(VTC News) – 6 tháng đầu năm 2009, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã xử lý trên 1.000 vụ với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng đối với các rào chắn (lô cốt) vi phạm các quy định về đào đường của ngành.
Chiều nay (19/6), trong buổi họp giao ban báo chí 6 tháng đầu năm, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Vĩnh Phát vừa cho biết, 6 tháng đầu năm nay, đã có 1.063 vụ “lô cốt” vi phạm các quy định như không tái lập mặt đường sau 24h tháo dỡ công trình, không có người điều tiết giao thông, rào chắn không đúng kích thước, lập rào chắn quá thời hạn quy định….
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã xử phạt trên 3,4 tỷ đồng nộp vào công quỹ Nhà nước, đình chỉ thi công và buộc phải khắc phục 7 công trình do có hành vi tái phạm nhiều lần.
rất nhiều các nhà thầu đã bị đình chi thi công và phạt tiền (Ảnh: N.D)
Ngoài ra, TP.HCM cũng đã mạnh tay, kiên quyết đối với các nhà thầu thi công chây lỳ, cẩu thả. Cụ thể, Tổng Công ty XD số 1 đã bị ngành GTVT TP.HCM đình chỉ thi công 2 công trình trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) do đã có 6 lần thanh tra Sở tiến hành nhắc nhở, lập biên bản vi phạm các lỗi như tái lập mặt đường cẩu thả; phương án đóng cừ larsen không sát gây sạt lở mép phui đào, hư hỏng hệ thống cấp nước, chiếu sang…
Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị, không cho phép 3 công ty nói trên được tham gia vào bất kì công trình nào có sử dụng vốn ngân sách của Nhà nước trong vòng 1 năm.
Trong 6 tháng cuối năm nay, GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng cho biết, Sở sẽ kiên quyết và nghiêm khắc xử lý bất kì nhà thầu nào không tuần theo các quy định về thi công đào đường của TP, báo cáo và kiến nghị UBND TP.HCM có các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các nhà thầu vi phạm các quy định một cách có hệ thống.
Về vấn đề ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân do “lô cốt”, ông Phượng cho biết Sở sẽ liên tục cập nhật bản đồ vị trí các “lô cốt” tại website của Sở (http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/web/tintuc/), website www.vietbando.com,www.diadiem.com và website của Công ty FPT.
Song song đó, Sở cũng sẽ thường xuyên tổ chức họp giao ban với các đơn vị thi công công trình (2 tuần/lần) để nhằm giải quyết các vướng mắc của các đơn vị, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý hơn trên các tuyến phố có rào chắn, hỗ trợ các chủ đầu tư các dự án ODA và của Trung tâm chống ngập để đẩy nhanh hơn việc thi công trong 3 tháng hè khi HS – SV nghỉ học….
Việt Dũng