Hợp lý hóa văn phòng diện tích nhỏ

Lựa chọn vách ngăn, kiểu dáng bàn ghế, tủ đựng tài liệu… phù hợp sẽ giúp văn phòng có diện tích hạn chế của bạn không có cảm giác chật chội mà vẫn đầy đủ chức năng.

Vách ngăn có vai trò rất quan trọng trong tất cả các loại văn phòng. Những vật liệu mới có kết cấu nhẹ được sử dụng làm vách ngăn sẽ là sự lựa chọn sáng suốt. Đối với văn phòng nhỏ, vách ngăn càng đơn giản càng tốt, đảm bảo không chiếm nhiều không gian. Những vật liệu phổ biến dùng làm vách ngăn là, kính, gỗ, thạch cao, hoặc kết hợp với vật liệu khác như nhựa polycarbonate, nhôm nhựa composite, nhôm, inox, nỉ…

Xét về công năng sử dụng thì có hai loại vách ngăn: vách ngăn tuyệt đối (cao từ nền đến sát trần) dùng để ngăn không gian thành những phòng riêng biệt và vách ngăn tương đối (vách lửng, thường cao khoảng 1,1-1,2 m) dùng để tạo các khoảng làm việc riêng biệt cho từng cá nhân hoặc từng nhóm mà vẫn không tạo ra sự ngăn cách lớn.

Vách ngăn lửng tạo những mô đun làm việc cho nhân viên.

Xét về tính linh hoạt thì có loại vách ngăn cố định (không di chuyển hay thay đổi được) và vách ngăn di động (có thể di chuyển, đóng mở không gian một cách linh hoạt). Đối với văn phòng nhỏ, nên sử dụng vách ngăn tương đối và vách ngăn di động.

Vách ngăn kính cố định giữa phòng họp và phòng giám đốc và khu vực làm việc.

Vách ngăn di động tạo sự linh hoạt cho việc ngăn chia không gian.

Một công ty có thể có một hay nhiều phòng họp với diện tích khác nhau, để trao đổi nội bộ, tiếp khách, hay hội thảo… phòng họp thường là không gian khá quan trọng vì nó không chỉ là bộ mặt của công ty với tính chất đối ngoại, mà còn thể hiện được nội lực vốn có của công ty. phòng họp thường thể hiện lên hình ảnh làm việc tập thể và tính khoa học trong công việc. Do đó, rất cần chú trọng trong thiết kế phòng họp, cần tạo sự nghiêm túc, khoa học và đặc tính hoạt động của công ty, tránh sự bừa bộn và cẩu thả trong bố trí nội thất.

phòng họp dùng để họp nội bộ, dùng để tiếp khách, dùng để hội thảo….

Theo nghiên cứu về chất lượng lao động, đa phần thời gian con người khi làm việc ngồi trên ghế. Chính vì vậy, ghế đóng vai trò quan trọng quyết định đến hình ảnh cũng như năng suất lao động của công ty. Hãy chọn những loại ghế ngồi thật thoải mái, dễ dàng di chuyển trong không gian làm việc. Ghế ngồi làm việc lâu dài nên có tựa lưng và tay. Ghế ngồi họp nhóm, ghế khách đợi, ghế uống nước và những ghế có thời gian ngồi ngắn nên dùng loại không tay (hoặc cả không tựa lưng) và dễ dàng di chuyển hay xếp gọn cho những văn phòng có diện tích nhỏ.

Ghế ngồi làm việc lâu dài nên có tựa lưng và tay.

Giá tài liệu treo tường là giải pháp hiệu quả cho văn phòng nhỏ, dùng để tài liệu, sách, giấy tờ, dụng cụ làm việc, sản phẩm mẫu…. mà không chiếm nhiều diện tích văn phòng. Ngoài ra giá tài liệu còn có thể ở dạng tủ đặt độc lập trên nền nhà hay tựa vào tường hoặc bức vách ngăn chia, hoặc đóng vai trò như là 1 vách ngăn cơ động. Giá tài liệu thường được làm bằng gỗ hay kim loại.

Giá treo tường tiết kiệm không gian rất hiệu quả.

Giá, tủ tài liệu có thêm chức năng là vách ngăn.

Mặt bàn làm việc, bàn họp, quầy lễ tân, bàn trà … là thành phần cơ bản không thể thiếu trong công ty. Chiều cao bàn phải tuân theo kích thước chuẩn đã được nghiên cứu và phổ biến. Hình dáng, kích thước dài và rộng, vật liệu, màu sắc phụ thuộc vào cách thức làm việc, ý đồ thiết kế và cũng thể hiện được phong cách và cá tính của công ty. Đối với văn phòng nhỏ, bàn làm việc nên thiết kế thêm chức năng để tài liệu, kích thước phù hợp và xếp theo nhóm 2-4 bàn thành 1 mô đun, hoặc bố trí theo dạng bám sát vào tường để tạo khoảng không sử dụng vào mục đích khác.

Bàn làm việc bố trí theo nhóm và bám sát vào tường nhằm tiết kiệm không gian.

Ngoài ra, còn các yếu tố cần thiết kế khác như trần, tường, sàn, rèm, ánh sáng… phụ thuộc vào đặc điểm hiện trạng của văn phòng và nên có sự tư vấn của nhà thiết kế.

KTS Bùi Việt Hoài –dothi.net
Công ty Kiến trúc A Cộng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *