Những công trình nổi tiếng thế giới 2008












Hanoinet – Vừa qua, hai tạp chí danh tiếng BusinessWeek và Architectural Record đã công bố giải thưởng các công trình có thiết kế đẹp, đi kèm với tiêu chí phục vụ tốt cho các hoạt động kinh doanh năm 2008.


  


Từ khoảng 90 ứng viên, ban giám khảo chỉ chọn ra được 6 công trình tiêu biểu nhất để trao giải. Một trong những tiêu chí quan trọng là tác động của dự án, không chỉ tới các khách hàng hiện thời, mà còn với cộng đồng nói chung. Vì thế, ngoài thiết kế đẹp, khách hàng của các công trình này sẽ gặp thuận lợi và đạt được mục tiêu kinh doanh của họ theo khẩu hiệu “Thiết kế tốt đem lại hiệu quả kinh doanh cao”.


 


Ðiều đáng tiếc nhất mà ban giám khảo cho biết sau khi công bố giải thưởng, đó là không thể trao giải cho nhiều công trình có thiết kế rất ấn tượng. Lý do đơn giản là chất lượng dự án chưa đạt được tiêu chí đề ra, thiếu các thông số tạo nên yếu tố hỗ trợ kinh doanh.


 


Lễ trao giải cho các công trình đã được diễn ra tại New York City vào tháng 10/ 2008.



 

Trung tâm quốc tế Poly (Poly International Plaza)



 

Trung tâm quốc tế Poly ở Quảng Châu, Trung Quốc do Skidmore, Owings & Merrill (SOM) thiết kế là một công viên văn phòng hạng A trên châu thổ sông Châu Giang. Theo cộng sự thiết kế của SOM Brian Lee, FAIA, công ty này đã thiết kế một công trình thành công cho tập đoàn bất động sản Poly ở Bắc Kinh, và đáp ứng hy vọng khá cao của khách hàng đối với dự án mới này. Họ muốn một công trình kiến trúc có nhận dạng, nhưng nó còn là một công trình phô diễn.



 

Nhóm của ông Lee đã đối phó lại thách thức của 2 công trình 30 tầng. Một hiên mở thông 3 tầng giống như tầng trú ẩn ở giữa toà tháp, và giảm tải trọng chạy qua bằng cách cho phép gió đi qua toà nhà. Kết cấu mắt cáo gắn với mặt phía nam của toà nhà giảm tải trọng bên và như một lợi ích gia tăng, cũng làm giảm năng lượng mặt thời hấp thụ khoảng 1 nửa (không nhỏ ở Quảng Châu, nơi nhiệt độ đạt đỉnh khoảng 100 độ Fahrenheit). Một bộ khung hiệu quả đã giảm bớt 15% lượng thép, làm giảm bớt giá thành xây dựng.


 




 


 


Tỷ lệ các mặt hẹp của các toà tháp cho phép chúng được chiếu sáng nhiều và mỗi tầng có một phòng kỹ thuật chuyên dụng nhỏ cho phép người thuê kiểm soát điều hoà nhiệt độ của chính họ. Tất cả các chiến lược đó đều làm giảm chi phí thực tế. Thang máy và phòng nghỉ tiếp giáp với phần lõi bọc kính và những mảng sàn không cột liền nhau tạo cho người thuê sự linh hoạt tối đa. Các toà tháp này và một số công trình thấp tầng bao quanh một sân xanh do các kiến trúc sư cảnh quan SWA thiết kế. Cây xanh bao trùm lên nhiều không gian chứ không chỉ là không gian của công trình.



 

Một trong những toà tháp đã được bán làm khu văn phòng, tập đoàn Poly giữ một toà làm không gian cho thuê. Ông Lee nhận định rằng tỷ giá cho thuê của tập đoàn bất động sản này là một tỷ lệ cao hơn 20% so với các khu tương tự. Họ rất vui vì những dấu hiệu đó.



 

Toà nhà ELMPARK



 

ở Nam Dublin, Ireland, 12 công trình thon mảnh tụ họp gần biển Irish, toà nhà đa năng Elmpark do công ty địa phương Bucholz McEvoy Architects (BCMEA) bao gồm nhà ở, không gian văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trung tâm hội nghị, nhà hàng và khu vườn công cộng cùng với quán cà phê và không gian biểu diễn. Thuật ngữ “sử dụng đa năng” dường như không đủ để miêu tả cho khu vực này, thực ra nó là một thành phố nhỏ.



