Sáng nay, trên mặt cầu hướng từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội xuất hiện nhiều vết xé loang lổ, rộng 5cm, dài 2-3m. Càng về giữa cầu, các vết xé có mật độ lớn hơn, cách nhau khoảng 100 m.
Bên thành cầu, lớp vật liệu trải bị dồn ứ, đùn lên khiến mặt cầu gồ ghề, nứt lỗ chỗ rộng 1-2cm. Những lớp vật liệu bêtông không kết dính với nhau, có dấu hiệu nứt vỡ.
Nhiều vết nứt dài trên mặt cầu. Ảnh: Quý Thông. |
Nhiều chủ phương tiện qua cầu khá ngạc nhiên trước sự cố này. Chị phương, quận Hoàng Mai cho biết: “Tôi không ngờ mặt cầu mới sửa chữa lại nhiều vết nứt, trám loang lổ như vậy. Không biết chất lượng công trình thế nào?”.
Ông Nguyễn Năng Thể, phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, cầu Thăng Long được lựa chọn công nghệ tiên tiến trên thế giới, trước khi thi công được thí nghiệm cặn kẽ. Do vậy, các vết nứt xảy ra là khá bất ngờ.
Ông Thể đưa ra giả thiết, việc xuất hiện các vết lồi lõm có thể do một mẻ bê tông nào đó còn vấn đề. Ban quản lý dự án đang phối hợp với lực lượng chức năng làm rõ vụ việc.
Theo ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ giao thông (thiết kế dự án cầu Thăng Long), đơn vị đã phát hiện 3-4 đoạn mặt cầu bị nứt và đang phối hợp với nhà thầu, đơn vị tư vấn xác định nguyên nhân.
“Nhà thầu đã bóc tách một số mẫu bê tông để kiểm tra chất lượng vật liệu, xem có đảm bảo theo thiết kế hay không. Kết quả sẽ được công bố trong vài ngày tới”, ông Tâm nói.
Những vết nứt đã được trám lại loang lổ. Ảnh: Quý Thông. |
Cầu Thăng Long được đầu tư hơn 90 tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 mét, dài gần 1,7 km. Cầu được sửa chữa từ tháng 10/2009 đến ngày 20/12/2009.
Công trình vẫn trong giai đoạn bảo hành.
Đoàn Loan – Quý Thông