Hà Nam: Cần xử lý nghiêm những đối tượng nghiện hút phá 1.300 mét lan can bờ sông Đáy





Bơm kim tiêm chích ma tuý vứt la liệt dọc bờ sông, hàng trăm bóng đèn điện trang trí bị vặt trụi, cả một dải lan can dài 1.300 mét làm bằng sắt được hàn gắn vào nhau cũng bị phá tan tành… Đây là hình ảnh suốt chiều dài bờ kè và đường dạo bộ tại bờ đông sông Đáy thuộc địa bàn phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam). Công trình này mới xây dựng đã trở thành hoang phế và là nơi phóng uế của các đối tượng nghiện hút gây rất phản cảm với nhiều người dân qua lại nơi này.
Hơn 5 năm trước, tỉnh Hà Nam lập kế hoạch và thực hiện xây dựng bờ đông sông Đáy nhằm mục đích: Chống xói mòn bờ sông, thiết lập lại cảnh quan, đồng thời tạo nơi vui chơi giải trí cho người dân Phủ Lý. Hàng chục tỷ đồng đã được đưa về đây đầu tư, chỉnh trang và sau một thời gian, bờ đông sông Đáy trở thành địa điểm khá khanh trang, sạch đẹp. Khi hoàn thiện, rất nhiều người dân của Phủ Lý đã thầm nghĩ, họ sẽ có thêm một nơi vui chơi giải trí mới, có không gian thật thoáng mát, thơ mộng. Nơi đây sẽ giúp mọi người trút bỏ được những nỗi buồn phiền. Nơi đây, còn là chỗ giới trẻ tỏ tình, yêu đương.

Tuy vậy, mong ước ấy đã không trở thành hiện thực. Công trình dọc bờ sông từ khi mới hoàn thiện nhưng gần như chẳng có đơn vị, cá nhân nào bảo vệ. Hậu quả, 1.300 mét lan can làm bằng sắt, thép và được hàn chắp mối khá cẩn thận bị các đối tượng nghiện dùng búa, tay công phá tan để lấy sắt thép bán cho các cơ sở thu mua phế liệu nhằm mua thuốc tiếp tục hút, chích. Hàng trăm bóng đèn điện trang trí dọc đường bờ sông cũng được vặt trụi. Sự có mặt của các đối tượng hút, chích ma tuý, mại dâm, trộm cắp chuyên nghiệp thường trực ở đây đã khiến người dân Phủ Lý khiếp hãi và gần như không ai dám đến nơi này để dạo chơi. Đơn giản chỉ vì họ sợ các đối tượng lên cơn nghiện liều lĩnh gây gổ, “xin đểu”, rạch mặt ăn vạ và sợ bơm kim tiêm chích vứt bừa bãi ở khu bờ sông này đâm vào chân khi đi dạo.

Tiếp chuyện với chúng tôi, nhiều công nhân của Công ty Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam cho rằng: Mỗi tháng họ phải cắt cỏ và tỉa cây cảnh ở khu vực bờ đông sông Đáy (Từ cầu Hồng Phú đến cầu Phủ Lý) từ một đến hai lần. Mỗi một lần làm việc ở đây phải thu gom hàng chục bốc kim tiêm chính ma tuý vứt vừa bãi để mang đi tiêu huỷ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Đông – nguyên Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam (nay là Bí thư huyện uỷ Bình Lục) cho hay: Công trình bờ kè và đường dạo bộ tại bờ đông sông Đáy thuộc địa bàn phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý do sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam làm chủ đầu tư xây dựng. Khi công trình xong đã bàn giao cho thành phố Phủ Lý quản lý và công trình bị phá phách, xuống cấp là trách nhiệm thuộc về thành phố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *