– Cung đường khổ tại Hà Nội này kéo dài khoảng 3km, từ khu vực bến xe Nước Ngầm về phía đê Yên Sở, song có đến hàng ngàn “ổ trâu, ổ bò” các loại, gây khổ cho cả người xe qua lại lẫn lực lượng CSGT. Bẫy trên đường Sẩm tối, chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình cục cằn nhả khói, rời bến. Xe di chuyển trên đường Giải Phóng hầu như không có vấn đề gì, kể cả những đoạn lằn giảm tốc liên tục xuất hiện.
Nhưng, chỉ vừa rẽ trái ở ngã ba khu vực gần bến xe Nước Ngầm để chuyển vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã nghe cái “rầm”, cả bánh sau của xe sa xuống một cái “ổ trâu” to tướng, khiến toàn bộ hành khách trên xe chúi nhủi về phía trước. Anh tài xế liên tục đánh vô-lăng, đưa chiếc xe luồn lách tránh những chướng ngại vật. Dù rằng đã rất quen đường vì liên tục qua lại cung đường này, nhưng anh cũng không thể giúp cho chiếc xe ngưng giật lắc liên tục . Là tuyến đường cửa ngõ phía nam Thủ đô, lưu lượng xe qua lại cung đường này cực lớn. Cả đường mù mịt bụi, các xe chen nhau chạy hàng 2, hàng 3 nhằm nhanh chóng thoát ra đường cao tốc. Nhiều khi nhìn thấy “ổ trâu” nhưng cánh tài xế vẫn lao đại xe vào để có thể “đè đầu” xe trước. Kèm với đó là tiếng còi xe bóp inh tai nhức óc. Cả cung đường bừa bộn như một đại công trường với cùng lúc nhiều công trình được thi công: đường dẫn cầu Thanh Trì, cầu vượt nối dài vào khu Linh Đàm. Những ngày mưa thì đỡ bụi hơn, song những “ổ trâu”, “ổ bò” lại trở thành những cái bẫy đối với cánh lái xe. Việc cho phụ xe xuống cầm gậy dò “hố ngầm” dần trở nên phổ biến. Mặt đường tồi tệ ấy, đã khiến cho lưu lượng xe đã đông lại phải đi chậm lại, gây ra dồn ứ. Hầu như cứ cuối tuần, ngày nghỉ lễ, tình trạng ùn tắc lại xảy ra. Họp xong… để đấy! Trung tá Trần Văn Đức – Đội trưởng Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT CA TP.Hà Nội) cho biết, nhiều lần lực lượng CSGT đã cùng các đơn vị: Ban Quản lý dự án cầu dẫn Thanh Trì; Phòng Quản lý đô thị (Sở GTVT); Thanh tra GTVT ngồi lại với nhau để bàn biện pháp khắc phục cung đường Pháp Vân – Yên Sở.
Thường thì họp xong lại thấy vài công nhân mang phế thải vật liệu xây dựng ra đổ đầy các “ổ trâu”, “ổ bò”; sau đó san cho bằng với mặt đường. Kiểu san lấp vá víu này chỉ giúp mặt đường phẳng được vài ba hôm. Sau đó, với tải trọng lớn của xe cộ qua lại, những hố này lại bị đào lên như cũ, vật liệu phế thải thì văng lung tung lên mặt đường, trở thành vật cản dòng nước mỗi khi có mưa. Và do không có lối thoát, nên các hố nước ngày càng bị đào sâu hơn. Có ít nhất 3 khu vực nước đọng cả tuần sau khi mưa, gồm ngã ba Pháp Vân – Nguyễn Tam Trinh; khu vực cách đê Yên Sở khoảng 100m và cuối cùng là đoạn đối diện chợ cá Yên Sở. Một điểm nóng khác hay xảy ra ùn ứ giao thông là điểm mút đoạn đường này đi Cầu Giẽ. Là một nút giao thông lớn song ở đây không hề được lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh đỏ. Trước kia, khi chưa có 2 làn đường xuyên qua gầm cầu như hiện nay thì hầu như lúc nào CSGT cũng phải túc trực tại ngã ba này. “Hiện nay trong số 15-20 chiến sỹ của chúng tôi làm nhiệm vụ mỗi ngày trên tuyến đường Pháp Vân thì đã có khoảng 4-5 người bị hút vào điểm nóng này, làm thay nhiệm vụ của đèn tín hiệu” – trung tá Đức nói. “Sức người có hạn, chúng tôi phải đưa cả cán bộ khám nghiệm, chiến sỹ xử lý hồ sơ vi phạm ra tăng cường”. Nhiều ý kiến cho rằng, điều cần thiết cho cung đường “khổ” lúc này là việc tổ chức lại việc tham gia giao thông. Chẳng hạn như việc lắp đặt biển cấm vượt trên toàn tuyến, hay lắp đặt cụm đèn tín hiệu tại ngã ba “điểm nóng”; việc khắc phục lại mặt đường sụt lún cũng cần phải tiến hành làm nghiêm túc với các vật liệu chuẩn, thay vì việc vá víu qua loa nói trên.
|
Cung đường khổ ngay cửa ngõ Thủ đô
271
previous post