 

Toà nhà Elmpark đông đúc hơn 40% so với khu vực bình thường được phép theo luật Dublin nhưng thiết kế bền vững, tinh tế của dự án được hội đồng thành phố chấp nhận cho thấy hiệu quả trong dự án mật độ cao và hiệu quả năng lượng này. Công ty kỹ thuật môi trường Transsolar có văn phòng tại Stuttgart, Ðức liên kết chặt chẽ với BCMEA tạo nên dự án chính thức này.



 

Giám đốc thiết kế Merritt Bucholz của BCMEA nói: “Chúng tôi nghĩ Elmpark là một trường năng lượng”. Sự chật hẹp vàhướng Bắc – Nam của kết cấu có lợi thế về mặt chiếu sáng và thông thoáng tự nhiên. Kết cấu văn phòng không sử dụng thông gió cơ khí hay điều hoà nhiệt độ và được sưởi ấm hoàn toàn bằng lò sưởi pellet gỗ.


 









 


 


Ba máy phát điện tại chỗ làm giảm sự thiếu hụt điện cùng với việc không phải truyền năng lượngqua khoảng cách lớn; nhiệt tạo ra như sản phẩm phụ của việc phát điện được sử dụng để làm ấm hồ nước. Ông Bucholz nhận thấy rằng chủ sở hữu Radora Developments sẽ trở thành công ty năng lượng và như vậy sẽ bán điện trực tiếp cho khách hàng. Ông Bucholz nói rằng điều đó sẽ làm ổn định chi phí năng lượng. Tất cả điều này sẽ làm giảm tới 60% năng lượng sử dụng.


 



Bất chấp quy mô và số lượng các công trình ở khu vực này – lớn nhất trong số này là cửa hàng cao 8 tầng – Toà nhà Elmpark là cái mà các KTS gọi là “thành phố đi bộ dễ dàng”. Các công trình nằm trên cho phép đi bộ phía dưới, trong khi các khu vườn được tạo cảnh kỹ lưỡng rộng 7 mẫu mang lại cho dự án cảm giác nhẹ


 

Trụ sở của Edmunds.com



 

Cho tới năm 2006, đội ngũ nhân viên nhà xuất bản tài liệu hướng dẫn giá cả ô tô Edmunds.com đã trải rộng khắp 5 tầng ở 3 công trình riêng rẽ. Công ty đã phát triển nhanh chóng trong thời kỳ bùng nổ dot-com (.com). Giám đốc thiết kế Christopher Mitchell của công ty kiến trúc Studios, AIA nói: “Họ không biết các đồng nghiệp của họ ở các công trình khác”.



 

Tóm lại, văn phòng của công ty có giao tiếp mở, mà phải tác dụng đối với công ty dựa vào web chuyên về việc chia sẻ thông tin.Sau khi thấy các văn phòng ở New York mà công ty Studios đã thiết kế cho Bloomberg, giới lãnh đạo Edmunds.com uỷ thác cho các KTS tạo ra các trụ sở công ty mới trong khu vực hiện có ở Santa Monica.


 











 


 


Khi các chủ nhân công ty gặp mặt nhóm thiết kế của công ty Studios, họ mới rõ một điều về đội của Mitchell: Không gian không phải dành cho khách hàng, không phải dành cho công ty ô tô. Trước tiên, nó phải dành cho nhân viên. Mitchell và cộng sự của ông có dữ liệu từ 40 nhân viên của Edmunds vàkết quả là tạo ra các trụ sở có không gian mở khuyến khích sự hợp tác. Có một vài cửa đi và không có văn phòng cá nhân. Một cầu thang mới nối 3 tầng của trụ sở và một phòng lớn rộng rãi cùng với quán cà phê Corian cao 70 fút cho phép nhân viên di chuyển và tụ họp tự do.



