Đến 2020: Phương tiện chủ yếu là xe buýt, tàu điện ngầm

trao đổi với vtc news tại hội thảo quốc tế về giao thông đô thị lần thứ 13 đang diễn ra tại tp.hcm, thứ trưởng bộ gtvt nguyễn hồng trường cho biết: “phấn đấu đến năm 2020, phương tiên lưu thông chủ yếu là xe buýt và tàu điện metro”.

đến 2020: phương tiện chủ yếu là xe buýt, tàu điện ngầm
thứ trưởng bộ gtvt nguyễn hồng trường phát biểu tại hội thảo. ảnh m.dương

– các đô thị lớn như hà nội và tp.hcm hiện đang phải đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong nội đô. ngành giao thông sẽ cùng giải quyết vấn đề này tới đây bằng các giải pháp nào, thưa thứ trưởng?

– phương tiện giao thông là yếu tố quan trọng trong vấn nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông hiện nay. nhà nước đang có những hướng giải quyết nhằm giảm lượng xe máy, xe đạp lưu thông. đẩy mạnh phát triển xe buýt công cộng, tàu điện ngầm, tàu metro…

ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng các vành đai trung tâm thành phố, cầu vượt, cầu hầm. xóa bỏ và xây mới các điểm giữ xe không đảm bảo quy hoạch đô thị. các dự án mới, công tác quy hoạch tổng thể phải chi tiết, cụ thể. các ban ngành phải liên kết với nhau tạo thành một thể thống nhất. khi ấy đô thị mới phát triển, nạn kẹt xe ùn tắc giao thông sẽ giảm.

– mới đây nhất, tp.hcm vừa đưa ra “sáng kiến” thu phí lưu hành phương tiện để góp phần giải quyết nạn kẹt xe. theo thứ trưởng, thu phí phương tiện liệu có giải quyết được rốt ráo vấn nạn này?

– muốn giải quyết nạn kẹt xe, cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội mà người dân chính là lực lượng quan trọng nhất. cần nâng cao ý thức của chính bản thân mỗi chúng ta. phí phương tiện đưa ra là cơ sở hạn chế cũng như thách thức một số người dân giảm lưu hành phương tiện xe máy, ô tô riêng.

dùng phí ấy quay lại phát triển hệ thống giao thông đô thị. nhà nước luôn khuyến khích người dân nếu không có công việc cần thiết dùng đến phương tiện riêng, thì nên đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng.

bộ gtvt đang phấn đấu đến hết năm 2020, người dân vn sẽ chỉ dùng phương tiện lưu thông chủ yếu là xe buýt và metro. tiếp theo, đến khoảng năm 2025, tôi hy vọng số lượng xe máy tại các đô thị lớn sẽ giảm xuống từ 30-40%.

– vậy trong lúc chờ đạt mục tiêu trên, trong vòng 10 năm tới, chúng ta có bước chuẩn bị gì cho việc giải tỏa vấn nạn ùn tắc vốn tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm ở các đô thị lớn?

– với tốc độ phát triển chóng mặt như hiện nay ở hai thành phố lớn hà nội và tp.hcm, nhà nước đang tập trung một lượng tài chính, ngân sách cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị tại đây.

sắp tới sẽ xây dựng 8 tuyến metro tại tp.hcm và 6 – 8 tuyến ở hn. vành đai đô thị đường cao tốc hn – nội bài cũng sẽ đưa vào hoạt động. bến thành – suối tiên, long thành – hòa hưng… là những tuyến metro và đường cao tốc sẽ tiến hành xây dựng trong thời gian tới.

ngoài ra, bộ gtvt đang chuẩn bị trình chính phủ một số dự án khác quy mô lớn hơn tại hn và tp.hcm nhằm giải tỏa vấn nạn giao thông đô thị.

m. dương (thực hiện)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *