Không giảm thuế cho hộ kinh doanh có “lô cốt” mới dời





 – Ông Nguyễn Mạnh Khôi, Chi cục trưởng Chi cục thuế Q.10, TP.HCM cho biết, những hộ kinh doanh bị vướng “lô cốt” cả năm nhưng mới… dời đi sẽ không được giảm thuế.  


Không làm đơn vẫn được giảm thuế 


Ngày 19/3, theo chỉ đạo của ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM về việc giảm thuế cho những hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi “lô cốt”, Cục thuế TP.HCM đã đề nghị Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận, huyện chỉ đạo các Đội thuế chủ động rà soát trên địa bàn để thực hiện việc giảm thuế.


Cụ thể, với hộ kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ nộp thuế GTGT, thu nhập cá nhân thì căn cứ doanh thu thực tế phát sinh để xác định nghĩa vụ thuế. 


Với các hộ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ sổ sách kế toán hóa đơn nộp thuế theo phương pháp ấn định doanh thu, nghĩa là, Chi cục thuế các quận huyện sẽ dựa vào thực tế mức độ ảnh hưởng, giảm sút kinh doanh… đồng thời phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế phường xã lập căn cứ giảm thuế cho các hộ này. 







“Lô cốt” mọc trước các cửa tiệm trên đường Lý Thường Kiệt. Ảnh: Thái Phương

Đến ngày 1/4, ông Khôi cho biết cán bộ thuế của Chi cục thuế Q.10 đang tiến hành việc rà soát tình hình hoạt động của các hộ kinh doanh trên địa bàn. Tùy theo mức độ chịu ảnh hưởng nhiều hay ít bởi “lô cốt” mà việc giảm thuế sẽ được thực hiện. Tương tự, Chi cục thuế các quận huyện khác cho biết việc  làm hồ sơ xét giảm thuế cho các hộ kinh doanh vướng “lô cốt” cũng đang tiến hành. 



Chị Nguyễn Thị Thanh, cán bộ Chi cục Thuế Q.10 cho hay: “Chúng tôi sẽ đi từng hộ kinh doanh để lập biên bản xem xét việc giảm thuế thay vì người dân phải làm đơn gửi lên phường, xã”.


Anh Nguyễn Văn Hiển, chủ quán lẩu dê Cây Dừa trên đường Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10 cho biết, ngày 31/3, cán bộ Chi cục thuế Q.10 có đến xem xét tình hình kinh doanh của gia đình và nói rằng sẽ giảm 20% thuế cho gia đình bắt đầu từ tháng 4. 


Khoảng 8 tháng nay, “lô cốt” án ngữ trước cửa nhà khiến việc buôn bán của gia đình chỉ cầm chừng, doanh thu giảm còn khoảng 60%. Tháng nào gia đình anh cũng đóng thuế kinh doanh đầy đủ dù buôn bán cầm cự… 


Tương tự, anh Lý Thành Quyền, số 218 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10 quả quyết: “lô cốt” mọc trước nhà không những lượng khách ra vào giảm mà còn tốn thêm phí vận chuyển. “Hầu hết những cửa tiệm dọc khu này đều kinh doanh cửa kính, cửa sắt, gỗ, sắt thép… Khách đến nhưng xe ô tô chở hàng không thể ra vào vì “lô cốt” mọc tận cửa, xe ba gác cố gắng lắm mới lách lên vỉa hè. Cuối cùng, chúng tôi đành phải thuê xe xích lô chở hàng ra khỏi đoạn đường “lô cốt” rồi mới đưa hàng lên xe ô tô”. 


Chỉ áp dụng khi “lô cốt” đang chắn trước nhà  


Dù đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM từ ngày 19/3 nhưng đến ngày 1/4, nhiều hộ kinh doanh có “lô cốt” bị ảnh hưởng vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ các Chi cục thuế.


Chủ cửa hàng điện thoại Trọng Tín trên đường 3/2, P.11, Q.10 cho biết vẫn chưa thấy cán bộ thuế nào đến thông báo về thủ tục, hồ sơ giảm thuế. 








Việc buôn bán của các hộ kinh doanh ế ẩm, thậm chí đóng cửa vì “lô cốt” án ngữ. Ảnh: Thái Phương


Theo ông Khôi, việc giảm thuế chỉ áp dụng với những hộ dân có “lô cốt” án ngữ từ tháng 4/09 và tại thời điểm cán bộ thuế tiến hành rà soát địa bàn. Với những hộ dân vướng “lô cốt” cả năm nhưng “lô cốt” đó mới… dời đi và đã bình thường hóa việc buôn bán sẽ không có cơ sở để xét giảm thuế.  



“Tôi có nhận được đơn thư của một số hộ kinh doanh xin đề nghị giảm thuế vì “lô cốt” mọc trước nhà họ nhiều tháng liền. Tuy nhiên, khi đi kiểm tra thì “lô cốt” đã dời đi và hiện tại không ảnh hưởng đến việc buôn bán” – ông Khôi nói. 


Riêng những hộ kinh doanh có “lô cốt” án ngữ từ năm ngoái đến nay nhưng chỉ được xét giảm thuế từ tháng 4/2009 khi chỉ đạo của UBND TP.HCM ra đời, ông Khôi gợi ý nếu người dân làm đơn Chi cục thuế sẽ xem xét và kiến nghị lên Cục thuế Thành phố để cấn trừ vào tiền thuế ở các tháng tiếp theo.




  • Thái Phương – Thu Hòa  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *