Để thị trường xi măng phát triển ổn định











Cùng với việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, cần xúc tiến tìm kiếm thị trường xuất khẩu.


Hanoinet – Nhu cầu tiêu thụ xi măng của Việt Nam trong những năm qua phát triển với tốc độ nhanh, bình quân mức tăng trưởng trong giai đoạn 2001- 2008 đạt 16,45%. Năng lực sản xuất xi măng từ nguồn clinker trong nước mới đạt khoảng 80% nhu cầu, vì thế hàng năm vẫn phải nhập khẩu thêm clinker từ các nước trong khu vực.


Trong hai năm 2006 và 2007 có 4nhà máy xi măng với tổng công suất thiết kế 4,24 triệu tấn đi vào sản xuất. Năm 2008 có thêm 10 nhà máy xi măng mới với công suất 11,93 triệu tấn hoàn thành, đưa tổng công suất thiết kế đến cuối năm 2008 lên 39,5 triệu tấn (trong đó có 3 triệu tấn xi măng lò đứng).


  


Theo kế hoạch, năm 2009 dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất 18 dự án xi măng với tổng công suất 20,47 triệu tấn xi măng, nâng tổng công suất thiết kế của ngành xi măng đạt gần 60 triệu tấn. Khả năng huy động công suất thực tế năm 2009 khoảng 45 – 46 triệu tấn, đáp ứng nhu cầu xi măng của năm 2009 (dự kiến là 44 – 45,5 triệu tấn). Như vậy kể từ năm 2009 nước ta không phải nhập khẩu clinker để nghiền. Sau năm 2010 sẽ có thêm một số dự án mới hoàn thành. Khả năng cung sẽ vượt cầu khoảng 5 – 7 triệu tấn từ năm 2010 là khó tránh khỏi. Điều này sẽ làm thị trường xi măng cạnh tranh gay gắt hơn.


  


Tiết kiệm chi phí sản xuất


  


Trong bối cảnh thị trường xi măng trong nước cung vượt cầu thì yếu tố nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Doanh nghiệp phải chủ động tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh đối với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này có một số nhóm giải pháp sau: Đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng số ngày chạy lò lên 320 – 330 ngày/năm, giảm thời gian dừng lò để sửa chữa nhằm đạt và vượt công suất thiết kế; nâng cao chất lượng và mác xi măng, sản xuất clinker chất lượng cao PC50, PC60, tăng tỷ lệ pha phụ gia puzolan, tro xỉ nhiệt điện, xỉ hạt lò cao để giảm tỷ lệ clinker, giảm lượng khí thải CO2, NOx, SO2. Triển khai việc xây dựng các trạm sử dụng nhiệt thải lò nung để sản xuất điện, phấn đấu tự cung cấp đến 30% nhu cầu sử dụng điện của nhà máy và giảm lượng phát thải ô nhiễm môi trường. Tận dụng, tái chế phế thải làm nhiên liệu cho ngành xi măng, nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất.


  


Đẩy mạnh quảng bá và tìm đường xuất khẩu




Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có mạng lưới và phương thức kinh doanh riêng, nhưng thực tiễn thời gian qua cho thấy mạng lưới kinh doanh xi măng theo phương thức bán hàng thông qua các nhà phân phối chính, các Cty thương mại và các đại lý là tương đối hiệu quả. Phương thức này giảm chi phí lưu thông, chi phí bán hàng. Tuy nhiên, cần tăng cường công tác kiểm tra về thực hiện cam kết trách nhiệm giữa các khâu trong hệ thống.

  


Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ, đổi mới phương thức bán hàng là cần thiết. Ngoài ra,cần nghiên cứu giảm chi phí vận chuyển clinker từ Bắc vào Nam để có giá bán hợp lý, mới cạnh tranh được clinker nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. DN cũng cần tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, điều này đặc biệt quan trọng đối với những nhà máy mới đưa vào sản xuất. Cùng với việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, cần xúc tiến tìm kiếm thị trường xuất khẩu clinker, lưu ý thị trường Nga, các nước Đông Âu như Ba Lan, Ucraina và Châu Phi, nhất là những thị trường mà ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế ít rõ nét. Tăng cường kiểm tra, chống xi măng Trung Quốc nhập lậu qua đường biên giới.


  


Cân đối cung cầu thị trườngphía Nam


 
Nhu cầu tiêu thụ xi măng các tỉnh phía Nam những năm gần đây khoảng 38-40% nhu cầu xi măng cả nước. Dự tính năm 2009 khoảng 17,5 – 18 triệu tấn, trong khi khả năng đáp ứng công suất tại chỗ của 4 nhà máy xi măng lò quay và 1 nhà máy xi măng lò đứng ở miền Nam khoảng 5,5 triệu tấn (XM Bình Phước dự kiến hoạt động tháng 6/2009). Như vậy cần phải vận chuyển từ Bắc vào Nam khoảng 12 – 12,5 triệu tấn. Đây là khối lượng vận chuyển rất lớn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị để chủ động về nguồn cung cấp xi măng, clinker, phương tiện kho bãi; đồng thời phải có phương án bốc, dỡ đáp ứng nhu cầu từng tháng, từng mùa vụ trong các điều kiện thời tiết.


  


Ngoài ra, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 nhà máy xi măng ở khu vực phía Nam: Hà Tiên 2, Holcim, An Phú (Bình Phước), Minh Tâm (Bình Phước) để giảm lượng vận chuyển từ Bắc vào; xúc tiến việc thành lập Cty CP vận tải clinker, xi măng Bắc Nam.



Theo Báo Xây Dựng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *