Ngã tư “tử thần” giữa lòng Hà Nội

tuyến đường sắt chạy qua địa bàn nội đô tp. hà nội có tới 186 đường ngang dân sinh, tuy nhiên ngã tư kim liên – đại cồ việt là nơi gây ra nhiều tai nạn thương tâm nhất. gần đây nhất là vụ cụ ông 76 tuổi tử vong khi bị tàu hỏa kéo lê 20 m.

đã quen với tai nạn?

bác bùi ngọc châu, sống tại khu vực ngã tư kim liên – đại cồ việt đã chứng kiến nhiều vụ việc tai nạn đường sắt kể lại: “tôi đã chứng kiến một vụ tai nạn ngay trước mắt: tại ngã tư đại cồ việt – lê duẩn, đầu tháng 3/2008, một anh thanh niên quê ở nam định phóng xe máy từ trong ngõ 2 kim hoa cắt qua đường ray.

do bị khuất tầm mắt, lại vội vàng không để ý tiếng còi, nên cả xe máy và người bị đoàn tàu kéo đi hơn 10 m, hất văng sang lề đường lê duẩn. anh thanh niên thoát chết trong gang tấc được đi cấp cứu, còn chiếc xe máy hư hỏng nặng…”.

ngã tư tử thần giữa lòng hà nội
ngõ 452 lê duẩn vắt qua đường tàu, nguy hiểm rình rập

cũng chứng kiến một vụ tai nạn cách đây hơn 1 tháng, chị hoa, số nhà 234 lê duẩn cho biết: khoảng 4h sáng, đoạn dây cáp võng xuống cắt ngang đường tàu. một đầu tàu đi đến đã vướng phải dây và kéo như một dây cung. sau đó dây cáp bật lại phía sau, một số người dân đi ngang qua đã bị dây văng vào bắn xa hàng chục mét. người thì bị gẫy răng, người thì bị thương nặng phải đi viện cấp cứu”.

sống ngay cạnh đường tàu vẫn chết vì tàu

thương tâm hơn là vụ tai nạn cách đây hơn 1 năm ở ngõ 452 lê duẩn, cách ngã tư kim liên chừng 50m. nạn nhân là người sống trong ngõ ngay cạnh khu vực đường ray, do bất cẩn đã bị tàu cán nát người. gia đình phải đi nhặt từng bộ phận ghép lại về mai táng…

vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây nhất là vào ngày 6/11 vừa qua, tại ngã tư đại cồ việt- lê duẩn. ông phạm ngọc bòng, 76 tuổi, đang băng qua đường sắt thì bị đầu tàu của xí nghiệp đầu máy yên viên cán chết. tìm vào nhà ông, con trai trưởng là anh phạm ngọc mạnh xót xa nói với chúng tôi: “khu vực này đang thi công cầu vượt, không hề có barie làm rào chắn, ông cụ lại bị ngễnh ngãng không biết có đầu tàu chạy qua, nên băng qua đường…”

nhiều người dân ở khu vực lê duẩn – kim liên còn chứng kiến những vụ tai nạn “hụt”. do là tuyến phố kinh doanh buôn bán, khách lạ ra vào nườm nượm, để xe ngay tại đường tàu rất nguy hiểm. những trường hợp trẻ con, ông già, người lạ… quanh khu vực không hề biết có tàu đi tới nên vẫn băng qua đường ray như không.

người dân chứng kiến đã hô hoán, gào thét, cảnh báo… thậm chí có trường hợp họ chạy ra lôi nạn nhân khỏi đường ray… nên nhiều người may mắn thoát chết trong gang tấc.

tai nạn là lẽ dĩ nhiên…

ngoài ngã tư tử thần trên, mục sở thị quãng đường mà tàu hỏa chạy trong nội thành tp.hà nội mới thấy thực trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt diễn ra thường nhật, dẫn đến tai nạn là lẽ dĩ nhiên.

ngã tư tử thần giữa lòng hà nội
hàng trăm cơ sở sản xuất đồ gỗ vẫn ngang nhiên sản xuất ngay sát đường ray

trên nhiều khu vực như: tập thể đường sắt gần phố khâm thiên hoặc ngõ 222, 450 lê duẩn, ngã tư kim liên – đại cồ việt… các cửa hàng gỗ mỹ nghệ mọc lên san sát. đường ray, ngoài việc dành cho tàu chạy, lại được tận dụng để có thêm “chức năng” mới là sản xuất gỗ…

hàng chục hộ sửa chữa ôtô, xe máy phá rào chắn, mở hẳn một đường ngang để xe của khách đi vào cho thuận lợi…

cuối đường lê duẩn – đoạn từ ngã tư khâm thiên đến ngã tư kim liên – đại cồ việt có cả một dãy phố buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt như quầy hàng bán sữa, bánh kẹo đến quán nước, xe ôm…

dọc bên đường, nhà dân xây dựng, cơi nới, tiến sát đường ray mà khi tàu chạy qua, thò tay cũng với được vào cửa sổ. thậm chí, hàng chục hộ dân nấu ăn hay để bếp than ngay sát đường ray.

những người dân sống trong những khu vực đó lại rất chủ quan. chị linh – một hộ dân trên phố lê duẩn nói: “làm sao có thể nguy hiểm được bởi không có tàu chạy qua thì chúng tôi mới làm. sống ở đây bao nhiêu năm, chúng tôi chả thuộc lòng lịch chạy tàu…”

tuy nhiên, không phải chỉ có những người sống ở đó mới phải đối mặt với nguy hiểm. phần lớn là khách hàng, người lạ đi qua, không thể lường trước, cũng không thể nắm lịch chạy của tàu. trong khi nhiều đường ngang ở đây lại không đèn, biển báo hiệu, không có hệ thống cảnh báo tự động, không có cần chắn, dàn chắn và không người gác, thì tai nạn là lẽ dĩ nhiên.

tình trạng mở đường tắt trái phép này ngày càng phổ biến, nhưng không hiểu sao chính quyền sở tại vẫn không có biện pháp gì để ngăn chặn? ngoài việc giáo dục, nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân về atgt, các cơ quan chức năng cần xây dựng những chế tài xử phạt thật nghiêm và nặng với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

bài, ảnh: hiếu nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *