Hình thức khuyến mãi khi mua các sản phẩm hàng gia dụng đã trở nên quá quen thuộc, nhưng khuyến mãi trong hoạt động kinh doanh địa ốc thì khá lạ lẫm với người Việt Nam. Mới đây, một số DN kinh doanh lĩnh vực địa ốc đã đưa ra chiêu thức khuyến mãi như: Mua nhà trúng xe, trúng nền đất… Liệu đây có phải là xu hướng tiếp thị mới và phương thức tiếp thị này có đáng tin cậy? Thị trường địa ốc trong nước hơn một năm qua rơi vào trạng thái ảm đạm. Để có thể cầm cự và tiếp tục hoạt động kinh doanh, nhiều DN đã chủ động hạ 30 – 40% giá bán, tuy nhiên thị trường dường như vẫn không có những chuyển biến tích cực. Cho đến đầu năm 2009, một loạt Cty BĐS bắt đầu áp dụng hoạt động khuyến mãi cùng với kỳ vọng có thể bán được hàng. Có thể kể đến Cty CP Thái Thịnh, chủ đầu tư dự án Richland Emerald (Q.6, TP.HCM) với chiêu khuyến mãi mua căn hộ trúng xe Mercedes trị giá 61.900 USD. Trước đó, Cty Đất Xanh cũng chạy chương trình rút thăm trúng thưởng với giải đặc biệt là đất nền biệt thự tại khu Mỹ Phước 3, Bình Dương… Điều đáng nói là chiêu khuyến mãi này đang gây nên nhiều ý kiến khác nhau ngay trong giới kinh doanh địa ốc. Theo ông Lương Trí Thin, Tổng giám đốc Cty Địa ốc Đất Xanh: Khuyến mãi không phải là kích cầu mà là sự chia sẻ của Cty đối với khách hàng. Sự chia sẻ ở đây có nghĩa là khi mua một sản phẩm, khách hàng sẽ có được nhiều lợi ích như được chăm sóc dịch vụ tốt hơn, hoàn hảo hơn cũng như khả năng sinh lời của dự án nhiều hơn. Còn theo ông Lâm Văn Chúc, Tổng giám đốc Cty BĐS Phúc Đức, khuyến mãi trong địa ốc chỉ là một hình thức đánh bóng thương hiệu. “Khi mua một căn hộ, điều mà khách hàng mong đợi nhất là chất lượng, khả năng sinh lời của căn hộ ấy. Chẳng hạn, bạn mua một căn hộ giá 5 tỷ đồng, nếu bán chỉ 2 tỷ đồng bạn sẽ lỗ mất 3 tỷ. Như vậy nếu có trúng khuyến mãi 1 tỷ đồng bạn cũng chẳng vui vẻ gì. Và mấy ai trong số hàng ngàn người được hưởng may mắn đó”- ông Chúc chia sẻ. Người Việt xưa nay không có thói quen mua nhà rồi trông đợi viển vông vào khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng vì BĐS có giá trị rất lớn, nhiều khi cả đời người mới tích lũy nổi. Ví dụ khi mua một căn nhà trị giá vài tỷ đồng, họ không quan tâm đến trúng thưởng được gì mà vấn đề họ quan tâm là giá trị căn nhà có bền vững hoặc tăng lên hay không. Cũng như các hình thức khuyến mãi khác trong kinh doanh, các chiêu khuyến mãi trong địa ốc giống như các trận đồ “bát quái” mà nếu không bình tĩnh sáng suốt, khách hàng rất dễ bị qua mặt hay bị đánh lừa. Vì vậy, điều quan trọng vẫn là quyết định cuối cùng của khách hàng trước khi bỏ tiền mua một sản phẩm địa ốc là mua đúng cái mình cần. Anh Nguyễn Trung Tín, một khách hàng có kinh nghiệm kinh doanh BĐS cho biết, cái chính vẫn là chất lượng của ngôi nhà mình mua, khuyến mãi chỉ là yếu tố phụ. Xác định rõ vấn đề này, khách hàng mới tránh được những chiêu làm giá của các Cty địa ốc. Riêng đối với chuyên gia BĐS Nguyễn Ngọc Dương, khuyến mãi địa ốc là một trong những xu hướng mới trong năm 2009, theo đó, khách hàng sẽ được giới kinh doanh quan tâm, chăm sóc nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu không có sự giám sát của các cơ quan chức năng, chương trình khuyến mãi rất dễ bị các Cty địa ốc thao túng, dẫn đến các hành vi gian dối như kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Thực tế cho thấy, trước đây trong dư luận đã từng “rùm beng” không ít chuyện nhà đầu tư quảng cáo sai, quảng cáo đánh lừa khách hàng dẫn đến các tranh chấp, kiện cáo kéo dài. Theo nhận định của một số chuyên gia, khuyến mãi hay đại hạ giá vào thời điểm này là nỗ lực của chủ đầu tư nhằm kích cầu thị trường địa ốc, củng cố thương hiệu và xa hơn là để bán được sản phẩm. Thế nhưng, để hoạt động khuyến mãi hình thành nên một xu hướng kinh doanh mới trong lĩnh vực bất động sản và tránh đi theo hướng tiêu cực, đòi hỏi các nhà kinh doanh địa ốc, ngành chức năng cần phải có những tính toán và tổ chức các hoạt động giám sát cẩn thận nhằm bảo vệ quyền lợi cho người mua hàng. |