Giản tiện trong không gian trưng bày



Ý  tưởng thiết kế của cửa hàng Pi-Chanel từ không gian nội thất đến sản phẩm đều phát triển trên những sáng tạo trong phong cách tối giản (minimalism). Điều này phần nào khiến cho chủ nhân của cửa hàng này và nhà thiết kế nội thất gặp khó khăn trong việc làm thẳng và phẳng toàn bộ không gian 3×12(m) vốn rất lắt léo vì cầu thang lớn và nhiều vách ngăn của hiện trạng mặt bằng cũ.







Việc đầu tiên là di dời cầu thang về phía cuối tường nhà và bỏ tay vịn, làm thành một lối lên tầng trên nhỏ gọn, đơn giản, không gây chú ý nhưng vẫn tôn được nét thẩm mỹ của không gian chung. Quyết định hạ trần thấp bằng đà giữa nhà tuy làm cho không gian trông nhỏ hơn nhưng lại tập trung sự chú ý của mọi người vào các sản phẩm văn phòng phẩm được trưng bày.


Tuy nhiên, thay đổi quan trọng nhất, quyết định sức hút cho toàn bộ không gian cửa hàng là việc thay đổi mặt tiền cửa nhôm cũ kỹ bằng kính cường lực, tạo nên một mặt nhìn ba tầng đơn giản, trong trẻo, hiện đại, nổi bật trên đoạn đường Lê Thánh Tôn vốn có nhiều các cửa hiệu bắt mắt.


Có thể nói, tổng thể nội thất của Pi-Chanel không có những đột phá mạnh mẽ về phong cách, vật liệu sử dụng cũng không đắt tiền, nhưng điều mà cửa hàng tạo được ấn tượng cho khách qua đường chính là việc đưa các sắc màu nóng vào không gian trắng đơn giản, khiến sự giản tiện trong chi tiết không gian và sắc trắng hiện đại làm nền cho các sản phẩm văn phòng phẩm đầy màu sắc, tạo nên một nơi trưng bày mang tinh thần tối giản.


Một vách ngăn nhẹ ngay lối vào cản tầm nhìn xuyên suốt căn nhà ống, đồng thời là một phông nền hiệu quả cho mục đích trưng bày. Khu vực này được thiết kế hết sức đơn giản với một vách – một kệ treo vừa tô đậm sự phá cách trong ý tưởng trưng bày văn phòng  phẩm, vừa tạo điều kiện đổi mới trưng bày thường xuyên và dễ dàng.







Nhằm khuyến khích lối mua sắm tự do, những nhà thiết kế đã tạo ra hàng kệ không cửa kính chạy dài một bên tường. Hàng kệ được thiết kế âm không chỉ che cây cột giữa nhà, mà còn làm thẳng hai bức tường xéo. Không như nhiều cửa hàng nhỏ khác, tận dụng không gian tạo nhiều kệ tủ trưng bày, ở cửa hàng này chỉ có một hàng kệ chạy dọc tường, giữ cho tinh thần không gian sự giản dị nhưng vẫn tạo ấn tượng thẩm mỹ thông qua các nhấn nhá nổi bật từ hình dáng và màu sắc sản phẩm.


Với một cửa hàng, thiết kế ánh sáng cục bộ phục vụ cho chiếu sáng trưng bày là yếu tố quan trọng hàng đầu, nhưng ở đây lại ngược lại: tập trung vào chiếu sáng chung ở những vị trí trưng bày để tạo cảm giác thu hút mạnh hơn, nhưng vẫn đủ sáng cho toàn bộ không gian trưng bày tại tầng trệt và không gian trưng bày kết hợp ở khu cà phê ở tầng một. Đây cũng là một lợi thế của giải pháp hạ trần thấp trong không gian nhỏ hẹp. Ánh sáng trắng dìu dịu cũng có tác dụng khác là giúp cho khách mua sắm ở lại ngắm nghía lâu hơn trong cửa hàng.


Những người thiết kế cửa hàng cho rằng điều họ hài lòng nhất chính là giữ được ý tưởng giản tiện đã đặt ra từ ban đầu. Điều hài lòng thứ hai của họ là vật liệu sử dụng không quá đắt tiền, phù hợp với một vài dòng sản phẩm văn phòng phẩm làm từ giấy carton. Đây cũng là một biểu hiện của xu hướng sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng.



























Theo ĐOÀN LOAN
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Ảnh: Trung Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *