Thay cho dự án bãi đậu xe ngầm trong lòng đất rất phức tạp, khó triển khai, KTS Trần Đình Bá – hội KTSVN (tác giả “Nhà trên đường”- giải thưởng cao nhất cuộc thi “Kiến trúc nhiệt đới với vấn đề môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả” do hội KTSVN và Viện kiến trúc nhiệt đới tổ chức năm 2008) vừa gửi tờ trình cùng đồ án thiết kế cho UBND TP Hồ Chí Minh về vấn đề làm nhà đậu xe trên sông, rạch để cấp bách giải quyết bài toán giao thông tĩnh hiện nay, cũng như sự bền vững của dự án. Đây là mô hình khai thác hợp lý không gian trên sông, rạch để làm nhà để xe nằm trong sáng kiến “nhà trên đường – nhà không tốn đất”. Chiếm lĩnh không gian trên sông, rạch thay cho giải pháp bãi để xe ngầm trong lòng đất ẩm thấp, tối tăm… cùng nhà đậu xe nổi lắp ghép trên mặt đất gây lấn chiếm không gian của các công viên, vườn hoa, vỉa hè, bờ kè… đó là nét đặc trưng của đồ án. Công trình kiến trúc đa chức năng, cầu vượt kết hợp nhà để xe 3-5 tầng cho những đoạn kênh hẹp dưới 100m. Cách làm này vừa góp phần chống ùn tắc giao thông khu vực hai bên kênh, vừa tạo được bãi đậu xe cố định lâu dài có khối tích lớn. Với những sông và rạch lớn cho giao thông thủy qua lại, chỉ làm nhà nổi thủy tạ nhiều tầng ven bờ. Giải pháp thi công móng cọc bê tông cốt thép (BTCT) chống lên nền đất để đảm bảo không lấn chiếm mặt nước và không làm cản trở lưu thông dòng chảy, mặt thoáng bốc hơi nước làm mát môi trường, hệ thống bao che thông thoáng đảm bảo lưu thông không khí. Giàn thép không gian lắp ghép đảm bảo an toàn và sử dụng lâu dài. Công trình có lưu không thích hợp không làm ảnh hưởng đến lưu thông đường thủy lại đảm bảo chống ngập úng, thông gió và chiếu sáng tự nhiên, dễ dàng kiểm soát phòng cháy, dễ khắc phục khi có cháy hoặc sửa chữa vận hành, tiết kiệm được rất lớn năng lượng sử dụng. Thay cho giải pháp bãi đậu xe ngầm 5-7 tầng dọc đường Tôn Đức Thắng, từ đường Nguyễn Huệ đến cảng Ba Son phải đào bới, vận chuyển hơn 1triệu m3 đất có thể gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…, nên tổ chức nhà nổi đậu xe trên sông sẽ có lợi hơn về nhiều mặt, sức chứa lại cao hơn, có thể lên tới 2.500 – 3.000 xe mà không phải là 1.400 xe như mục tiêu đề ra. Dự án sẽ dễ dàng thực hiện khi gọi vốn đầu tư, thi công nhẹ nhàng, nhanh gọn chỉ trong vòng 6 – 8 tháng, giá thành công trình nổi chỉ bằng 1% so với công trình ngầm. Công trình nhà nổi hài hòa thân thiện với thiên nhiên, phong phú về hình khối, dễ dàng tạo ra những công trình có nét kiến trúc riêng biệt, dễ làm đẹp và gây ấn tượng mạnh để tạo được những điểm nhấn cần thiết cho các đoạn sông, rạch trong thành phố. Công trình lại kiên cố mang tính lâu dài, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Đây cũng là công trình phù hợp với kiến trúc xanh – kiến trúc bền vững – tiết kiệm năng lượng sử dụng, hài hòa với thiên nhiên và tương xứng với tầm vóc thành phố hiện đại. Giải pháp kỹ thuật đơn giản, sử dụng móng cọc BTCT, hệ giàn BTCT hoặc dàn thép lắp ghép có độ bền cao, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động. Thời gian thi công nhanh, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông và không gây ô nhiễm môi trường so với giải pháp thi công nhà để xe tầng hầm. Về tài nguyên môi trường: Không mất diện tích đất đai cây xanh, không gây ngập úng đô thị và ô nhiễm sông, rạch, góp phần cải thiện môi trường sông, rạch cho thành phố. Đồng thời giúp giải tỏa ách tắc giao thông, giảm mật độ phương tiện trên đường, cải thiện môi trường và cảnh quan thành phố.
Trước vấn đề nan giải của bài toán giao thông thành phố hiện nay, sáng kiến khai thác hợp lý không gian trên sông, rạch sẽ nhanh chóng đáp ứng mọi nhu cầu đỗ xe, gửi xe, vừa kết nối giao thông đôi bờ, tránh ùn tắc. Vấn đề này cùng một lúc giải quyết nhiều bài toán về tài nguyên môi trường, kiến trúc – quy hoạch – xây dựng – giao thông – kinh tế và trật tự an toàn xã hội. Hy vọng sáng kiến này sẽ mở ra hướng mới, đóng góp trí tuệ giải quyết những vấn đề đặt ra cho bài toán giao thông của thành phố hiện nay. |
Giải pháp nhà nổi để xe trên sông, rạch
39