 

Công trình là không gian sơ sài và được cách điệu với các tấm ván tường buộc theo chiều ngang gợi nhớ tới tranh đồ hoạ lớn của những năm 1960. Hơn cả, đó là sự thiết thực. Từ khi chuyến sang trụ sở mới của nó, Edmunds.comđã tăng thu nhập và giữ được nhân viên và nó dự kiến nhân viên sẽ tăng lên 10% vào năm tới. Nó đã thành công đến nỗi công ty đã sẵn sàng cho thuê một tầng khác trong công trình mà Studios sẽ thiết kế lại. Như Mitchell nói: “Chúng tôi cho họ không gian, nhưng họ đang khai thác nó. Chúng tôi mới chỉ cho họ một công cụ thích hợp”.



 

Công trình tại Alley 24



 


Khu vực phát triển đa năng rộng 2 mẫu được cấp chứng chỉ LEED gần thị trấn Seattle, Alley 24 do NBBJ thiết kế bao trùm lên khoảnh đất của thành phố và gồm 180.000 fút vuông không gian văn phòng 28.000 fút vuông không gian bán hàng lẻ và 172 căn hộ ở. Ngay khi bắt đầu, chủ sở hữu tập đoàn Vulcan Real Estate và NBBJ đã làm việc để tạo ra dự án xanh mà sẽ lôi cuốn “giai cấp sáng tạo” gồm các KTS, thiết kế đồ họa và tương tự như vậy.



 

Khu phát triển này là dự án đầu tiên của nhiều đồ án được quy hoạch ở South Lake Union, một vùng mà giám đốc thiết kế Brent Rogers, AIA mô tả là “hình ảnh của các công trình trong lịch sử Seattle”. Ðể đáp ứng đối với đặc trưng biến đối của khu vực này, NBBJ muốn tránh việc tạo ra khu vực buôn bán đồng nhất. Bằng cách hợp nhất mặt tiền 3 công trình lịch sử thành một cụm và cho đặt đường dạo rộng rãi trên chu vi của nó, các KTS đã tạo cho Alley 24 một cảm giác về quy mô và chất lượng mà những công trình có quy mô tương tự không có được.


 











 


 


NBBJ đã giấu lõi kỹ thuật của công trình vào giữa, tạo nên một không gian văn phòng mở và linh hoạt có diện tích sàn rộng 38.000 fút vuông. Một hệ thống không khí sáng tạo bên dưới sàn được sử dụng kết hợp với màn chắn nắng cơ giới hoá và cửa sổ có thể mở ra. Kết quả là công trình được làm ấm, làm mát và chiếu sáng bởi mặt trời và gió. Người thuê có thể tự tắt hệ thống điều hoà không khí trong khu vực của họ. So với hệ thống điều hoà không khí truyền thống, việc tiêu thụ năng lượng giảm xuống một nửa, trong khi chất lượng không khí được cải thiện. Người thuê văn phòng thông báo rằng nhân viên nghỉ ốm ít hơn và năng suất lao động cao hơn.


 



Theo mọi tính toán, Alley 24 là một thành công – 95% các căn hộ đã có người ở, và tất cả diện tích văn phòng đã được cho thuê. Ông Roger nói “Tóm lại, người cảm thấy hạnh phúc sẽ làm việc tốt hơn và thiết kế có tác động lớn việc con người cảm nhận ra sao”.

 



Trung tâm one Haworth

 



Tổng Giám đốc và Chủ tịch Franco Bianchi của công ty Haworth biết rằng các trụ sở mới của công ty ông có ý nghĩa nhiều hơn là một quần thể văn phòng. Haworth, một công ty thiết kế chuyên về giải pháp không gian làm việc cần có phòng trưng bày và thí nghiệm để trưng bày và thử nghiệm sản phẩm của nó. Ông Bianchi nói: “thiết kế mới không thể chỉ là sự cải tạo công trình cũ”. Giám đốc Eva Maddox của Perkins+Will cho rằng Haworth muốn có môi trường mà sẽ giúp họ thay đổi văn hoá của họ từ hoang phí sang phát triển bền vững, từ cố định sang linh hoạt. Ông Maddox nói: “Họ đi từ công ty đồ nội thất sang một công ty chuyên về không gian làm việc”.


 

Trụ sở mới được xây dựng tại chỗ của trụ sở cũ công ty Haworth, Giám đốc Ralph Johnson của công ty Perkins+ Will cho biết: Chúng tôi giữ được nhiều cấu trúc hiện có. Nhiều thứ bị loại bỏ khi cải tạo đã được tái chế lại hay tài trợ cho các trường. Lớp vỏ bằng kính 3 tầng thay thế cho mặt tiền bê tông, cho phép 90% nhân viên có được ánh sáng tự nhiên. Ðể giảm thiểu sự thoát nhiệt trong mùa đông Michigan, các cửa sổ 3 lớp kính được sử dụng ở cửa ngoài và mái công trình có cây xanh phủ lên.


