Văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng: Nóng trở lại vào đầu năm 2010

Thị trường BĐS ở Đà Nẵng đang chứng kiến phân khúc thị trường văn phòng cho thuê với nhiều thay đổi trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ấn tượng và môi trường đầu tư của Đà Nẵng được ưa chuộng. Rất nhiều toà nhà văn phòng mọc lên tôn thêm sự phát triển của đô thị Đà Nẵng và bước đầu đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng ngày một tăng của những DN trong và ngoài nước.


Mô hình toà cao ốc Viễn Đông Meridian Đà Nẵng.

Hiện Đà Nẵng có 19 toà nhà văn phòng, cung ứng 62.600m2 diện tích. trong quý III/2009 không có văn phòng cho thuê mới được tung ra thị trường. Số văn phòng cho thuê cũ chủ yếu được đầu tư xây dựng tại địa bàn Q.Hải Châu và Q.Thanh Khê, trong đó Q.Hải Châu chiếm 77%.

Văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng được đánh giá là có mức giá thuê thấp hơn Hà Nội, Tp.HCM và cũng cạnh tranh hơn so với thị trường mới nổi là Hải phòng. Vận động của thị trường nhà ở cho thuê tại Đà Nẵng cũng có diễn biến đúng theo thị trường Hà Nội hay Tp.HCM, đó là diễn biến chậm dẫn đến một khối lượng diện tích sàn cho thuê nằm trong tình trạng chờ khách. Giá cho thuê ở quý III dao động từ 8 – 10 USD/m2/tháng.

Hiện nhu cầu cho thuê văn phòng ở Đà Nẵng chủ yếu là các Cty, ngân hàng nước ngoài và một số ít DN trong nước. DN trong nước rất cân nhắc khi thuê các văn phòng hiện đại nên những toà nhà hiện nay còn nhiều diện tích để trống. Diện tích sàn văn phòng đã cho thuê ở Q.Hải Châu chiếm 57%, Q.Thanh Khê là 72%. Nếu diện tích sàn cho thuê ở Q.Hải Châu còn tồn đọng chủ yếu ở các sàn diện tích có mức giá cao từ 29 USD/m2 trở lên thì ở Q.Thanh Khê là ở mức dao động từ 15 – 20 USD/m2. Để nâng cao công suất văn phòng cho thuê, nhà đầu tư tiếp tục có xu hướng giảm giá và chào thêm một số chương trình khuyến mãi khác nên công suất cho thuê văn phòng tăng 2% so với quý II.

Theo dự báo đến năm 2015 Đà Nẵng sẽ có 143 nghìn m2 văn phòng cho thuê được tung ra thị trường. 68% tại Q.Hải Châu, 26% ở Q.Sơn trà và còn lại là ở Q.Thanh Khê.

Ông Mr Leon Cheneval – Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Định giá toàn quốc (Savills Việt Nam) nhận định giá văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng đã có dấu hiệu phục hồi nhờ những chuyển biến tích cực của nền kinh tế. DN đang cấu trúc lại sản xuất kinh doanh nên sẽ có sự dịch chuyển trong nội tại các DN. Căn hộ loại A, B dần thu hút lại khách hàng; văn phòng loại C là sự lựa chọn của khách hàng và chiếm ưu thế trong thời gian qua khi kinh tế khủng hoảng. Nhìn chung, thị trường căn hộ cho thuê sẽ nóng trở lại vào đầu năm 2010.

Tuy nhiên, khối BĐS về văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng cũng có nhiều lo ngại khi tiến độ đầu tư xây dựng ở một số dự án còn triển khai chậm chạp, nhất là những dự án văn phòng lớn như: Tòa nhà Viễn Đông Meridian, Danang Centre của Cty Vũ Châu Long…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *