– Sáng 25/4, tại xã Kim Long (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến đường cao tốc có quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này. Sau khi hoàn thành, dự kiến vào năm 2013, chặng đường từ Hà Nội lên Lào Cai với 264km sẽ mất chừng 3 giờ đồng hồ chạy xe.
Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 19.984 tỉ đồng (tương đương 1,249 tỷ USD), với chiều dài 245 km.
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công (Ảnh:C.Hiếu) |
Vốn thực hiện dự án từ 2 nguồn: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) (1.096 triệu USD, trong đó vay thương mại là 896 triệu USD, vay ưu đãi là 200 triệu USD) và một nguồn do Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ (153 triệu USD).
Gói thầu A1, 1 trong 8 gói thầu của dự án, được khởi công sáng nay, có chiều dài 26,7km, giá trị hợp đồng trên 2.554 tỷ đồng, do nhà thầu Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hà Quốc) thi công. Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng nằm trong hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng – Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quyết định đầu tư. Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư.
Theo tính toán của VEC, toàn tuyến phải thu hồi khoảng 1.885 ha đất và có tới gần 30.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó nhiều nhất là địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với 13.960 hộ, tiếp đến là Phú Thọ với 8.346 hộ, Yên Bái 3.000 hộ. Để di dời số dân này cần lập 94 khu tái định cư. Ngoài ra, tuyến đường còn ảnh hưởng đến 3.500 công trình lớn nhỏ. | Với chiều dài toàn tuyến 264km, đây là tuyến đường cao tốc có chiều dài lớn nhất hiện nay và đi qua địa bàn của 5 tỉnh, TP là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Điểm đầu (km 0) tại nút giao của đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long với quốc lộ 2. Điểm cuối (km 264) tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu tại khu vực xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997. Vận tốc thiết kế đoạn Hà Nội -Yên Bái tối thiểu 100km/h, đoạn Yên Bái – Lào Cai tối thiểu 80km/h. Một kỷ lục nữa của dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là thời gian chuẩn bị dự án rất ngắn. Tính từ lúc VEC tiếp nhận ý tưởng và chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT vào đầu năm 2006 đến thời điểm khởi công chưa đầy 40 tháng. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành vào năm 2013.
|
Phối cảnh đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai | Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng, dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là động lực, điều kiện thiết thực và quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương dọc tuyến đường và cả nước. Đây cũng là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.
Tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối 2 hành lang và 1 vành đai kinh tế trọng điểm của VN – Trung Quốc là: Hành lang Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; hành lang Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội và vành đai duyên hải vịnh Bắc bộ. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và VEC nhanh chóng đồng loạt khởi công 7 gói thầu còn lại để đảm bảo tiến độ nhanh nhất.
VEC được Bộ GTVT giao thực hiện quản lý 7 dự án với khoảng 722km đường cao tốc, trong đó có Dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2010. Ngoài đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dự kiến cũng được khởi công trong quý II/2009, với 56km chiều dài và tổng mức đầu tư là 932,4 triệu USD. 4 dự án đường cao tốc lớn khác cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và sẽ được VEC triển khai trong thời gian tới là Nội Bài – Mai Dịch, Hà Nội – Lạng Sơn, Hạ Long – Móng Cái và Bến Lức – Long Thành. |
• Chí Hiếu
|