Hà Nội: Chủ tịch phường duyệt bừa hàng nghìn m2 đất công

hàng ngàn mét vuông đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gcnqsdđ) trên diện tích đã được thành phố quy hoạch trụ sở ubnd phường, trường học, khu đô thị mới… tất cả đều được “duyệt” bởi ông lê văn mão, chủ tịch ubnd phường thịnh liệt. thậm chí, ông mão còn chủ động cấp cho chính mình và người thân…

duyệt hết!       

theo các báo cáo của ban quản lý dự án quận hoàng mai, ubnd quận hoàng mai và các cơ quan chức năng thì tại công trình dự án trường thcs thịnh liệt, từ năm 2004 đã có các quyết định từ sở quy hoạch kiến trúc và ubnd quận hoàng mai về giới thiệu địa điểm, quyết định đầu tư.

hà nội: chủ tịch phường duyệt bừa hàng nghìn m2 đất công
trường thcs thịnh liệt đã được quy hoạch. (ảnh:quốc hưng)

mặc dù biết chắc như thế nhưng ông lê văn mão, chủ tịch ubnd phường thịnh liệt đã trực tiếp ký các giấy xác nhận giúp cho 30 hộ dân thuộc diện đất quy hoạch này được cấp sổ đỏ, tất cả diễn ra sau quy hoạch. nhiều hộ dân nghiễm nhiên có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gcnqsdđ) với diện tích hơn 100m2 và được rao bán tiền tỷ.

cụ thể, ông mão và thuộc cấp đã tham mưu cho lãnh đạo ubnd quận cấp gcnqsdđ cho 30 hộ gia đình với diện tích 4.002 m2 đất trên khu vực đã được chính thành phố hà nội và ubnd quận hoàng mai quy hoạch xây dựng trường thcs.

diện tích lớn nhất lên tới 225m2. các hộ dân được cấp gcnqsdđ như hộ trịnh hữu thứ; đặng thị nhung; lê văn côi;  lê thị thuý hà; lê hải thoại… đều được nghiễm nhiên sau khi diện tích đất đã được quy hoạch. nhiều hộ dân ở đây đã chuyển nhượng nhanh chóng khi có gcnqsdđ.

“bán” đất trường học chưa thỏa, ông lê văn mão còn tham mưu cho lãnh đạo ubnd quận hoàng mai cấp gcnqsdđ cho 21 hộ dân vào diện tích đất đã quy hoạch xây dựng trụ sở ubnd phường thịnh liệt, công an phường với diện tích 1.251 m2.

nhiều gcnqsdđ được ubnd phường làm thủ tục cấp vào năm 2007, sau khi dự án xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. các hộ dân này cũng nhanh chóng chuyển nhượng, mua bán. những người “chân ướt chân ráo” đến mua đất phải chịu thiệt thòi khi đứng trước nguy cơ bị thu hồi sổ đỏ.

không dừng lại ở đó, đất đai trong khu quy hoạch xây dựng khu đô thị trũng kênh (đập chim) cũng có quy hoạch nhưng nhiều hộ vẫn được cấp sổ đỏ sau đó. rồi hàng loạt diện tích tại khu quy hoạch cây xanh tổ dân cư 31, tổ 26…cũng được cấp hết.

theo điều tra của phóng viên, tại diện tích quy hoạch khu đô thị mới trũng kênh, ông lê văn mão cũng đã làm thủ tục để cấp gcnqsdđ cho các chục hộ dân sau khi khu đô thị này đã có quy hoạch 1/500. đây là những sai phạm nghiêm trọng và không thể chấp nhận được của ông lê văn mão.

theo bản kê mà phóng viên có được, khoảng 60 hộ dân được cấp gcnqsdđ sau khi đã có quy hoạch chi tiết khu. hầu hết các hộ dân đều ở tổ 10 và được cấp sổ đỏ vào năm 2006. cụ thể như các hộ: bùi ngọc tiếp với 129 m2; lê ngọc ấn với 151 m2; nguyễn thu hương với 120,4 m2; nguyễn văn thìn với 121,4 m2; nguyễn nam (217 m2); bùi văn thơ (179 m2); bùi văn uyên (165.5 m2); vũ hữu mão (180 m2)…

cấp đất cho cả họ hàng, gia đình

tại khu đất quy hoạch cây xanh tổ 31, ông lê văn mão cũng chỉ đạo cho các thuộc cấp của mình cấp gcnqsdđ cho 68 hộ dân. trong số đó có nhiều người là là bà con thân thuộc của ông lê  văn mão. đặc biệt, gia đình ông mão cũng được cấp. diện tích quy hoạch cây xanh mà nhà ông mão được cấp gcnqsdđ ở tổ 31 là 126m2.

hà nội: chủ tịch phường duyệt bừa hàng nghìn m2 đất công
khu đô thị mới trũng kênh cũng có quy hoạch. (ảnh:quốc hưng)

theo quy trình cấp gcnqsđ thì các hộ dân có đất, có nguyện vọng thì ra ubnd phường xin hồ sơ về kê khai. sau đó nộp lại cho ubnd phường và chủ tịch ubnd phường lê văn mão là người ký các giấy xác nhận để hồ sơ ấy được chuyển lên cấp hành chính quận xem xét cấp.

như thế, chính quyền cơ sở là nơi năm được thông tin, các đề xuất là chuẩn xác nhất và phải chịu trách nhiệm. tuy nhiên trách nhiêm không thể bác bỏ trong việc này liên quan tới lãnh đạo ubnd quận hoàng mai và phòng tài nguyên môi trường.

việc ông lê văn mão giúp cho nhiều người dân được cấp đất trong các vị trí quy hoạch hiện nay không chỉ gây khó khăn cho tiến độ thực hiện các dự án mà còn khiến cho dư luận quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên trong phường lâu nay rất bức xúc.

  • quốc hưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *