Trang chủ » Cầu xây xong chỉ để… thả diều

Cầu xây xong chỉ để… thả diều

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments





 – Hàng loạt dự án do Khu Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT) số 1 làm chủ đầu tư chưa mang lại hiệu quả. Nhiều dự án thi công xong, chỉ đề người dân dùng… thả diều.


Đây là vấn đề được Ban Kinh tế – Ngân sách TP.HCM đặt ra với Khu QLGTĐT số 1 trong về các dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư, vào chiều 26/5. 


Cầu xây xong chỉ để… thả diều 


Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng, cầu Kênh Ngang số 3 (Q.8) đầu tư hàng tỷ đồng và xây xong cả năm nay nhưng hiện tại người dân chỉ có thể… thả diều thay vì lưu thông. 


“Cách đây 2 tháng, tôi đi từ Q.6 đến phường 15, Q.8 mất đúng…2 tiếng rưỡi đồng hồ mới tới nơi” – ông Hùng nói – “Phải chăng việc kết nối giữa cầu Kênh Ngang số 3 với dự án đại lộ Đông Tây thiếu sự đồng bộ, chặt chẽ, gây lãnh phí vốn ngân sách và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân?”.


Ngay cả trường hợp xây dựng nhánh N4 (thuộc dự án cầu Thủ Thiêm) cũng chậm tiến độ và có khả năng lâm vào cảnh cầu xây xong nằm chờ đường kết nối.


Theo dự  kiến ban đầu, công trình này phải hoàn thành trong năm 2009. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 92 hộ dân vẫn chưa di dời và Khu QLGTĐT số 1 không thể khởi công công trình theo đúng tiến độ. 







Cầu Nguyễn Văn Cừ chỉ mới thông xe một nhánh để chạy tiến độ. Ảnh: Thái Phương

“Nếu không cương quyết giải tỏa, dù hầm Thủ Thiêm có xong người dân cũng lại tiếp tục lên…thả diều, không thể lưu thông được” – ông Hùng khẳng định – “Thậm chí với công tác quản lý thiếu sự phối hợp giữa các bên như hiện nay, ngay cả khi cầu Phú Mỹ (Q.7) thông xe trong khi đường kết nối từ cầu Phú Mỹ đến Q.2 và từ cầu Phú Mỹ tới đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) chưa thông, chắc chắn lại thêm một công trình nữa chỉ có xe honda chạy (!).” 


Bàn về sự phối hợp thiếu đồng bộ này, các đại biểu của Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP.HCM minh chứng thêm: dự án nâng cấp tuyến đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức) xây dựng suốt 5 năm qua nhưng đến thời điểm này vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, máy móc, ổ voi, ổ gà…

Đáng tiếc hơn, đã 2 người phải bỏ mạng chỉ vì vướng ổ gà, té xuống đường rồi xe sau cán lên khi đi qua con đường này. Cả tuyến đường dài vài km nhưng 5 năm trời điện, nước vẫn chưa được lắp đặt. 


Thi công… “cầm hơi”


Trong lúc công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án bị chậm trễ thì việc “khát” vốn cũng khiến cho hàng loạt dự án phải… cầm hơi, gây lãnh phí không nhỏ cho nguồn vốn ngân sách của thành phố.


Theo Ban Kinh tế – Ngân sách, thiếu vốn đang là tình trạng chung của nhiều dự án, công trình trên địa bàn TP.HCM. Trước tình hình này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra phương án thi công ứng vốn, nghĩa là đơn vị thi công vay vốn ngân hàng trước để thi công sau đó ngân sách thành phố sẽ thanh toán. 


Theo Khu QLGTĐT số 1, hàng loạt dự án đã và sẽ hoàn thành trong năm 2009 nhưng hiện tại đang bị “kẹt vốn” và phải thi công cầm chừng. Rất nhiều dự án của đơpn vị này đang thi công “cầm hơi” vì thiếu vốn như dự án cầu Nguyễn Văn Cừ (thiếu 40 tỷ đồng), cầu Thủ Thiêm (80 tỷ đồng), xây dựng cầu tạm Chữ Y (8 tỷ đồng), thoát nước đường Tô Hiến Thành – 3 tháng 2 (30 tỷ đồng)…







Ngay cả cầu Phú Mỹ cũng có nguy cơ phải… chờ đường. Ảnh Thái Phương

Giải thích việc vốn đầu tư của các dự án tăng vọt, Khu QLGTĐT số 1 cho rằng do giá cả vật tư có nhiều biến động nên buộc phải điều chỉnh vốn dự án. Đồng thời, hàng loạt dự án bị vướng công trình ngầm nên không thể thi công liên tục.


Ban Kinh tế Ngân sách TP.HCM cho biết với 69 dự án phải điều chỉnh vốn khiến ngân sách thành phố gánh thêm 29.000 tỷ đồng từ tiền vốn các dự án tăng lên. 


Một đại biểu HĐND cho rằng, trước khi triển khai dự án, các đơn vị liên quan đều có kế hoạch, phương án thi công và cả phương án di dời công trình ngầm. 


Nhiều ý kiến kiến cho rằng phải chăng vì giá nhân công lao động quá rẻ, giá vật tư thay đổi liên tục nên thời gian thi công kéo dài… chỉ là lý do “ngụy biện” cho việc phối hợp chưa đồng bộ giữa các bên khiến dự án phải điều chỉnh.


Chính điều này đã gây lãnh phí số tiền lớn cho ngân sách thành phố. Vì nếu các đơn vị liên quan có sự phối hợp từ khâu lập dự án đến lúc thi công, cộng thêm sự giám sát của người dân thì tiến độ dự án sẽ không bị chậm và tổng vốn đầu tư không thể… tăng vọt.


  • Thái Phương


 


 


 

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.