|
|
|
|
Đó là sự tương phản về hình thức giữa những công trình cũ và mới, giữa phần mới
bổ sung với những thành phần được giữ lại trong công trình.
Tương phản giữa cao và thấp, giữa hình khối hình học và hình dáng ngẫu hứng của
điêu khắc, và cả của kiến trúc.
|
|
|
|
Đó là sự tương phản về tính chất giữa bề mặt trong suốt với vật liệu đặc chắc.
Giữa đặc và rỗng, giữa vật thể và phần phi vật thể.
Giữa sự đổ nát và sự vững chãi.
Giữa tối và sáng.
Giữa màu xanh mướt của thảm cỏ và màu đỏ của gạch trên mặt tiền các công trình
xung quanh.
Giữa khu vực dành cho công việc và khu vực để giải trí.
Và tương phản một thời giữa Đông và Tây Berlin…
|
|
Càng nhiều sự tương phản tồn tại
trong một tổ hợp thì tính chất của tổ hợp đó càng phong phú. Tuy nhiên, tương
phản đôi khi lại là chính con dao hai lưỡi trong nghệ thuật tổ hợp!
Để tránh điều này, những hình ảnh từ Berlin có lẽ cũng đủ chứng tỏ đầu óc tổ
chức, biết chấp nhận cái mới, biết dung hòa cái cũ và mới, cũng như nội lực và
bản lĩnh của những người Berlin trong việc phân phối và điểm xuyết, điều tiết
hợp lý đã tạo nên những điểm nhấn đẹp cho đô thị.
Bài và ảnh: KTS
Lưu Oai Nghiêm
(KTNĐ số 4-2007)