Lễ trao giải Ashui Awards 2023 tại Thành cổ Vinh – Tôn vinh Kiến trúc xanh

Ngày 13/1, tại Thành cổ Vinh (Nghệ An), Diễn đàn kiến trúc – xây dựng Ashui.com phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ trao giải thưởng Ashui Awards 2023.

Ashui Awards 2023

Đây là mùa giải thứ 12 của hệ thống giải thưởng uy tín này, nhằm tôn vinh các kiến trúc sư, công trình, nhà thầu, chủ đầu tư, hãng kỹ thuật xây dựng có những đóng góp nổi bật cho ngành Xây dựng tại Việt Nam. Không gian trao giải năm nay được tổ chức tại cổng thành Vinh, mang đến một trải nghiệm ấn tượng với thiết kế ánh sáng và hồ nước lộ thiên.

Ashui Awards 2023

Tại lễ trao giải, 10 danh hiệu Ashui Awards 2023 đã được vinh danh, bao gồm:

  • – Kiến trúc sư của năm: Takashi Niwa Architects.
  • – Công trình của năm: Hikari – Pizza 4P’s Edutainment Hub.
  • – Nhà thầu của năm: Coppha Builders.
  • – Chủ đầu tư của năm: Flamingo Holdings.
  • – Hãng Kỹ thuật của năm: Vicostone.
  • – Dự án Tương lai của năm: Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm.
  • – Xây dựng Xanh của năm: Nhà Trên Cây.
  • – Nhà ở của năm: Nhà Bè House.
  • – Nội thất của năm: AfA Design Office.
  • – Dự án Chung tay của năm: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.
Ashui Awards 2023

Đặc biệt, Lễ trao giải Ashui Awards 2023 được tổ chức tại Thành cổ Vinh, một địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng của tỉnh Nghệ An. Không gian trao giải được thiết kế ấn tượng với ánh sáng lung linh, hồ nước lộ thiên, tạo nên một khung cảnh vừa cổ kính, vừa hiện đại.

Lễ trao giải Ashui Awards 2023 là một sự kiện quan trọng, góp phần tôn vinh những giá trị kiến trúc, xây dựng Việt Nam. Đồng thời, sự kiện cũng góp phần quảng bá hình ảnh Thành cổ Vinh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Ashui Awards 2023

Đôi nét về giải thưởng Ashui Awards

Ashui Awards là hệ thống giải thưởng thường niên (từ 2012) bình chọn các danh hiệu: Kiến trúc sư của Năm, Công trình của Năm, Nhà thầu của Năm, Chủ đầu tư của Năm, Hãng Kỹ thuật của Năm, Dự án Tương lai của Năm, Xây dựng Xanh của Năm, Nhà ở của Năm, Nội thất của Năm, Dự án Chung tay của Năm (Architect of the Year, Building of the Year, Contractor of the Year, Developer of the Year, Engineering of the Year, Future Project of the Year, Green Build of the Year, Housing of the Year, Interior of the Year, Joint Effort Project of the Year).

Ashui Awards 2023

Được ví như giải “Oscar của ngành Xây dựng Việt Nam”, sự kiện Ashui Awards nhằm mục đích tôn vinh các kiến trúc sư có những tác phẩm xuất sắc, là tấm gương hành nghề của giới, khẳng định vai trò của kiến trúc sư trong xã hội. Có thể nói đây là sân chơi hiếm có, có tác động tích cực cho sự phát triển của các kiến trúc sư nói riêng và toàn ngành Xây dựng tại Việt Nam nói chung.

Hệ thống truyền thông ngành Xây dựng Ashui.com chính thức phát động mùa giải Ashui Awards 2023 (lần thứ 12), với 10 hạng mục giải thưởng: “Kiến trúc sư của Năm” (Architect of the Year), “Công trình của Năm” (Building of the Year), “Nhà thầu của Năm” (Contractor of the Year), “Chủ đầu tư của Năm” (Developer of the Year), “Hãng Kỹ thuật của Năm” (Engineering of the Year), “Dự án Tương lai của Năm” (Future Project of the Year), “Xây dựng Xanh của Năm” (Green Build of the Year), “Nhà ở của Năm” (Housing of the Year)“Nội thất của Năm” (Interior of the Year)  và “Dự án Chung tay của Năm” (Joint Effort Project of the Year). 

Ông Lê Việt Hà, Chủ tịch Ashui.com, Trưởng Ban Tổ chức

Giai đoạn đề cử bắt đầu từ ngày 17/7 đến hết ngày 31/10. Một hội đồng chuyên gia sẽ được thành lập để chọn ra các đề cử chính thức lọt vào giai đoạn bình chọn (tháng 12/2023). Năm nay, Ashui Awards tiếp tục điều chỉnh hạng mục “Xây dựng Xanh của Năm” (Green Build of the Year) hưởng ứng cam kết của Việt Nam tại COP26 đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Theo đó, các dự án đang trong quá trình thiết kế (chưa xây dựng) cũng có thể tham gia đề cử; nhằm thúc đẩy xu hướng thiết kế công trình hiệu quả năng lượng, hướng tới trung hoà về năng lượng (Net Zero Energy). 

Đây là mùa giải Ashui Awards lần thứ 12, kể từ cuộc bình chọn được tổ chức lần đầu tiên năm 2012. Hệ thống giải thưởng này nhằm mục đích tôn vinh các kiến trúc sư có những tác phẩm xuất sắc, là tấm gương hành nghề của giới kiến trúc sư, khẳng định vai trò của kiến trúc sư trong xã hội; tôn vinh những công trình kiến trúc mới có giá trị; tôn vinh những nhà thầu uy tín, các hãng kỹ thuật xây dựng có chất lượng chuyên môn cao, và các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản có nhiều đóng góp nổi bật cho xã hội; góp phần định hướng phát triển bền vững ngành Xây dựng tại Việt Nam.