Bất động sản nhờ tầng lớp trung lưu

các công ty bất động sản đang trông chờ vào thị trường nhà ở giá vừa phải dành cho người có thu nhập trung bình và khá mang lại doanh thu và lợi nhuận trong năm 2009.

bất động sản nhờ tầng lớp trung lưu
mô hình nhà mẫu của nam long. ảnh: nl

theo ông lê huy hoàng, trưởng bộ phận phân tích công ty chứng khoán kim eng, ở nhiều nước trên thế giới, chi tiêu của hộ gia đình cho nhà ở chiếm khoảng 20-42% thu nhập. nếu hộ gia đình có thu nhập 1.000 usd mỗi tháng, căn hộ bán giá bình quân 800 usd một m2, diện tích căn hộ 50 m2, người mua trả trước 20%, tương đương 8.000 usd thì với lãi suất vay vốn 12% mỗi năm, thời hạn trả trong 10 năm thì hộ gia đình dành 44,9% thu nhập hàng tháng để mua nhà. nếu thời hạn vay là 15-20 năm thì tỷ lệ tương ứng là 38,2% và 35,3%. nếu lãi suất là 10%, thời hạn vay 20 và 30 năm thì tỷ lệ thu nhập chi trả cho tiền nhà là 34,1% và 30,8%.

trong trường hợp người mua trả trước 30% tổng giá trị căn nhà, tương đương 12.000 usd, với lãi suất 12% thì tỷ lệ thu nhập chi trả tiền hàng tháng là 39,3% (trả trong 10 năm), 33,5% trả trong 15 năm, 30,9% trả trong 20 năm, và 29,6% trả trong 25 năm. “lực cầu sẽ xuất hiện mạnh hơn khi lãi suất giảm và thời gian cho vay dài hơn với các chương trình vay mua nhà. đây sẽ là điều kiện cho công ty bất động sản hướng đến phân khúc thị trường nhà cho người thu nhập trung bình và khá”, ông hoàng nhận định.

trên thực tế, trong năm qua, khi một số công ty bất động sản danh tiếng bị giảm doanh thu và lợi nhuận do thị trường đóng băng ở phân khúc nhà cao cấp, trong khi nhiều công ty bất động sản quy mô nhỏ hơn vẫn tiếp tục có lãi cao. điển hình là những công ty như dic group, bcci, licogi 16… tất nhiên, lãi của các công ty này được hạch toán nhờ vào những dự án đã bán hết hàng từ năm ngoái, nhưng phần lớn dự án này cũng là các chung cư, khu đô thị có mức giá không quá cao.

ở thời điểm hiện tại, khi nhiều dự án chung cư có mức giá thuộc vào hàng cao cấp phải ngừng triển khai, thì một số dự án “vừa túi tiền” vẫn khởi công, bán hết căn hộ trong thời gian khá nhanh. điển hình là e-home tại quận 9, đông sài gòn của công ty cp đầu tư nam long. giá căn hộ e-home từ 500 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

ông nguyễn xuân quang, chủ tịch hđqt nam long đánh giá, với những dự án này thì cầu trên thị trường luôn có. các gia đình trẻ có tích lũy một ít vốn và được hỗ trợ thêm của người thân là những khác hàng chính, mà chưa cần vay vốn ngân hàng. “nếu trong thời gian tới, lãi suất giảm thấp thì đối tượng khách hàng được hỗ trợ thêm khả năng thanh toán và có khả năng mua căn hộ diện tích lớn hơn một chút”, ông quang nói. công ty này sẽ triển khai e-home tây sài gòn năm 2009 và năm 2010 sẽ có e-home ở nam sài gòn.

các công ty bất động sản có chiến lược cung cấp sản phẩm cho tầng lớp trung lưu đang có lợi thế và tiềm năng phát triển nhiều hơn các công ty cùng ngành nghề ở thời điểm hiện nay. phân khúc thị trường này không đem lại lợi nhuận cao như các dự án cao cấp, song nhu cầu thị trường lại rất lớn. mặt khác, ở phân khúc này vừa sức với trình độ quản lý của doanh nghiệp trong nước.

do đặc thù của thị trường việt nam nên doanh nghiệp nước ngoài không mặn mà tham gia vào phát triển nhà cho người thu nhập trung bình và khá. phân khúc thị trường nhà cho tầng lớp trung lưu và đối tượng thu nhập thấp hơn chủ yếu trông chờ vào doanh nghiệp trong nước. tuy nhiên, để sống khỏe nhờ phân khúc thị trường này, mỗi doanh nghiệp có cách làm khác nhau và nhất là phải lấy số lượng sản phẩm phát triển tạo ra doanh thu lớn bù cho tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thấp.

không chỉ nam long , công ty cp phát triển nhà thủ đức sau khi bán thành công chung cư tdh-bình chiểu vào quý i/2008, đang triển khai xây dựng tiếp dự án tdh-trường thọ. công ty này cũng vừa mua thêm một khu đất tại thủ đức để phát triển chung cư tdh dành cho đối tượng tầng lớp trung lưu với giá bán dự kiến khoảng 20 triệu đồng mỗi m2.

một doanh nghiệp cho biết, triển khai nhiều dự án dành cho người thu nhập trung bình và khá giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế, chi phí mua nguyên vật liệu… giảm giá thành sản phẩm so với chỉ đầu tư phát triển một dự án đơn lẻ. tức là trong điều kiện giá vật tư xây dựng không tăng thì càng làm nhiều dự án càng rẻ. chủ đầu tư thu lợi nhuận ở những dự án sau nhiều hơn dự án trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *