10 tòa nhà cao nhất năm 2008



TTO – Hội đồng nhà cao tầng và môi trường sống đô thị (Council on Tall Buildings and Urban Habitat, CTBUH) vừa công bố danh sách 10 tòa nhà cao nhất vừa được hoàn thành vào năm 2008. Các công trình được xếp thứ hạng dựa trên 2 phương diện cấu trúc và kiến trúc.


Các tòa nhà chưa hẳn đã hoàn tất 100% nhưng đã định dạng bề ngoài cấu trúc hoặc đã được đưa vào sử dụng một phần. 


Theo bảng tổng sắp hạng, có đến 6 đại công trình thuộc lãnh thổ Trung Quốc, một nỗ lực để biến đất nước này trở thành cường quốc hùng mạnh của thế giới trong tương lai.


1. Trung tâm Tài chính thế giới Thượng Hải, Trung Quốc







Tòa nhà cao 492m với 101 tầng này là khu phức hợp gồm văn phòng, khách sạn, phòng hội nghị, tầng thượng quan sát và khu trung tâm thương mại.


Đây là tòa nhà chọc trời cao nhất Trung Quốc và xếp hàng thứ 2 trên thế giới, với nét đặc trưng độc đáo nhất là lỗ hổng trên chóp, khiến nhìn từ xa tòa cao ốc này trông giống như đồ khui nắp chai khổng lồ. Lỗ hổng này vừa có công dụng giảm sức gió vừa là biểu trưng cho “cổng trời” theo thuyết của người Trung Hoa. Kinh phí xây dựng lên đến 950 triệu USD kể từ khi khởi công vào năm 1997.


2. Tháp Almas, Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất







Tòa tháp này sẽ cao 363m, với 74 tầng khi hoàn tất xong vào năm 2009. Với vị thế có một không hai, đây là tòa nhà cao nhất thế giới được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Nơi này sẽ trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về mua bán, sản xuất và chế tạo nữ trang, kim cương và vàng. Chính vì thế, hệ thống an ninh của tòa tháp này được xếp vào hàng tối tân và chặt chẽ nhất chưa từng có.


3. Tòa nhà Ngân hàng Dân Sinh, Vũ Hán, Trung Quốc







Xếp ở vị trí thứ 21 trên thế giới, tòa nhà cao 331m, với 68 tầng này là trung tâm giao dịch chính của ngân hàng lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra cao ốc này còn dành không gian cho khách sạn, sảnh hội nghị, văn phòng cho thuê…


4. Address Downtown Burj Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất







Nằm dọc hồ Burj Dubai, đây là cụm khách sạn và khu dân cư cao 306m với 63 tầng.


5. One Island East, Hong Kong, Trung Quốc







Tọa lạc ở phía đông đặc khu hành chính Hong Kong, đây là tòa nhà được xây dựng làm văn phòng thương mại. Cao 308m, với 69 tầng bên trên và 2 tầng hầm, 28 thang máy siêu tốc vận chuyển hàng ngàn lượt khách lên xuống mỗi ngày. Đây được xem là biểu tượng cho những tòa nhà chọc trời khác trong tương lai ở Hong Kong.


6. Trung tâm Comcast, Philadelphia, Mỹ







Công trình này chính thức mở cửa kinh doanh vào tháng 6-2008. Với chiều cao 297m và 57 tầng, công trình này trở thành tòa nhà cao nhất tại Philadelphia.


7. Emirates Crown, Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất







Đây là một tòa nhà chọc trời được sử dụng làm khu căn hộ với 63 tầng, tổng chiều cao là 296m. Công trình này được xếp hạng 6 những tòa nhà cao nhất Dubai và xếp hạng 45 trên thế giới.


8 và 9. Tổ hợp tháp Cullian, Cửu Long, Hong Kong









Đây là một tổ hợp chọc trời hoàn thành cùng lúc và được dùng làm căn hộ thuộc dự án bất động sản Union Square. Tổ hợp này gồm 2 tòa nhà: tháp Cullinan bắc và tháp Cullinan nam, đều có độ cao 270m và 68 tầng. Hai tòa nhà này là cao ốc dùng để ở cao nhất Hong Kong.


10. One Lujiazui, Thượng Hải, Trung Quốc







Mất 4 năm để hoàn tất công trình cao 265m gồm 47 tầng này. Được xếp hạng 7 ở Trung Quốc không chỉ vì độ cao, mà đây còn là biểu tượng kết nối quá khứ và hiện tại. Mái nhà được thiết kế dốc theo hướng từ bắc xuống nam, kết cấu mạnh mẽ bên ngoài và những vật liệu thiên nhiên trang trí nội thất bên trong phản ánh khởi nguyên của mảnh đất và truyền thống của con người nơi đây.


BẠCH NGỌC (Theo Architect Magazine)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *