Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Khẩn trương triển khai qui hoạch và lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh





Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ngày 26/3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Tổng Công ty cần rà soát lại kế hoạch sản xuất kinh doanh với tinh thần tiết kiệm tối đa chi phí, nâng cao cạnh tranh nhằm đảm bảo vận tải thông suốt với giá cả ổn định.

Thủ tướng nêu rõ đường sắt là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng và cũng là ngành có truyền thống đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng từ khi chuyển mô hình, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã từng bước đổi mới có hiệu quả như: Nâng cấp hạ tầng, đường, nhà ga, toa xe và cải tiến các dịch vụ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tốt hơn với giá cả ổn định. Từ đó, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, đời sống của trên 40 nghìn lao động…đều tăng. Đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát tăng cao như năm 2008, Tổng Công ty đã góp phần quan trọng trong bình ổn giá cả và đảm bảo thị phần trong điều kiện kinh doanh cạnh tranh (chiếm 10% thị phần vận tải), đồng thời nâng cao năng lực chế tạo cơ khí và đổi mới mô hình hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên, Thủ tướng đã chỉ ra những tồn tại yếu kém về chất lượng dịch vụ, đầu tư xây dựng hạ tầng…mà ngành cần kiểm điểm rút kinh nghiệm để triển khai sản xuất kinh doanh có hiệu quả, xây dựng ngành đường sắt trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh. Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty cần tập trung phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là ngày Tết, lễ, mùa thi…nâng cao chất lượng các dịch vụ với giá cả cạnh tranh. Ngành cần triển khai nhanh các dự án đầu tư hạ tầng: Nâng cấp hạ tầng cũ, phát triển ngành cơ khí chế tạo, chuẩn bị các dự án mới (đường sắt nội ô và đường sắt cao tốc), quan tâm đào tạo nguồn nhân lực. Trước mắt, rà soát lại kế hoạch năm 2009 để triển khai có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, phấn đấu sản lượng và doanh thu tăng trưởng trên 7%, kinh doanh có lãi, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, tập trung sản xuất và xuất khẩu đầu máy và toa xe…Thủ tướng đồng ý Tổng công ty xây dựng cơ chế đặc thù để huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh xuất khẩu đầu máy xe lửa diezen, thúc đẩy sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, từng bước hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam.

Đối với dự án đường sắt cao tốc Hà Nôi-Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng Công ty phối hợp với các Bộ, ngành chức năng khẩn trương qui hoạch và hoàn thiện nội dung của dự án (báo cáo đầu tư cuối kỳ). Theo đó, phải phân tích rõ sự cần thiết, lựa chọn công nghệ và phương án xây dựng, nguồn vốn…Lựa chọn phương án ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao phù hợp với đặc điểm của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa- Thủ tướng gợi ý.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng đều đánh giá cao Tổng Công ty trong việc thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra, duy trì chỉ tiêu tăng trưởng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là khắc phục xử lý sự cố do bão lụt gây ra. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Bộ, ngành đề nghị Tổng Công ty khẩn trương triển khai dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, rà soát lại các phương án trình Quốc hội thông qua.

Báo cáo Thường trực Chính phủ, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Nguyễn Hữu Bằng cho biết, năm 2008 doanh thu của Tổng Công ty đạt 6.870 tỷ đồng, tăng 16,2%, lãi 50 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải đạt trên 3.500 tỷ. Ông Bằng cam kết với Thường trực Chính phủ: Ngành đường sắt cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, cơ sở hạ tầng yếu kém để đảm bảo mức tăng trưởng doanh thu 8% trở lên, lợi nhuận tăng trên 5%, đảm bảo giờ vận hành tàu, quản lý an toàn hành lang đường sắt, chủ động phòng chống thiên tai, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *