Bản quyền cho Hình ảnh Kiến trúc trong Kỷ nguyên AI

Kiến trúc là một ngành học tham chiếu. Từ ziggurat, máy móc phục vụ cuộc sống, đến các thiết kế nhà cao tầng sinh học đương đại, không thể biết liệu các ý tưởng có thực sự mới lạ hay liệu chúng đã được khái niệm hóa trước đó hay chưa. Trí tuệ nhân tạo đã khơi dậy cuộc trò chuyện về sở hữu trí tuệ (IP) nhiều hơn nữa. Khi hàng triệu người tạo ra tác phẩm đồ họa độc đáo bằng cách nhập từ khóa, các tranh cãi đã nảy sinh, đặc biệt liên quan đến việc bảo vệ tác phẩm sáng tạo và Bản quyền cho Hình ảnh Kiến trúc, Bản quyền của kiến ​​trúc sư trong các sáng tạo của họ. Do đó, việc hiểu rõ phạm vi của những gì được bảo hộ sẽ giúp xác định liệu giấy phép có đầy đủ hay không, liệu nhãn hiệu có con đường dài của đăng ký là giá trị nó; hoặc có lẽ một phần đồ họa không thể được bảo vệ và thuộc về phạm vi công cộng.

Hình ảnh có thể có nhiều hình thức bảo vệ quyền. Bản quyền cho Hình ảnh Kiến trúc và tác phẩm sáng tạo là phổ biến, nhưng có thể cần phải bảo vệ nhãn hiệu nếu hình ảnh được sử dụng để xác định nguồn gốc của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Hình ảnh cũng có thể được cấp phép, bao gồm Ai sản xuất. Mặt khác, hình ảnh có thể có các khía cạnh không thể được bảo vệ và thuộc về phạm vi công cộng, chẳng hạn như mô tả kiến ​​trúc và kỹ thuật hoặc các yếu tố tiêu chuẩn, chẳng hạn như cửa ra vào, vật liệu hoặc cấu trúc.

Phần sau đây đóng vai trò là hướng dẫn cho người sáng tạo trên con đường đăng ký bản quyền của họ; tuy nhiên, các trường hợp khác nhau, vì vậy sẽ hữu ích nếu bạn làm việc với luật sư hoặc dịch vụ pháp lý để được tư vấn.


Bản quyền và Thương hiệu  

Hình ảnh AI giữa hành trình được tạo bằng cách sử dụng lời nhắc “thành phố bền vững với đường chân trời kiến ​​trúc mang tính biểu tượng

Bản quyền bảo vệ quyền của “tác giả” đối với các tác phẩm sáng tạo ban đầu của họ, bao gồm các bản vẽ kiến ​​trúc và thiết kế. Tác giả của tác phẩm có bản quyền có độc quyền sao chép (in hoặc sao chép) nội dung sáng tạo. Đăng ký là tùy chọn nhưng rất khuyến khích. Nó cung cấp các lợi ích hợp pháp cho tác giả, bao gồm khả năng thực thi Bản quyền chống lại những người vi phạm tại tòa án. Trong khi Bản quyền bảo vệ tác phẩm gốc, nhãn hiệu bảo vệ các mục phân biệt hoặc xác định một doanh nghiệp cụ thể với doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu là một biểu tượng, từ, logo hoặc màu sắc xác định nguồn gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Luật thương hiệu khác nhau giữa các quốc gia . Ví dụ, Colombia cho phép các kiến ​​trúc sư “không liên kết tên của họ với tác phẩm đã được sửa đổi, kể cả sơ đồ và đồ họa”, trong khi ở châu Âu, quyền đối với tính toàn vẹn của tác phẩm bao gồm việc bảo vệ tác phẩm khỏi bất kỳ sửa đổi tài liệu trái phép nào hoặc gây tổn hại đến danh tiếng của tác giả. Cụ thể là, trong khi không có hạn chế nào đối với khách du lịch chụp ảnh Auditorio de Tenerife ở Tây Ban Nha của Santiago Calatrava , hình ảnh của Auditorio đã được đăng ký làm nhãn hiệu. Kể từ năm 2003 tại Tenerife, SAU đã tính phí các nhà khai thác thương mại sử dụng không gian bên ngoài của nó để quay phim và chụp ảnh, đồng thời yêu cầu sản phẩm cuối cùng phải được thông qua bộ phận truyền thông trước khi xuất bản. Một khoản đặt cọc cũng được yêu cầu để đảm bảo việc sử dụng hình ảnh đúng cách.

Trong mọi trường hợp Giấy phép theo luật định, việc bảo vệ các quyền kinh tế hoặc đạo đức đều cần có dịch vụ luật sư, ngụ ý về thủ tục hành chính và tiền bạc. Trong trường hợp sao chép tác phẩm, giấy phép cấp cho một người hoặc tổ chức (“người được cấp phép”) quyền sử dụng tác phẩm từ chủ sở hữu bản quyền, thường là để đổi lấy khoản thanh toán. Một số tổ chức đóng vai trò là bên thứ ba, ví dụ: Giấy phép Công cộng GNU , Creative Commons (CC) hoặc giúp xác định xem một phần có thuộc phạm vi công cộng hay không.

Giấy phép của bên thứ ba

Hình ảnh AI giữa hành trình được tạo bằng lời nhắc “Kiến trúc châu Phi”. 

Creative Commons (CC) là một mạng lưới quốc tế cung cấp các công cụ ghi công dựa trên dữ liệu được tổng hợp từ các kho lưu trữ nội dung có sẵn công khai mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Một hình ảnh (bản thiết kế, hình minh họa, ảnh hoặc kết xuất) có thể được điều chỉnh theo sáu giấy phép bản quyền. Ví dụ: CC BY-NC cho phép người sử dụng lại phân phối, phối lại, điều chỉnh và xây dựng dựa trên tài liệu ở bất kỳ phương tiện hoặc định dạng nào chỉ cho các mục đích phi thương mại; CC BY sẽ cho phép sử dụng tài liệu ở bất kỳ phương tiện hoặc định dạng nào, miễn là ghi công cho người tạo. Tuy nhiên, CC không phải là một công ty luật, không cung cấp tư vấn pháp lý và không thay thế cho một công ty luật.

DALL-E và Midjourney , hai trình tạo hình ảnh chính do AI cung cấp, sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo được đào tạo trên các bộ dữ liệu công khai để tạo ra nội dung của họ. Những tài sản đó có thể vô tình giống với tài liệu hoặc nhãn hiệu được bảo vệ bản quyền; tuy nhiên, cả hai đều có cách tiếp cận khác nhau về bảo vệ IP.

Midjourney cấp giấy phép theo ” Giấy phép tài sản” Attribution-NonCommercial 4.0 cho các thành viên không trả phí. Điều đó cho phép một người sử dụng hình ảnh miễn là nó không tạo ra lợi nhuận và miễn là người đó ghi công (“ghi công”) cho Midjourney . Đối với các dịch vụ trả phí, hình ảnh thuộc về người sáng tạo, ngay cả khi tác phẩm là bản phối lại của tác phẩm của người khác, nghĩa là người khác cũng có thể sử dụng hình ảnh của bạn làm cơ sở cho thử nghiệm của họ. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã tạo một tác phẩm đồ họa và có mọi quyền sử dụng hình ảnh mà dịch vụ tạo ra, Midjourney cũng giữ giấy phép sử dụng các tác phẩm của bạn, bao gồm cả giấy phép phụ.

Trong DALL-E, người dùng có toàn quyền sử dụng đối với tất cả phương tiện họ tạo trên DALL-E 2 , bao gồm quyền in lại, bán và hàng hóa. Tuy nhiên, không rõ liệu những hình ảnh mà nền tảng này sử dụng để huấn luyện các thuật toán của nó có được phát hành đúng cách và được ủy quyền hợp pháp cho mục đích sử dụng nói trên hay không.

Cái gì không được bảo vệ?

Người ta không thể giữ bản quyền cho một hình ảnh có chứa “ý tưởng” về một tòa nhà chọc trời. Nếu đúng như vậy, chỉ một kiến ​​trúc sư có thể vẽ các tòa nhà cao tầng và một số từ sẽ bị cấm trên nền tảng Ai vì lý do pháp lý. Như vậy, các yếu tố không được bảo vệ của hình ảnh có bản quyền có thể là: (1) scènes à faire, e,.g. khiếu nại về vi phạm đồ họa của đường chân trời hoặc một cảnh đặc biệt; (2) ý tưởng trái ngược với biểu hiện, e,.g. một sơ đồ mái nhà; (3) sự thật và thông tin công khai khác; và (4) các biểu thức không thể phân biệt được với các ý cơ bản, ví dụ: hình học và biểu diễn của kiến ​​trúc cổ điển hoặc hiện đại đều là những phong cách được công nhận mà các kiến ​​trúc sư vẽ ra. Các yếu tố lấy từ phong cách không được bảo vệ.

Hơn bao giờ hết, công nghệ đang thực hiện các nhiệm vụ sáng tạo khuyến khích các nhà thiết kế khám phá AI, và trong trường hợp kiến ​​trúc, tham chiếu và nhớ lại là một phần của nguyên tắc. Vì lý do đó, bản quyền ở nhiều khu vực pháp lý vẫn để ngỏ cho việc giải thích, xem xét liệu kiến ​​trúc, bao gồm cả hình ảnh, có nên được bảo vệ trong danh mục riêng của nó hay không. Có lẽ việc tách kiến ​​trúc khỏi “tác phẩm nghệ thuật” và “tác phẩm đồ họa” sẽ phát triển một nhánh chuyên dụng khác trong ngành có thể đóng góp cho luật bản quyền trong thời đại Trí tuệ nhân tạo , cảm hứng và đạo văn.