Việc xuất hiện của những cửa hàng bán vật liệu xây dựng, nội thất có quy mô khá lớn, có hình thức trưng bày và cách thức bán hàng tương đương như siêu thị đã gây được sự chú ý. Các kiến trúc sư, nhà thầu và cả khách mua lẻ đều hài lòng với sự xuất hiện này
Đáp ứng đòi hỏi của thị trường
|  | 
Trên thị trường vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009 xuất hiện một số cửa hàng bán vật liệu và thiết bị trang trí nội thất với quy mô lớn, có hình thức của một siêu thị như Mao Trung, Anh Huy, Đăng Hà…
Về quy mô mặt bằng diện tích một cửa hàng từ 500m2 đến 2.000m2, cung cấp khoảng 1.000 sản phẩm của trên 100 nhà cung cấp. Riêng với cửa hàng Mao Trung số lượng hàng trưng bày tăng 20% so với cửa hàng cũ. Các cửa hàng này đều nằm trong khu Tô Hiến Thành là phố vật liệu tập trung.
Đây là một bước chuyển trong phân phối về hình thức kinh doanh mới, báo hiệu sự biến chuyển của thị trường. Trước đây việc chọn lựa vật liệu hoàn thiện đơn giản, hàng bày sao bán vậy, khách phải chạy đi tới rất nhiều cửa hàng mới lựa đủ cho công trình của mình. Trước sự bùng nổ về showroom trưng bày sản phẩm, cũng phần nào giúp cho khách hàng trong việc chọn sản phẩm, nhưng hạn chế ở việc chỉ có vài mặt hàng rời rạc. Cửa hàng quy mô nhỏ khiến cho việc lựa chọn hàng cho một công trình dù lớn hay bé đều tốn nhiều công sức và thời gian cho cả người thiết kế, thi công và chủ đầu tư. Hiện nay trình độ người tiêu dùng được nâng cao, đòi hỏi dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó hàng vật liệu có quá nhiều chủng loại, đòi hỏi những mặt bằng thích hợp hơn.
Ông Ngô Văn Phến, kiến trúc sư công ty Phú Long cho biết: “Chúng tôi cần có nhà phân phối quy tụ được nhiều mặt hàng để khách hàng có thể nhanh chóng lựa chọn vật liệu tiết kiệm thời gian và công sức cho nhiều phía, từ khi khai trương cửa hàng theo dạng siêu thị việc chọn vật liệu của tôi dễ dàng hơn”. Việc này cho thấy, cần có những cửa hàng đủ yếu tố quy tụ nhiều loại sản phẩm giúp cho người mua dễ lựa chọn, có sự so sánh về mặt thẩm mỹ cũng như chất lượng và giá cả. Chính vì thế, các nhà bán lẻ tại các cửa hàng nhỏ tồn tại, phát triển và giữ khách cần phải tiến lên một bước mới. Ông Dương Thiện Thuật, giám đốc công ty Mao Trung cho biết: “Cửa hàng chúng tôi đã kinh doanh 15 năm tại chợ này, từ một kiốt đến cửa hàng nhỏ rồi siêu thị là những bước mà thị trường đòi hỏi mình phải thay đổi, và để cạnh tranh chúng tôi phải đi trước”.
Những người mới khai trương cửa hàng theo dạng quy mô lớn hơn đều cho rằng không thể tồn tại ở dạng cửa hàng nhỏ như trước kia, mà muốn tồn tại và phát triển phải trở thành cửa hàng có tính chuyên nghiệp hơn.
Những khác biệt của cửa hàng và siêu thị
|  | 
Cửa hàng nhỏ với cách bày bán trên kệ, mẫu hàng tràn lan cái đủ cái thiếu. Sự chật chội khiến khách hàng khó bao quát và so sánh về mẫu cũng như màu sắc. Trong bối cảnh ai cũng bận rộn thì thời giờ trở thành tiền bạc, việc cửa hàng trưng bày giống siêu thị, đa dạng hoá sản phẩm, để khách vào xem có thể sắm gần như đầy đủ các vật liệu nội thất và thiết bị cơ bản là nét thay đổi cơ bản về hình thức mua sắm.
Ông Nguyễn Anh Khoa, là khách hàng cho biết: “Khi tôi sửa căn nhà cũ, tôi phải đi rất nhiều cửa hàng để chọn vật liệu, có khi tốn vài ngày. Hiện nay tôi đang xây căn nhà mới việc lựa chọn nhanh chóng chỉ trong một buổi”. Hình thức thiết kế và cách trưng bày hàng trở thành thế mạnh kinh doanh của các cửa hàng này. Hàng được bày chuyên nghiệp với sự trợ giúp của các nhà thiết kế từ nước ngoài cũng như sự hỗ trợ của các nhà sản xuất. Khi bước vào không gian bày hàng dễ lựa với từng nhãn hiệu riêng biệt, cách để hàng dễ lấy với các ngăn ray trượt không khác lắm so với các cửa hàng tương tự ở các nước trong khu vực. Hỗ trợ cho hình thức bày hàng là cách bán hàng chuyên nghiệp với các nhân viên có thể gợi ý về màu sắc, thuyết minh về tính chất, và quan trọng là hàng được nói rõ về xuất xứ. Việc thanh toán uyển chuyển, giao hàng tận nơi mới lấy tiền, nhưng khác biệt là có nhân viên theo dõi từng công trình để cung cấp kịp thời vật liệu trong suốt quá trình xây dựng. Khi công trình hoàn thành nếu cần vật liệu bổ sung dù ít cũng được phục vụ.
Đây là cách thức mà các nhà kinh doanh muốn nhắm tới những khách hàng khó tính như các nhà thầu và các kiến trúc sư. Việc này đã tỏ ra hiệu quả khi thu hút được nhiều kiến trúc sư tên tuổi của thành phố những người có số lượng công trình từ 20 – 30 công trình/năm trở thành khách hàng quen thuộc. KTS Quốc Bình nhận xét, cái thuận lợi là với mỗi công trình, ông chỉ cần một người theo dõi và giám sát việc cung cấp hàng từ một nơi là đủ. “Nhiều khi, đang thi công, chỉ thiếu một viên gạch, họ cũng giao đúng”, ông Bình nói.
|  | 
Việc trình bày hàng theo “dạng demo” như thật tới từng góc nhà đã khiến người xây nhà cũng như kiến trúc sư dễ dàng hình dung ra vật liệu cho ngôi nhà tương lai của mình. Ông Trần Văn Dũng, thầu xây dựng công ty 2T nhận xét: “Cách thiết kế cửa hàng mới giống như nhà thật, cách bày hàng để khách có thể nhìn thấy cách phối vật liệu đã khiến người bán khỏi phải trình bày dài dòng với khách mà người mua vẫn hình dung được”.
Trước đây mặt hàng của các cửa hàng nhỏ chỉ bán chủ yếu là gạch, thiết bị vệ sinh thì bây giờ việc lấn sân thị phần của các cửa hàng theo mô hình mới sang đất của các cửa hàng bán nội thất. Bàn ghế nội thất và trang trí décor là một nét làm ngạc nhiên chính khách hàng. Họ có thể tìm thấy ở đây hầu như toàn bộ các nhãn hiệu về bếp, giấy dán tường, màn cửa, giường tủ bàn ghế… Ông Chu Mạnh Tiến, chủ cửa hàng Anh Huy giải thích: “Ngoài mặt hàng truyền thống chúng tôi còn bán thêm đồ nội thất bàn ghế để khách hàng tiện khi mua sắm có thể mua cộng thêm nhiều loại hàng”.
Mong muốn của các nhà phân phối là khi khách bước ra khỏi cửa hàng, họ đã có thể mua đủ đồ để xây một căn nhà trọn vẹn.
Bài và ảnh: Thuỷ Long

