Thư ngỏ của 1 Đại tá gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về dự án hồ Ba Mẫu



(VTC News) – “Dự án hồ Ba Mẫu “treo” 19 năm qua có nghĩa là người dân vẫn sống cảnh nhà không số, phố không tên. Dự án chậm nghĩa là hàng trăm hộ dân nằm giữa lòng thủ đô mà nhiều nhà chịu cảnh dột nát cũng không được tu tạo”.



THƯ NGỎ


 


Kính gửi: Kiến trúc sư Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.


 


Tôi là Nguyễn Đức Thát – Đại tá Quân đội nghỉ hưu – xin trình bày với ông Chủ tịch Thành phố Hà Nội một việc như sau:


 


Là một công dân của Thủ đô, tôi xin chúc mừng ông được giao trọng trách là Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ, UBND và các vị Chủ tịch tiền nhiệm, hơn 50 năm qua, Hà Nội đã thay đổi rất nhiều, hiện đại hơn, đời sống nhân dân được cải thiện, được bè bạn quốc tế tặng danh hiệu cao quý “Thành phố vì hoà bình”.


 








Thư ngỏ của Đại tá Nguyễn Đức Thát gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

 


Thế nhưng, Thủ đô đổi mới đã phát triển quá nhanh, bên cạnh đó các sông hồ ngày càng bị thu hẹp, sự ô nhiễm ngày càng rõ nét. Tôi cảm thấy bức xúc muốn lưu ý ông về một công trình đang gây dư luận trong xã hội. Đó là dự án “19 tuổi” hồ Ba Mẫu.


 









TIN LIÊN QUAN


> Dự án hồ Ba Mẫu không được phường Phương Liên ưu ái?


> Bài 5: Thanh tra Nhà nước trả lời khiếu tố của dân về Dự án


> Bài 4: Chính phủ kiểm tra dự án công viên hồ Ba Mẫu


> Chính quyền phường làm khó “chủ” Dự án hồ Ba Mẫu?


> Bài 3: Dự án “ngủ” 12 năm Thanh tra quận mới vào cuộc


> Bài 2: “Dung nhan” hồ Ba Mẫu sau 19 năm “mòn mỏi”


> Bài 1: Chiêm ngưỡng “vóc dáng” hồ Ba Mẫu… trong mơ!


> “Giải mã” nguyên nhân hoãn cắm mốc dự án hồ Ba Mẫu


> “Bí hiểm” nguyên nhân hoãn cắm mốc dự án hồ Ba Mẫu


> Hồ Ba Mẫu – “Lá phổi xanh” bốc mùi hôi thối


> Video: Rác thải “ngự trị” hồ Ba Mẫu


> Dự án hồ Ba Mẫu nằm “đắp chiếu” suốt 19 năm trời!


> Video: Những vật “kinh dị” dưới đáy “hồ thối” Ba Mẫu

Báo chí đã nêu, đơn từ của nhân dân cũng đã gửi đến các cơ quan chức năng không chỉ một hai lần. Với con mắt nghề nghiệp của một kiến trúc sư, một nhà quy hoạch, tôi tin ông có thể nhận thấy những sự bất hợp lý về việc thực thi công trình này suốt 19 năm qua.


 


Nhiều năm qua, mỗi năm hai đợt tiếp xúc cử tri, một lần với quận Đống Đa, một lần với TP Hà Nội, chúng tôi đều có phản ánh về sự ô nhiễm của hồ Ba Mẫu.


 


Trước đó thì tôi không nắm được, nhưng từ khi tôi về hưu, năm 2002, cũng ngần ấy thời gian chúng tôi thay mặt người dân kêu cứu nhưng vẫn chưa được giải quyết, dự án vẫn treo như thế.


 


Dự án treo đồng nghĩa với việc người dân ở đây rất khó khăn trong việc sửa sang xây dựng nhà ở, nhiều nhà dân dột nát, mỗi khi mưa to thì nước chảy ngược, hệ thống nước sạch thành nước bẩn, số nhà không được cấp, mọi chuyện sang nhượng hầu như bằng không…


 


Trước đây dự án cải tạo hồ Ba Mẫu được giao cho Hà Nội, đơn vị thi công là Công ty Công viên. Khi đó Công ty Công viên đang liên doanh với một công ty trong TP Hồ Chí Minh. Ngày đó họ định cải tạo hồ Ba Mẫu thành một điểm dịch vụ nhưng Thủ tướng Chính phủ có quyết định không được xây dựng nhà nổi, cấm không được thải các chất thải ra hồ. Sau đó công ty trong TP Hồ Chí Minh rút lui và dự án “treo” luôn. 19 năm trời họ mới chỉ làm được cái việc là lấy bùn, lấy đất dưới lòng hồ cạp lại làm thu hẹp diện tích hồ mà thôi.


 


Đường xung quanh hồ thì đến nay cũng chỉ mới làm được 2/3, còn khoảng 1/3 đường vướng vào khu dân cư của phường Phương Liên và phường Trung Phụng, không thể làm tiếp được.


 


Điều chúng tôi buồn là mỗi lần gửi ý kiến lên thì phía quận Đống Đa cũng như TP Hà Nội hứa sẽ đôn đốc triển khai dự án chứ chẳng bao giờ họ nói thời gian cụ thể là bao giờ.


 


Đề nghị ông với cương vị là Chủ tịch UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chịu trách nhiệm thi công, cải tạo hồ Ba Mẫu thật nhanh chóng như UBND các cấp đã hứa để người dân được thoát cảnh nhà không số, phố không tên, nằm giữa lòng Thủ đô mà chịu cảnh dột nát, khổ sở vì không được tu tạo.


 


Tôi thiết nghĩ UBND Thành phố nên xem Công viên hồ Ba Mẫu là công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. 


 


Kính chúc Chủ tịch sức khỏe, trí tuệ và thành công!


 


                                                                                 Hà Nội, ngày 10/06/2009


                                                                                              Kính thư 


 


                                                                                       Nguyễn Đức Thát

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *