Kết quả giải thưởng “Tòa nhà cao tầng của năm 2012”

Công trình nhà cao tầng Absolute World Towers ở thành phố Mississauga, tỉnh Ontario, Canada có hai tòa nhà xây đối xứng nhau vẫn được giới kiến trúc sư Canada gọi là “tòa nhà Marilyn Monroe”, vừa đoạt giải “Tòa nhà cao tầng của năm 2012” (Skyscraper of the Year) do Emporis bình chọn.

Những tòa nhà được vinh danh tại giải năm nay được chọn ra từ hơn 300 tòa nhà cao tầng có chiều cao ít nhất 100m được hoàn thành trong năm qua.

 


Công trình đoạt giải “Tòa nhà cao tầng của năm” gợi cảm như… Marilyn Monroe 


56 tầng nhà của hai tòa tháp đều có khả năng xoay quanh trục tới 209 độ. 

Sở dĩ tòa nhà được so sánh với nữ diễn viên “biểu tượng sex” của Hollywood – Marilyn Monroe là bởi hình dáng của nó có phần giống với thân hình đồng hồ cát của minh tinh màn bạc. Được biết mỗi căn hộ trong tòa nhà Absolute World Towers đều được thiết kế với những nét riêng biệt, độc đáo.

Các tầng của tòa nhà Absolute World Towers có thể xoay 209 độ, tổng cộng 56 tầng nhà sẽ cùng xoay theo một nhịp để luôn tạo nên hình dáng ấn tượng như thân hình đồng hồ cát của Marilyn Monroe.

Tòa nhà chung cư cao 175m Absolute World Towers bao gồm hai tòa nhà được xây đối xứng. Các tầng nhà liên tục xoay quanh trục để tạo nên hình dáng uốn lượn mềm dẻo.

Nhận xét về công trình đoạt giải “Tòa nhà cao tầng của năm”, ban giám khảo cho rằng: “Việc các tầng nhà có thể xoay chuyển tự động một cách đều đặn không chỉ cho thấy kỹ thuật thiết kế – xây dựng hiện đại đã đạt tới những thành tựu siêu việt mà còn cho thấy một tư duy mới mẻ trong việc thiết kế những công trình nhà chọc trời”.


Giải nhì thuộc về tòa tháp Al Bahr Towers ở Abu Dhabi thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tòa tháp cao 145m với thiết kế đặc biệt thân thiện với môi trường khi sử dụng toàn năng lượng mặt trời. 


Tòa nhà Burj Qatar cao 830m nằm ở Doha, Qatar giành giải ba. Với chiều cao “khủng”, tòa nhà Burj Qatar phải đối diện với nguy cơ bị sét đánh rất cao. Vì vậy, trên chóp của tòa nhà là một cột thu lôi khổng lồ. 


Tòa nhà the Bow cao 236m nằm ở thành phố Calgary, tỉnh Alberta, Canada đứng ở vị trí thứ 4.

 
Ảnh trái: Đứng ở vị trí thứ 5 là tòa nhà Mosfilmovskaya ở thành phố Moscow, Nga với mặt tiền được thiết kế để lộ những cột bê tông, kính lợp phản chiếu màu của bầu trời tạo nên một diện mạo ấn tượng. Tòa nhà Mosfilmovskaya gồm hai tòa tháp cao 132m và 213m được kết nối với nhau. Đây cũng là một trong những tòa tháp cao nhất nước Nga hiện nay.
Ảnh phải: Khách sạn Renaissance Barcelona Fira ở Barcelona, Tây Ban Nha đồng hạng 9 (có 3 công trình). Khách sạn có 3 mặt tiền màu trắng và một mặt tiền phía bắc màu đen, các cửa sổ trổ ra đều có hình lá cọ. 


Với 71 tầng nhà, cao 310m, tòa tháp Pearl River Tower ở Quảng Châu, Trung Quốc giữ vị trí thứ 6. Đây cũng là tòa nhà cao tầng xếp thứ 68 trong danh sách những nhà chọc trời cao nhất thế giới.


Vị trí thứ 7 thuộc về khu công trình phức hợp Varyap Meridian với tổng cộng 1.500 căn hộ, một khách sạn 5 sao, khu văn phòng – hội nghị nằm ở quận trung tâm của thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Mặt tiền tòa nhà có màu đất nung, lên cao màu chuyển dần thành xanh da trời, tượng trưng cho đất và trời.

Skyscraper_oftheYear6
Tòa tháp UniCredit Tower ở Milan, Ý đứng ở vị trí thứ 8

 
Ảnh trái: Đồng hạng 9 có tòa nhà Dumankaya Ikon ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tòa nhà bao gồm 3 tòa tháp hình elip được kết nối với nhau. Tòa tháp khổng lồ này có 1.022 căn hộ, 37 khu văn phòng và một trung tâm mua sắm.
Ảnh phải: Cùng đứng ở vị trí thứ 9 là tòa nhà Trịnh Châu Greenland Plaza ở thành phố Trịnh Châu, Hà Nam, Trung quốc. Công trình bao gồm khu văn phòng và một khách sạn. Tòa nhà được đánh giá cao ở tính ứng dụng khi mặt tiền có khả năng chắn ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào bên trong và phản chiếu lại bằng ánh sáng dịu nhẹ hơn. 

 

 

,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *