Trang chủ » “Lô cốt” rút, dân lại khốn khổ với “ổ voi, ổ gà”!

“Lô cốt” rút, dân lại khốn khổ với “ổ voi, ổ gà”!

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments





 – Mặt đường lồi lõm, đá dăm lởm chởm, sụt lún, đầy “ổ gà”, “ổ voi”… Mưa nước lênh láng, nắng bụi mù mịt dù “lô cốt” đã dời đi, thậm chí tai nạn chết người chỉ vì người dân sập bẫy “lô cốt”. 


Hú vía “ổ voi”, “ổ gà” 


Khi “lô cốt” mọc lên, người tham gia giao thông, nhất là những người dân sống hai bên đường chỉ mong “lô cốt” thi công nhanh và sớm đi qua để cuộc sống của họ trở lại bình thường. Thế nhưng ngay cả khi “lô cốt” tháo dỡ, mặt đường tái lập, nỗi bức xúc của người dân vẫn còn vì tình trạng tái lập không tốt, mặt đường lồi lõm, gồ ghề đầy “ổ gà”, “ổ voi”. 


Tại công trình nâng cấp đường Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, những người dân sống khu vực này cho biết trước kia con đường không xuống cấp trầm trọng như bây giờ.


Từ ngày công trình thi công, mặt đường bị cày xới tạo thành những vũng nước rộng lênh láng; “ổ voi” sụt lún khiến người đi đường nhiều phen hú vía vì sập bẫy. Giờ công trình “đứng im”, người dân còn khổ hơn vì đường xuống cấp trầm trọng mà chỉ thấy nhà thầu tới lui… quan sát. 







Một trong những “ổ voi” trên đường Đặng Văn Bi. Ảnh: Thái Phương

“Mùa mưa nước đọng thành vũng rộng như những cái ao nhỏ giữa lòng đường, mùa nắng bụi mù mịt, cứ 5 phút tôi lại phải lau cửa kính, tủ kính một lần. Chỉ cần xe ben, xe container chạy qua là người nào cũng phải bịt mũi vì bụi” – anh Dũng, chủ nhà thuốc tư nhân Thu Vân, số 139A đường Đặng Văn Bi cho biết. “Không ít người qua đường bị té vì sập bẫy đường lún, đường “ổ voi” ở đây. Cứ trời mưa, đường ngập che khuất những “ổ gà”, đoạn đường sụt lún là người đi trước té kéo theo người đi sau. Ngày nào cũng có người té vì hàng loạt bẫy lớn, nhỏ trên đường. Thấy họ ngã mà thương”.


Cách đây không lâu, một sinh viên nữ 22 tuổi đang đi trên đường đầy cát của công trình, phía trước là hố ga nên chuyển hướng cho xe lên đường nhựa thì vấp ngã, vừa lúc đó xe buýt lao tới cán lên.


Trước đó, một nam sinh viên đi xe máy lưu thông cùng chiều với xe buýt. Do đường đang bị đào xới để thi công nên người điều khiển xe máy đã vấp phải gờ lên xuống của mặt đường và bị ngã. Ngay lúc đó, xe buýt chạy tới cán qua người nạn nhân.


Mỗi lần họp tổ khu phố, người dân đều kiến nghị lên phường rồi lên quận để nhanh chóng cải thiện mặt đường nhưng chỉ nghe những lời hứa suông, hứa lèo từ phía nhà thầu thi công.  


“Con bệnh” đã nhờn “thuốc” 


Từ khi “lô cốt” mọc trên đường Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, người dân sống hai bên đường thường xuyên chịu cảnh “nắng bụi, mưa ngập”. Đến khi “lô cốt”  dời đi, nỗi bực dọc mỗi khi phải đi qua con đường này vẫn không vơi. 


Anh Mạnh, số nhà 14 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh cho biết trước khi công trình thi công, con đường này đẹp, rộng rãi chứ không bùn lầy, đá sỏi lởm chởm như bây giờ. 


Từ Tết đến giờ chỉ thấy thi công các hố ga còn mặt đường nham nhở chẳng ai đả động đến. “Ngày nào về nhà cũng dọn dẹp một đống bụi, cứ phun nước cho đỡ bụi nhưng khoảng nửa tiếng sau bụi đâu lại vào đấy. “Lô cốt” nào cũng ghi thời hạn thi công là 60 ngày mà công trình này từ tháng 3, tháng 4 năm ngoái đến giờ vẫn nằm ì ra đấy không biết vì sao?”. 







Mặt đường lầy lội, đá lởm chởm trên đường Nguyễn Cửu Vân. Ảnh: Thái Phương

Dạo một vòng quanh các con đường có “lô cốt” đi qua như Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ Phan Đăng Lưu – cầu Bông), Lê Quang Định (từ Nguyễn Văn Đậu – Nơ Trang Long), Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ cầu Thị Nghè – Ngã ba Hàng Xanh)… tình trạng đường xấu, lồi lõm, mặt đường bong tróc, lún sụt thành những “ổ gà”, hố ga cao hơn mặt đường gây nguy hiểm cho người đi đường vẫn tồn tại rất nhiều. 


Theo thông tin từ Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho đến thời điểm này, thành phố đã có 194 vị trí rào chắn ở 72 tuyến đường để phục vụ thi công 12 dự án và công trình gồm dự án Vệ sinh môi trường thành phố, dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, dự án Nâng cấp đô thị, dự án Đại lộ Đông Tây… Đối với các “lô cốt” đang thi công, thanh tra Sở GTVT thường xuyên đi kiểm tra, xử phạt tình trạng rào chắn không an toàn, tái lập mặt đường không đảm bảo, phui đào bị sạt lở, bơm nước trực tiếp ra đường… Nhưng tháng nào cũng có nhà thầu vi phạm. Nhiều nhà thầu đã “nhờn thuốc”, tái phạm nhiều lần.  



Theo ghi nhận của VietNamNet, nhiều đoạn đường sau khi tái lập lằn phui đào đường bằng bê tông vẫn bị lún sụt, hố ga cao hơn mặt đường như đường Hoàng Diệu, Đặng Văn Ngữ, Trần Quý Khoách, Nguyễn Kiệm, Trương Quốc Dung, Trường Chinh, Trần Khánh Dư…


Tại những công trình nói trên, mặc dù thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra, xử phạt nhưng cho đến thời điểm này, các đơn vị thi công vẫn chưa trả lại mặt đường như nguyên trạng ban đầu. “Lô cốt” dời đi cả năm mà đường xấu vẫn để lại hành dân…




  •  




  • Thái Phương 


 


 


 


 

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.