Xe hơi gắn với ý niệm về tính cách tân và xu thế của sự vận động. Có những nhà thiết kế đã thành công trong việc gắn tên tuổi mình với những dòng sản phẩm cao cấp nhờ khả năng đi tiên phong trong sáng tạo kiểu dáng cũng như trong sử dụng vật liệu mới.
Khách tham quan đã có thể hiểu ra ý nghĩa vì sao tại triển lãm “Design Playboy” giới thiệu thành tựu 20 năm trong nghề của Alfredo Haberli – nhà thiết kế người Thụy Sĩ gốc Argentina, những sản phẩm thiết kế của anh lại được đặt trước phông nền là những tấm phim in hình mẫu xe hơi. Một ý thức vận động luôn tồn tại trong bản thân con người và phong cách thiết kế của nhà thiết kế 45 tuổi này.
Alfredo Haberli là ngôi sao của làng thiết kế thế giới. Tháng 1 vừa qua, tạp chí A&W (Architektur & Wohnen) của Đức bình chọn anh là Nhà thiết kế của năm 2009.
Alfredo sinh ra ở Argentina, nhưng sau đó được nhận làm con nuôi và chuyển đến sống tại Thụy Sĩ. Anh đã chịu ảnh hưởng sâu sắc nền giáo dục và phong cách thiết kế của châu Âu tại hai trung tâm lớn là Zurich và Milan. Từng theo học những người thầy danh tiếng như Achille Castiglioni, Enzo Mari và Bruno Murani, khi tốt nghiệp, anh mở xưởng thiết kế tại Zurich vào năm 1993, để theo đuổi nhiều lĩnh vực thiết kế. Mảng được anh tập trung nhiều nhất là thiết kế các thiết bị và vật dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Trong quan niệm thiết kế của mình, anh chủ trương gắn kết truyền thống với sự cách tân, niềm vui và nhiệt huyết vào từng mẫu thiết kế. Những thiết kế độc đáo và đầy tính cách tân đã đem đến cho Alfredo nhiều giải thưởng lớn và tạo cơ hội để được cộng tác với những công ty thiết kế và nhãn hiệu nổi tiếng như Alias, Camper, Iittala, Kvadrat, Luceplan, Moroso, Volvo và Zanotta (Ý).
“Design Playboy” do tạp chí A&W tổ chức nhân dịp trao tặng Alfredo Haberli danh hiệu Nhà thiết kế của năm 2009. Qua một số hình ảnh của triển lãm này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc cách khai triển ý tưởng một cuộc trưng bày và cách làm triển lãm nội thất. Trước phông nền là những tấm phim in hình xe hơi, các thiết kế nội thất đẹp đã bật lên một cách sinh động, phô diễn cả về đường nét lẫn chất liệu. Sự vận động của ý nghĩa hình ảnh ấy đã cuốn khách tham quan vào một cuộc viễn du vô cùng thú vị.
Bài: HỒ TRUNG – Ảnh tư liệu: Alfredo Haberli
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần