Cảng Cái Lân – Sự bứt phá mới





Năm 2008 Cảng Cái Lân  Quảng Ninh có những dấu ấn đáng nhớ, đó là việc nhận giấy chứng nhận đầu tư liên doanh với tập đoàn SSA Hoa Kỳ xây dựng các bến số 2, 3, 4; đưa vào khai thác tuyến luồng ngoài cảng Cái Lân và mở tuyến container quốc tế. Những hoạt động đó đang góp phần tạo nên sự bứt phá mới trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.



Cảng Cái Lân được khởi công xây dựng từ tháng 10-1999, bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Giai đoạn I của dự án xây dựng mở rộng Cảng Cái Lân gồm 3 bến số 5, 6 và 7 với tổng chiều dài cầu tàu 680m, độ sâu trước bến 12m đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 40.000 DWT vào làm hàng, trong đó có bến số 7 chuyên dùng cho container. Cùng với việc kiến tạo cầu tàu, kho bãi, Cảng được đầu tư lắp đặt hệ thống cẩu giàn và cẩu khung ôm bánh lốp, cẩu chân đế… vào dạng tiên tiến trên thế giới hiện nay.



Cảng Cái Lân - Sự bứt phá mới
Bốc xếp hàng tại cảng Cái Lân.
Ảnh: Đỗ Giang




Chính vì vậy, ngay từ khi cảng Cái Lân đi vào hoạt động (từ 20-4-2004 theo mô hình thí điểm Nhà nước cho thuê cơ sở hạ tầng khai thác giai đoạn đầu với thời gian 20 năm), Ban lãnh đạo Cảng Quảng Ninh (đơn vị chủ quản) luôn chủ động tìm kiếm nhiều bạn hàng là các hãng tàu trong và ngoài nước. Trải qua quá trình hoạt động, việc sản xuất kinh doanh của Cảng Cái Lân gặp không ít khó khăn, đặc biệt là do hậu quả của thiên tai bất khả kháng vào cuối năm 2006 cảng đã bị đổ sập nhiều thiết bị tuyến tiền phương hay thiết bị cẩu dàn hiện đại dự kiến đưa vào hoạt động trong quý IV-2008, nhưng trong quá trình lắp đặt tháng 7-2008 thì bị đổ… Tuy nhiên, với năng lực và kinh nghiệm của mình, cán bộ, công nhân của cảng vẫn đứng vững. Lãnh đạo Cảng đã tập trung tìm kiếm thêm bạn hàng và thị trường mới nhất là thu hút những tàu có cẩu vào làm hàng. Cảng ký hợp đồng bốc rót than xuất khẩu tại khu vực Cẩm Phả với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nhằm giúp Cảng tăng được sản lượng bốc xếp hàng rời nhằm bù lại sản lượng hàng container mà một số hãng tàu chuyển sang làm hàng tại cảng Hải Phòng, giải quyết việc làm cho người lao động. Từng bước đầu tư lại hệ thống trang thiết bị bốc xếp hiện đại tại tuyến tiền phương thay thế những thiết bị hỏng hóc. Hiện Cảng đã đưa vào hoạt động một cẩu bờ di động (Liebherr LHM 1300) sức nâng 140 tấn… Đặc biệt nhiều chủ tàu, chủ hàng vẫn thông cảm cùng với cảng khắc phục vượt qua những khó khăn, thử thách duy trì các hoạt động của mình tại cảng, như hãng tàu NYK (Nhật Bản), Công ty cổ phần Hà Anh, Công ty vật tư nông sản Hà Nội, Công ty Apatít Lào Cai, hãng tàu Fesco Liên Bang Nga… Với những nỗ lực trên năm 2008 tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt hơn 3 triệu tấn (trong đó container thông qua đạt gần 30 ngàn TEUS); doanh thu trên 90 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4,3 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động 3 triệu đồng/ người/tháng.



Đặc biệt trong năm 2008, Cảng Cái Lân còn liên tiếp có những dấu ấn đáng nhớ đó là: Tháng 6, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Cảng công-ten-nơ quốc tế Cái Lân. Công ty được thành lập bởi 2 nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Cảng Cái Lân và Công ty SSA Holdinhs International – VietNam, Inc thuộc Tập đoàn Carrix (Mỹ). Công ty sẽ tiến hành đầu tư cho dự án xây dựng và vận hành, khai thác bến số 2, 3, 4 Cảng Cái Lân trên diện tích 155.685m2 tại cảng Cái Lân. Tổng vốn đầu tư 103 triệu USD, thời gian thực hiện dự án 50 năm. Mục tiêu của dự án là thiết kế, cung cấp tài chính, xây dựng, trang bị, vận hành khai thác toàn bộ các bến số 2, 3, 4 để tiếp nhận các tàu Công-ten-nơ có trọng tải đến 40.000 tấn; cung cấp dịch vụ cảng để nâng cao hiệu quả vận hành các bến hiện có tại cảng Cái Lân theo thoả thuận hợp tác với Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh; thiết lập các phương tiện và hệ thống logistic để hỗ trợ vận hành cảng, Dự án này được chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn l (từ năm 2008 đến 2011): Xây dựng 303m dài bến số 2, 3, 4; nạo vét 150.000m3 khu nước trước bến; xây dựng các công trình phụ trợ và mua sắm thiết bị. Giai đoạn 2 (2011-2014): Xây dựng 261m dài bến 2, 3, 4; nạo vét 104.530m3 khu nước trước bến… Giai đoạn 3 (từ năm 2014): Hoàn thiện các công trình, đưa vào khai thác vận hành. Dự kiến vào năm 2017 sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 760.000 TEU. Hoàn thành nạo vét – tuyến luồng ngoài vào Cảng đạt độ sâu -10m trên tuyến đáp ứng cho tàu có sức chở 4-5 vạn tấn đầy tải vào làm hàng trong mọi điều kiện. Mở tuyến khai thác container quốc tế Cái Lân – Cảng Shantou Trung Quốc – Hồng Kông. Hiện hãng tàu biển Địa Trung Hải MSC (Thụy Sỹ) hãng tàu đứng thứ 2 thế giới về sản lượng vận chuyển hàng container khai thác với lịch trình cập cảng mỗi tuần một chuyến vào ngày chủ nhật bằng tàu Wellington MSC trọng tải 1090 TEUS.



Với những nỗ lực mà CB, CNLĐ Cảng Quảng Ninh đang tích cực triển khai, Cảng Cái Lân sẽ từng bước thoát ra khỏi khó khăn tạo nên sự bứt phá mới trong quá trình sản xuất kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp tục vươn lên khẳng định uy tín và vị trí của mình trong hệ thống cảng biển Việt Nam và thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *