Giao thông Đà Nẵng đang chớm “bệnh” ùn tắc

đà nẵng hiện có 6 điểm nóng về ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, cùng hàng chục các điểm ách tắc trước các cổng trường học, chợ nhỏ trên toàn thành phố.

theo thống kê của công ty ql sửa chữa công trình gt và thoát nước đà nẵng, tp đang tồn tại 6 điểm nóng về ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và hàng chục các điểm ách tắc giao thông rải rác trước các cổng trường, chợ nhỏ.

ông hồ thương, phó gđ công ty qlsc công trình giao thông và thoát nước tp cho biết: “6 điểm nóng đó là: ngã ba huế, quốc lộ 14b qua kcn hoà cầm, ngã tư ông ích khiêm – quang trung, ngã tư nguyễn chí thanh – lê duẩn, nút giao thông phía tây cầu sông hàn, đường ngô quyền đoạn qua công ty giày da quốc bảo. cùng hàng chục các điểm ách tắc trước các cổng trường học, chợ nhỏ trên toàn tp”.

giao thông đà nẵng đang chớm bệnh ùn tắc
phía tây cầu sông hàn là một điểm nóng về tắc đường

điểm chịu áp lực giao thông lớn nhất và thường xuyên bị ùn tắc nhất tại trung tâm tp là đầu phía tây cầu sông hàn. do là đấu mối giao thông huyết mạch, nối liền các quận trung tâm hải châu, thanh khê và các quận phía đông gồm sơn trà, ngũ hành sơn, nên vào các giờ cao điểm, mật độ tập trung phương tiện giao thông quá lớn khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

chỉ cần 1 vụ va quệt nhỏ trên cầu, hay 1 chiếc ô tô đi vào nút giao thông trong giờ cao điểm là có thể gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, hay thậm chí tắc nghẽn giao thông trong hàng giờ liền.

dịch lên phía tây một đoạn, tại nút giao thông lê duẩn-nguyễn chí thanh, tình trạng ùn tắc cũng thường xuyên xảy ra. tại đây, cứ vào giờ tan tầm, học sinh tại các trường gần đó, như thpt phan châu trinh, tiểu học phan thanh… cùng các phương tiện giao thông tạo nên tình trạng ùn tắc tương tự.

giao thông đà nẵng đang chớm bệnh ùn tắc
chỉ cần một vụ va quệt tại cầu sông hàn là ùn tắc xảy ra

xa hơn về cửa ngõ phía bắc tp đà nẵng, ngã ba huế, luôn là điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông do mật độ tập trung phương tiện khá dày đặc. tình trạng ùn tắc xảy thường xuyên, thậm chí diễn ra đến cả giờ đồng hồ mỗi khi đoàn tàu hoả đi qua đúng vào những giờ cao điểm.

lực lượng cảnh sát giao thông phải túc trực gần như 24/24h để phân luồng, điều khiển giao thông.

đà nẵng cũng đã có hàng loạt các dự án xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông như: xây dựng cầu rồng tại nút giao thông bạch đằng – viện cổ chàm, nâng cấp cầu trần thị lý nhằm giảm áp lực cho nút giao thông cầu sông hàn, xây dựng đường vành đai, đường tránh đi qua thành phố. nhưng phải mất vài ba năm nữa các dự án này mới hoàn thành.

trong khi đó, theo thống kê của phòng cảnh sát giao thông, công an tp đà nẵng, trong tháng 9/08, toàn tp đã có 2.577 xe mô tô và 101 xe ôtô đăng ký mới, nâng tổng số xe đang đang quản lý lên 415.298 xe mô tô các loại và 32.642 xe ôtô.

và cứ đà như vậy, sau 3 năm nữa, đà nẵng phải đối mặt với khoảng 540.000 phương tiện các loại, đó là chưa tính đến lượng xe từ các địa phương lân cận di chuyển vào.

thiết nghĩ “bệnh” đang chớm, đà nẵng cần có những “liều thuốc” tích cực cũng như phác đồ điều trị hợp lý, nhằm ngăn chặn, tránh trở thành “ bạo bệnh” như bài học từ 2 đô thị lớn tp.hcm và hà nội.

bửu lân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *