắc được tôn vinh và khen thưởng. phong trào thi đua liên kết được phát động từ tháng 5/2006, đến nay đã có 186 tập thể và 643 cá nhân xuất sắc được khen thưởng với tổng giải thưởng gần 5 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *