Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII thảo luận Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi):Đề nghị Quốc hội có thẩm quyền điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt

sáng 27/10, quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

tuy còn nhiều ý kiến khác nhau đối với các mặt hàng, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ nhưng ý kiến của các đại biểu đều cho rằng việc sửa đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt lần này là cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng cho ngân sách nhà nước một cách hợp lý.

đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là nội dung được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm đóng góp ý kiến. nội dung này có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. đại biểu ngô văn minh (quảng nam) cho rằng, đến nay, mặt hàng điều hòa nhiệt độ không còn là mặt hàng xa xỉ đối với người dân, điều hòa nhiệt độ có mặt ở rất nhiều nơi, cả những nơi công cộng, nơi giữ trẻ… người dùng quan tâm đến tiền điện phải chi trả khi dùng điều hòa. mặt khác, khi so sánh với những mặt hàng tiêu dùng cao cấp khác như ti vi plasma thì điều hòa chưa phải là mặt hàng quá đắt tiền. vì vậy, nên tính toán đưa mặt hàng này ra khỏi diện chịu thuế. các đại biểu mai hữu tín (bình dương), hà tuấn hải (phú thọ), trần văn tấn (tiền giang)… cũng có chung quan điểm không đưa máy điêu hòa nhiệt độ vào diện chịu thuế. trái với quan điểm này, đại biểu phạm thị loan (hà nội), đỗ hữu lâm (long an) bày tỏ quan điểm nên giữ mặt hàng điều hòa nhiệt độ trong danh mục chịu thuế đặc biệt, bởi hiện nay mặt hàng này mới chỉ tiêu dùng ở khu vực dân cư thu nhập cao, tiêu thụ nhiều điện năng nên vẫn phải thu thuế. tuy nhiên, có thể tính toán giảm mức thuế suất đối với mặt hàng này. đại biểu phạm thị loan đề nghị nghên cứu để tính thuế ở mức độ phù hợp, tiến tới loại bỏ dần thuế tiêu thụ đặc biệt cho hạng mục này.

đại biểu nguyễn hồng sơn (hà nội) cho rằng việc đưa tàu bay và du thuyền là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là không phù hợp, đề nghị đưa hai đối tượng này ra khỏi đối tượng chịu thuế. đại biểu lý giải hai đối tượng này chưa phổ biến ở nước ta, mặt khác thu thuế tàu bay và du thuyền như dự thảo, trong đó có mục tiêu cho kinh doanh thì sẽ không công bằng và minh bạch như mục tiêu của dự án luật. hơn nữa, dự thảo luật chưa quy định việc chuyển nhượng tàu bay và du thuyền sau khi đã đưa vào sử dụng giữa các đối tượng có mục đích kinh doanh và đối tượng không có mục tiêu kinh doanh; do đó, để đảm bảo công bằng minh bạch thì phải áp dụng đối với tất cả các mục tiêu kinh doanh. tuy nhiên, điều này lại không khuyến khích việc phát triển du lịch bằng phương tiện này ở nước ta trong khi ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên biển rất lớn.

đối với mặt hàng bia các loại, đại biểu lương phan cừ (đắk nông) cho rằng dự thảo luật điều chỉnh hơi “sốc”: không phân biệt bia hơi, bia tươi với bia lon, bia chai mà quy định mức thuế suất chung đối với bia là 45% từ năm 2010 đến 2012; từ năm 2013 trở đi là 50%. theo đại biểu, cần tính toán một tỷ lệ phù hợp hơn. đại biểu phạm thị loan đề nghị nên để mức 50% chung cho tất cả các loại bia và không tách vỏ hộp (lon) như trong dự thảo. đại biểu ước tính nếu ta áp dụng 45% như hiện nay thì hằng năm thất thu ngân sách là 1.600 tỷ đồng, vì lý do đó nên không thể giảm thuế đối với mặt hàng này.

nhiều ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung dịch vụ thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp, giải phẫu thẩm mỹ; mặt hàng đá quý, pha lê cao cấp; kinh doanh trò chơi điện tử cao cấp vào danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

đa số ý kiến phát biểu trong phiên họp sáng nay đề nghị quy định thẩm quyền điều chỉnh thuế suất theo hướng việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt do quốc hội quyết định. có 3 lý do được đưa ra là: thứ nhất, xác định thuế suất là vấn đề quan trọng, liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, của các tổ chức kinh tế, đặc biệt liên quan đến sự ổn định của thị trường và thuộc thẩm quyền quyết định của quốc hội; thứ hai, việc quy định cụ thể thuế suất trong luật nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, minh bạch, tránh quy định mang tính chủ quan; thứ ba, việc quy định quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không làm ảnh hưởng đến tính linh hoạt trong việc áp dụng chính sách vì hàng năm quốc hội họp 2 kỳ./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *