“Dự án phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại về nhà ở do bão gây ra ở miền Trung Việt Nam” với “Giải thưởng quốc tế về nhà ở năm 2008”

“dự án phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại về nhà ở do bão gây ra ở miền trung việt nam” thuộc tổ chức hội thảo và phát triển pháp (development workshop france – dwf), có trụ sở đóng tại thừa thiên-huế vừa nhận “giải thưởng quốc tế về nhà ở năm 2008” do quỹ xây dựng nhà ở xã hội (bshf) được bảo trợ bởi chương trình định cư liên hợp quốc (un-habitat) trao tặng.
 
ngày 8-11-2008, dwf sẽ chính thức tổ chức lễ công bố giải thưởng tại việt nam. trước đó, nhân ngày quốc tế về nhà ở 6-10, bshf đã trao “giải thưởng quốc tế về nhà ở năm 2008” cho một dự án tại luanda (angola).
 
* về “dự án phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại về nhà ở do bão gây ra ở miền trung việt nam”.
 
“dự án phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại về nhà ở do bão gây ra ở miền trung việt nam” của dwf có mặt tại thừa thiên – huế sau cơn bão số 8 năm 1985. từ năm 2000 đến nay, dự án đã hỗ trợ xây dựng mới 450 ngôi nhà; hỗ trợ gia cố 950 nhà ở cho dân nghèo và xây dựng 65 công trình công cộng vừa và nhỏ như trường mẫu giáo, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng… với kinh phí từ 40 đến 150 triệu đồng/ công trình.
 
ông guillaume chantry, điều phối viên khu vực đông nam á của dwf guillaume cho biết: tất cả những ngôi nhà trên đều tuân thủ 10 nguyên tắc xây dựng nhà an toàn chống bão do dwf nghiên cứu đúc kết và áp dụng. chính bộ nguyên tắc này đã đem lại hiệu quả cho dự án và đã được quỹ xây dựng nhà ở xã hội (bshf) thuộc chương trình định cư liên hợp quốc (un-habitat) trao giải thưởng. 10 nguyên tắc đó là:
 
– chọn địa điểm thích hợp để tránh lực tác động của gió;
 
– xây dựng nhà ở đơn giản để tránh áp lực âm;
 
– xây dựng mái nghiêng với một góc 30 độ đến 45 độ để tránh khỏi bị tốc mái, tránh làm mái đua rộng;
 
– mái hiên nên tách rời phần nhà chính;
 
– đảm bảo rằng các bộ phận: nền móng, tường, kết cấu mái và kết cấu bao che đều được liên kết và neo giữ chắc với nhau;
 
– gia cường hệ tam giác ngang và đứng (thang chống chéo) của khung sườn;
 
– đảm bảo các tấm mái lợp được giữ chặt vào cấu trúc mái để tránh khỏi bị tốc gió;
 
– kích thước các lỗ cửa ở các tường đối diện phải như nhau;
 
– cửa đi, cửa sổ phải khít, đủ then, chốt để khoá, giằng được;
 
– trồng cây xung quanh nhà để chắn gió.
 
kết quả của việc áp dụng 10 nguyên tắc cơ bản trên đã được minh chứng thực tế qua các công trình đối mặt được với các đợt thiên tai vừa qua như cơn bão xangsane năm 2006 và đợt lũ lụt kéo dài năm 2007. bên cạnh đó, dự án và các ngân hàng việt nam cũng đã xây dựng một hệ thống tín dụng hỗ trợ cho việc gia cố, sửa chữa nhà ở, mở ra nhiều cơ hội cho người dân.
 
ngoài ra, dự án còn đẩy mạnh hoạt động tập huấn những kỹ thuật xây dựng cơ bản này cho hằng trăm thợ xây dựng địa phương, nâng cao sự hiểu biết về phòng ngừa thiệt hại cho cộng đồng, cán bộ lãnh đạo địa phương, cũng như cho các giáo viên và học sinh.
 
gần đây, nhiều tổ chức có dự án phòng chống giảm nhẹ thiên tai đã giúp đỡ mianma khắc phục hậu quả cơn bão nargis làm 22.980 người chết, mất tích hồi tháng 5-2008, cũng đã tìm đến dwf để học hỏi kinh nghiệm. hiện dwf đã cử người sang mianma chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp đang giúp đỡ người dân tại đây xây dựng nhà chống bão.
 
ngân hàng thế giới (wb) đang có kế hoạch thực hiện cuốn phim tài liệu về các dự án xây dựng nhà cho người nghèo trên thế giới. họ đã chính thức chọn dwf làm mô hình điểm cho cuốn phim.
 
* những mục tiêu chính của dự án
 
dự án tập trung chủ yếu vào việc phát triển các tổ chức xã hội để hỗ trợ các gia đình giảm thiểu tổn thất do thiên nhiên gây ra với thái độ tích cực, lâu dài:
 
– thành lập các nhóm hộ gia đình trong thôn xóm, các nhóm này đóng vai trò chủ đạo trong việc tiến hành các hoạt động giảm thiểu thiên tai.
 
– phát huy những sáng kiến phòng chống thiên tai qua việc tiến hành tuyên truyền ở các xã.
 
– tập trung phát triển năng lực của ban phòng chống bão của xã để cung cấp những hỗ trợ cần thiết và tuyên truyền nhằm khuyến khích các hoạt động phòng ngừa giảm thiểu thiên tai.
 
– triển khai hệ thống tín dụng với khả năng thu hồi vốn cao nhằm hỗ trợ người nghèo gia cố nhà.
 
– phát huy năng lực thực tế để phòng ngừa thiên tai thông qua tập huấn cao cho các cán bộ địa phương, giáo viên, học sinh, thợ xây dựng…
 
bên cạnh đó, dự án còn tài trợ thành lập website “phòng chống thiên tai lụt bão” cho ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thừa thiên-huế nhằm giúp cộng đồng có thể cảnh báo, dự báo trước tình hình thiên tai cũng như cách phòng tránh và phổ biến kiến thức phòng chống thiên tai cho cộng đồng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *