Nhà nhỏ đã từng “giết” ước mơ sắm xế hộp của nhiều người, thì có nhiều trường hợp nhà lớn cũng gặp cảnh dở khóc dở cười. Nhiều người lỡ “cạn tính” để hối hận với giấc mơ của mình…
Có cũng như không
“Khi làm nhà cũng đã tính đến cái chuyện phải có gara nên tôi mới làm hầm, ai ngờ chỉ sai có một chút thôi mà bây giờ muốn cũng chẳng dám mua xe hơi vì cái hầm làm bị sai, xe gắn máy vào còn khó nói chi đến xe hơi…”, anh Nguyễn Văn Tư, ngụ tại phường 12, Gò Vấp, than vậy. Cái nhà anh mới xây chưa được hai năm có diện tích hơn 200m2, chiều ngang mặt tiền lên đến 10m vậy mà giờ mua xe anh lại chẳng biết cất ở đâu trong cái biệt thự “to vật” của mình.
Sau thời gian hơn 10 năm vật vã với cái nghề vận tải hành khách công cộng, hai vợ chồng anh dành dụm được khoản tiền đủ để nghĩ đến chuyện cất nhà trên mảnh đất rộng của mình. Để dành đến hai tháng đi dạo khắp thành phố tìm mẫu nhà phù hợp, cuối cùng cả hai quyết định chỉ có biệt thự mới phù hợp với mảnh đất đẹp hai mặt tiền của mình. Để giảm bớt chi phí hai vợ chồng quyết định… tự làm kiến trúc sư và thuê nhà thầu thi công.
Sau hơn năm tháng thi công, ngôi nhà cũng hình thành. Trong nhà cũng lửng, cũng sảnh, phòng sinh hoạt chung… hầu hết những phòng công năng không thiếu thứ gì. Phần trên tuy không đạt đến mức đẹp, nhưng nhìn chung là chấp nhận được, duy chỉ có cái hầm là phát sinh vấn đề. Do tầng trệt nâng cao nên hầm ngoài chức năng để xe còn kiêm thêm chức năng kho. Song từ khi đưa căn nhà vào sử dụng hầm chỉ còn chức năng làm kho là chính, còn để xe thì “chẳng còn chỗ nào khác nên ráng mà “chui” vào mà để…”, anh Tư kể, miệng cười mà như… mếu. Số là nhà thì do KTS “ráng” thiết kế, thầu thì tay ngang nên việc tính toán phần kết cấu cửa hầm sai. Cửa hầm rộng đến 4m, thay vì đà kiềng hầm phải tương xứng với độ sâu của hầm, chẳng hiểu tính toán thế nào, mà cây đà kiềng lại nằm cao hơn so với mặt sàn hầm hơn 0,5m, đến khi đổ trần tấm trệt cao độ cửa hầm chỉ còn hơn 1,5m. “Với độ cao này, dẫn xe máy ra vào còn đụng đầu nói chi đến xe hơi, tôi cũng có đi hỏi nhiều người nhưng do vướng cây đà nên muốn sửa chỉ còn cách… đập nhà làm lại. Thôi thì chịu vậy. Nếu vì cái xe hơi mà đập nhà thì mệt quá, khi nào có nhu cầu thì gọi taxi vậy…”, anh Tư cay đắng.
Tình cảnh của anh Tư cũng chẳng khác nhiều so với anh T.T.H, ngụ tại đường 29, phường Tăng Nhơn Phú B quận 9. Cách đây sáu năm, hai chị em anh H. mua chung một lô đất ngang 10m. Khi tiến hành xây dựng, hai chị em thống nhất hợp khối hai căn nhà để tạo mặt tiền hoành tráng thành ngôi biệt thự. Ngôi nhà hoàn thành với kiến trúc hai lầu một sân thượng. Nhà ít người, nhưng không gian sinh hoạt lại bố trí toàn bộ dưới trệt, toàn bộ diện tích lầu dành cho phòng ngủ. Đến khi nhà có nhu cầu mua xe thì cả không gian rộng hàng trăm mét vuông không có chỗ để cất xe. Cũng may kế nhà còn khu đất trống nên anh H. phải mang ra ngoài gửi, chấp nhận mức phí vài trăm ngàn đồng tháng. “Do là đất trống, nhiều lúc trời mưa nắng thất thường nhìn cái xe cũng xót nhưng hết cách rồi… giá mà lúc đầu tính đến chuyện cái gara thì đâu có khổ vầy…”. Anh H. ngồi thừ người tính, nhưng nghĩ tới chi phí sửa nhà anh lại im lặng.
Có càng khổ
Trong con hẻm khu phố 1, phường Linh Xuân, ngôi nhà với kiến trúc Pháp của luật sư T. nổi bật lên so với những ngôi nhà khác trong xóm. Gọi là xóm nhưng chiều ngang con hẻm tới 6m, đủ rộng để những ai có điều kiện nghĩ tới chuyện sắm xế hộp. Ông T. cũng đã từng nghĩ đến chuyện sắm xế hộp sau khi xây nhà. Sau một thời gian tính tới lui, vợ chồng ông quyết định chờ. Hiện nay ông có tới hai cái chờ, thứ nhất là con hẻm chỉ mới rộng ở đầu hẻm, ngay nhà ông chiều ngang còn hẹp. Cái chờ thứ hai là khi có điều kiện nới rộng không gian gara thì mới có chỗ để xe. “Quan điểm của tôi là xe để phục vụ mình, nếu bây giờ sắm mà phải luỵ chổ để, thêm cực thì tôi không mua…”, ông T. nói. Khi mới làm nhà ông cũng đã tính đến chuyện là gara để xe hơi, nhưng theo thiết kế của kiến trúc sư thì gara nhà ông nếu để chỉ vừa đủ chiếc xe hơi, không còn chỗ cho xe gắn máy, hiện nay năm chiếc xe máy chiếm hết phần diện tích trong gara, tính hoài mà không kiếm ra được chỗ chứa xe máy nên ông đành tạm quên giấc mơ xe hơi, chờ có điều kiện nới rộng gara rồi mới tính tiếp.
Chung quanh nhà ông T. có nhiều gia chủ cũng chung hoàn cảnh. Mỗi khi ngồi lai rai với nhau, ai cũng khen xe này đẹp xe kia hay nhưng nghĩ đến cái gara thì ai cũng ấm ức, bật thốt “giá như…”. Rất nhiều người chỉ vì không tính trước đến nhu cầu khi phát triển nên không gian dành cho xe hơi không được quan tâm, đến khi cần thì tính nát óc cũng không tìm được chỗ để. Giải pháp thì có nhưng điều kiện tài chính thì không phải ai cũng sẵn, nên không ít khổ chủ phải tạm gác ước mơ lại và tiếp tục chờ.
Xã hội ngày một phát triển, nhu cầu về loại phương tiện có tính an toàn cao hơn xe gắn máy đang được nhiều người quan tâm. Nhưng nếu không tính chuyện “cái chuồng” thì không ít người sẽ phải mãi gác lại giấc mơ của mình.
Bài: Minh Tường
Minh hoạ: Hồng Nguyên