|
KTĐT – Cuối tuần qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội phạm Quang Nghị đã đi kiểm tra tiến độ thi công đường Láng – Hòa Lạc (nút giao với đường 21; các vị trí cầu vượt, hầm chui qua đường sắt…) và các công trình, quy hoạch hai bên đường. Cùng đi có phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp phí Thái Bình và đại diện lãnh đạo Bộ GTVT.
Được khởi công từ tháng 3/2005, Dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) làm tổng thầu là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đây là tuyến đường cao tốc trong quy hoạch chung chuỗi đô thị Xuân Mai – Miếu Môn-Hòa Lạc-Sơn Tây. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.527 tỷ đồng với chiều dài tuyến cao tốc là 29,3 km, chiều rộng nền đường đoạn trung bình là 140m. trên tuyến có 3 nút giao lập thể; 13 cầu vượt sông, kênh, mương; 27 cầu chui dân sinh, cầu chui ô tô; 12 cầu vượt-nut giao và 3 hầm chui. Theo ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch HĐQT VINACONEX, với tinh thần quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, chào mừng Kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đơn vị đang tập trung toàn bộ lực lượng kiểm tra, đôn đốc, giám sát các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Hiện tuyến đường cao tốc trái (trừ phần hầm chui đường sắt) đã thông tuyến trước thời hạn 31/10. Dự kiến, đến 30/6/2010 sẽ thông xe tuyến cao tốc phải, đường gom trái và 2 nhánh nối ra quốc lộ 21, một nhánh cầu vượt đi vào Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; ngày 31/7/2010 sẽ thông xe đường gom phải; hạng mục cuối cùng là hầm chui đường sắt sẽ hoàn thành vào 31/8/2010.
Mặc dù khối lượng GpMB đã đạt 95% tổng diện tích toàn tuyến, nhưng phần diện tích còn lại chủ yếu tập trung ở khu vực nút giao Hòa Lạc, vì vậy, ông Tuân đề nghị thành phố chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GpMB), nhất là tại khu vực nút giao thông Hòa Lạc (Thạch Thất). Được biết, việc xác định nguồn gốc đất làm cơ sở lập phương án bồi thường ở khu vực này gặp nhiều khó khăn; công tác chuẩn bị tái định cư cũng chậm. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuân cũng kiến nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long xây dựng đơn giá vật liệu phù hợp và có biện pháp xử lý kỹ thuật dứt điểm hạng mục gia cố cọc đất, gia cố xi măng hầm chui đường sắt, cao độ đường gom ở một số điểm thấp so với cốt nền các khu đô thị…
phó Chủ tịch UBND Tp phí Thái Bình cho rằng, việc tiến độ thời gian qua có chậm là do vấn đề đơn giá mà trách nhiệm thuộc chủ đầu tư (Bộ GTVT), vì đơn giá là “nút” của mọi vấn đề. Để đẩy nhanh tiến độ cần sớm giải quyết khúc mắc này. Về công tác GpMB, phó chủ tịch yêu cầu các huyện Hoài Đức, Từ Liêm và Thạch Thất tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, cụ thể hai huyện Hoài Đức và Từ Liêm phấn đấu hoàn thành trước 15/11, riêng huyện Thạch Thất, do khối lượng lớn và tính phức tạp lui lại trước ngày 30/12/2009. Tuy nhiên, phó Chủ tịch cũng yêu cầu VINACONEX với trách nhiệm đơn vị tổng thầu phải đôn đốc các nhà thầu tận dụng mùa khô để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Tp cũng đã có văn bản giao trách nhiệm quản lý yêu cầu các sở không được cấp bất kỳ một biển quảng cáo nào tại tuyến đường, Chủ tịch các huyện phải quản lý trục tuyến giữ cảnh quan môi trường. Tp nhận, giao Viện Quy hoạch và Sở QH-KT tìm ra địa điểm đổ phế thải, lực lượng thanh tra giao thông phải tăng cường kiểm soát, vào cuộc với chiến dịch, công an cùng tập trung làm.
phát biêu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy phạm Quang Nghị nhận định, tuyến đường Láng – Hòa Lạc không chỉ là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, mà còn có ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. phân tích, làm rõ những nguyên nhân gây vướng mắc của dự án trong thời gian qua, trong đó có cả phần trách nhiệm của đơn vị tổng thầu là VINACONEX, Bí thư nhấn mạnh, sắp tới, UBND Tp phải chỉ đạo quyết liệt hơn trong giải phóng mặt bằng, nhất là đối với những địa phương còn khối lượng GpMB lớn như huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cần vận dụng cơ chế, chính sách hài hòa theo hướng bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân. “Đừng có “cò kè” với người dân về mức giá tối thiểu hay trung bình, nhất là những người gương mẫu chấp hành việc di dời đầu tiên. Đừng để dân thiệt. phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích rõ cho dân về chính sách, trường hợp cố tình phải có biện pháp cương quyết trong xử lý”.
Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét kỹ các giải pháp kỹ thuật thi công, nhất là tại hầm chui đường sắt, cốt đường gom cũng như việc đấu nối các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác đồng bộ tại khu vực. Các sở, ngành liên quan cần có phương án phân luồng tốt giao thông, đặc biệt là nút giao thông đang thi công; tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân không buôn bán trên hai bên đường. Bí thư cũng mong Bộ GTVT giải quyết sớm những kiến nghị của VINACONEX, các đơn vị thi công cả về kỹ thuật, đơn giá vật tư và nên tăng cường phân cấp cho thành phố.
Lưu ý các đơn vị phải đặc biệt chú trọng bảo đảm chất lượng công trình, Bí thư cũng yêu cầu VINACONEX phải tăng cường lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, rà soát tổ chức thi công cho hợp lý, linh hoạt. Chủ động phối hợp với địa phương trong GpMB, bàn giao mặt bằng đến đâu cần quản lý thi công ngay đến đó, tránh tình trạng tái lấn chiếm.
Đối với việc xử lý phế thải trên tuyến đường, Bí thư giao cho Sở GTVT cùng Công an Tp phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi đổ phế thải bừa bãi trên tuyến. Đồng thời giao cho Viện Quy hoạch kiến trúc và Sở Quy hoạch –kiến trúc trong 2 tháng phải tham mưu cho thành phố bố trí các điểm đổ phế thải tập trung ở 4 hướng của thành phố và hướng dẫn cho các tổ chức, người dân có nhu cầu, bảo đảm cảnh quan, môi trường đô thị chung của Thủ đô.
B.Châu