 








 


 


Ông Bianchi thấy quan hệ hài hoà giữa các bộ phận và văn phòng. Ông nói Mục tiêu của công ty không phải là phát triển các đồ vật lớn đứng riêng rẽ, mà là tạo nên nội thất lớn có từ các bộ phận lớn, tất cả đều phù hợp với không gian này. Hầu hết mọi nội thất của các văn phòng đều gồm các sản phẩm của Haworth: “Ðội ngũ thiết kế của chúng tôi làm việc rất sát với nhu cầu của họ”.


 



Trung tâm one Haworth được thiết kế phục vụ cho khách hàng, những người qua chiêm ngưỡng sản phẩm của công ty đang sử dụng và trong bối cảnh, đã thúc đẩy công việc bán lẻ trong năm qua lên. Công trình mới chính bản thân là một sự lôi cuốn, khách thăm đạt tới 300% năm 2008 so với năm 2007. Ðối với ông Bianchi: “Ðó không chỉ là công trình, nó là một công trình đặc biệt bằng thép và kính, bước chuyển từ mô hình nơi làm việc lạc hậu”. Ông Maddox bổ sung: “Kiến trúc cho phép tạo nên chuyển biến về văn hoá”.

 



Sidney Harman Hall

 



Ông Jennifer Mallard – KTS dự án của công ty Diamond + Schmitt Architects nói: “Nhà hát là thể loại công trình lạ”. Ông Mallard nói: “Trong khi nhà hát thường luôn đặt ra trở ngại kỹ thuật, thì trong trường hợp Sidney Harman Hall mới hoàn thành ở Washington D.C cũng có một số thúc ép và thách thức đáng chú ý”. Ðể bắt đầu, nhà hát được bố trí trong một công trình đa năng gồm có 3 tầng do Công ty Shakespeare theather sở hữu nằm ngay dưới văn phòng của hiệp hội thợ nề. Họ có giờ giấc, lịch trình khác nhau và ở đây còn có lo ngại về vấn đề cách âm. Trong một số buổi diễn, bạn sẽ phải nổ pháo hoa bên dưới toà nhà văn phòng” Sau đó nhà tài trợ Sidney Harman, người quy định rằng quỹ của ông chỉ tài trợ cho địa điểm đa năng, không phải địa điểm chỉ công diễn kịch Shakespeare. Giải pháp mà nhóm của Mallard đưa ra tao nhã và hiển nhiên là thành công. Yêu cầu về sự linh hoạt của Harman chứng tỏ rất có lợi cho nhà hát mà những ngày này thường được các nhóm thuê để trình diễn đủ mọi thứ từ hoà nhạc jazz cho tới hoà nhạc thính phòng. Mặc dù không gian mới rộng gấp 2 lần so với nhà hát Lansburgh bên cạnh (cũng do công ty Shakespeare theather sở hữu), có 775 ghế tại nhà hát Sidney Harman “khá gần với sân khấu”. Cùng với sự hoàn thành của nhà hát Harman, công ty đã tăng gấp 3 lần khả năng của nó. Nhà hát cũ Lansburgh có thể diễn 1 chương trình, trong khi các thành phần dễ dàng di chuyển trong nhà hát Herman cho phép 2 buổi diễn tại những đêm kế tiếp.

 








 
 


 


Khán giả tăng tới hơn 25% vào đầu năm 2008, mặc dù 2000 ghế tăng thêm đã được bán cho mỗi buổi diễn. Theo ông Mallard, một minh chứng nhỏ ủng hộ cho các tiết mục: “Balê Washington ưa thích” không gian riêng tư và địa điểm này quen thuộc với Hiệp hội biểu diễn nghệ thuật Washington. Nhà hát luôn trong nhu cầu sử dụng cao từ khi mở cửa vào năm ngoái. Ông Mallard nói “Năm đầu tiên của nhà hát là thành công bất ngờ. Nó luôn hoạt động quá giờ”.



Theo Kiến Trúc Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *