Mạng lưới chợ, siêu thị không đồng bộ với giao thông





  – Việc phát triển các siêu thị và trung tâm thương mại theo mục tiêu “phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2015” là không đồng bộ với phát triển đô thị và giao thông.

Đó là ý kiến của Sở GTVT TP.HCM về đề án xây dựng kênh phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố do Sở Công thương soạn thảo.

Theo ý kiến của Sở GTVT, đề án cần xác định, phân bổ số lượng siêu thị và trung tâm thương mại phù hợp với đồ án thiết kế khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2); khu vực chợ Bến Thành trên các trục đường Lê Lai, Lê Lợi, Phạm Ngũ Lão để hoàn chỉnh khu mua sắm tại khu ga metro đầu mối chợ Bến Thành – Công viên 23/9 (Q.1) hoặc khu mua sắm xung quanh các bến ga trên tuyến metro, tramway.

Cũng theo Sở GTVT, các chợ hiện hữu tại khu vực trên nên cải tạo cao tầng để tăng diện tích bán lẻ của từng tiểu thương và tạo được văn minh trong thương mại.








Mạng lưới chợ, siêu thị không đồng bộ với giao thông

Theo kiến nghị của Sở GTVT thì chợ đầu mối Bến Thành nên cải tạo thành cao tầng. Ảnh: Thu Hòa


Sở GTVT cũng đề nghị Sở Công thương tham gia thiết kế xây dựng trung tâm trung chuyển hàng hóa cho phù hợp với hoạt động của cả 2 ngành nhằm phục vụ cho chủ trương hạn chế xe tải nặng lưu thông trong khu vực nội đô và phục vụ trung chuyển hàng khô, đông lạnh, tươi sống… vào ban ngày.

Các khu trung chuyển hàng hóa cần gắn với quy hoạch giao thông đã duyệt và đang lập quy hoạch chi tiết.

“Cần cân nhắc về định hướng phát triển hệ thống bán buôn, đánh giá ưu, khuyết điểm của 3 chợ đầu mối để có hướng phát triển loại hình kinh doanh và ngành kinh doanh cho phù hợp theo dạng hoặc siêu thị bán buôn hay khu trung chuyển hàng hóa” – Sở GTVT lưu ý.

Trước đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở Công thương tổng hợp ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan nhằm hoàn chỉnh đề án xây dựng kênh phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Đề án này được nghiên cứu nhằm tăng tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đối với hệ thống phân phối hiện đại lên 25% vào năm 2015 và 35% – 40% vào năm 2020; hiện đại hóa và phát triển đa dạng các loại hình và phương thức kinh doanh bán buôn, bán lẻ…




  • Thu Hòa

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *